Triều đại huy hoàng của Facebook đến hồi kết: Bí ý tưởng, lãnh đạo lệnh cho nhân viên phải làm mới nguồn cấp dữ liệu giống TikTok

Những năm tháng vang dội của Facebook đang dần trôi vào dĩ vãng sau sự trỗi dậy của TikTok trong những năm gần đây.

Các nhân viên Facebook gần đây đã được đưa ra một chỉ thị mới: Làm cho nguồn cấp dữ liệu của ứng dụng giống TikTok hơn. Khi TikTok ngày càng lớn mạnh, Meta đã đưa Reels, tính năng trước đây chỉ có trên Instagram, lên mạng xã hội Facebook, theo The Verge.

Các lãnh đạo Facebook hiện cũng theo dõi chặt chẽ động thái của TikTok và lo rằng họ không đủ sức cạnh tranh với nền tảng này. Đầu năm nay, CEO Mark Zuckberberg tiết lộ công ty cần phải làm mới nguồn cấp dữ liệu.

Facebook thay đổi để giống TikTok

Tháng 4, Tom Alison, Giám đốc phụ trách Facebook, đã nêu rõ kế hoạch: Thay vì ưu tiên các bài đăng từ các tài khoản mà mọi người theo dõi, nguồn cấp dữ liệu chính của Facebook sẽ giống như TikTok, bắt đầu đề xuất nhiều bài đăng hơn, bất kể bài đăng đó đến từ đâu. Ngoài ra, nhiều năm sau khi Messenger và Facebook tách ra thành các ứng dụng riêng biệt, cả hai sẽ được kết hợp trở lại với nhau, bắt chước chức năng nhắn tin của TikTok.

Những động thái của Facebook hiện nay giống như một cách phản ứng “bắt buộc” mà công ty cần làm khi TikTok ngày càng lớn mạnh, đe dọa vị thế ứng dụng mạng xã hội số một thế giới của mình.

Dù Instagram đã thay đổi để trông giống TikTok hơn khi tập trung vào Reels, nhưng các giám đốc điều hành hy vọng rằng cách làm tương tự đối với Facebook sẽ đảo ngược sự phát triển trì trệ của ứng dụng và có khả năng thu hút những người dùng trẻ tuổi quay trở lại.

Những gì xảy ra ở hiện tại giống như lúc Facebook sao chép Snapchat vì ứng dụng này phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, lần này, các khoản đặt cược cao hơn. Các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng của Meta trong việc vượt qua những thách thức đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Chính ông Alison gần đây cũng thừa nhận rằng công ty đã chậm chân trong việc nhìn ra mối đe dọa từ TikTok, ngay cả khi ứng dụng này phủ kín quảng cáo trên Facebook và Instagram. "Tôi nghĩ điều chúng tôi không hoàn toàn nắm bắt hoặc nhìn thấy là định dạng video ngắn có thể mang tính xã hội cao như thế nào", Alison nói.

Dựa trên các cuộc trò chuyện với Alison, The Verge khẳng định rằng rõ ràng Meta nhận ra để thực sự cạnh tranh với TikTok, công ty phải tái tạo trải nghiệm kỳ diệu giống như “For You” chính của TikTok.

Facebook đang bí ý tưởng. (Ảnh: The Verge).

TikTok ngày càng "bành trường" thị trường

TikTok, ứng dụng thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ tư nhân Trung Quốc ByteDance, đã đạt được hơn 3 tỷ lượt tải xuống, theo công ty nghiên cứu ứng dụng di động Sensor Tower. Năm ngoái, số lượt tải xuống của TikTok cao hơn 20% so với Facebook và 21% so với Instagram. Trong ba tháng đầu năm, người dùng iPhone trung bình dành thời gian trên TikTok nhiều hơn 78% so với Facebook.

Trong khi đó, Facebook vẫn chi hàng tỷ USD mỗi quý và tự hào có 2,94 tỷ người dùng hàng tháng. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy những ngày tháng tươi đẹp của họ đã ở lại phía sau. Quý IV/2021, Meta báo cáo số lượng người dùng hàng tháng của Facebook lần đầu sụt giảm. Các tài liệu nội bộ bị rò rỉ cũng cho thấy cơ sở người dùng của Facebook đang già đi.

Lần đại tu lớn cuối cùng về trải nghiệm nguồn cấp dữ liệu Facebook là vào năm 2018, khi Zuckerberg cho biết mạng xã hội này sẽ ưu tiên “các tương tác xã hội có ý nghĩa” giữa bạn bè và gia đình. Theo Zuckerberg, sự thay đổi này nhằm mục đích đưa Facebook trở lại cội nguồn của nó.

Tom Alison, Giám đốc phụ trách Facebook. (Ảnh: The Verge).

Sự thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng

Kể từ khi Mark Zuckerberg công bố tuyên ngôn nội bộ của mình về tương lai của Facebook, một số nhân viên đã lên tiếng lo ngại rằng công ty đang quá mạnh tay trong việc sao chép cho giống TikTok. “Tôi nghĩ rằng có rủi ro trong cách tiếp cận. Chúng ta đang mất trập trung vào sự khác biệt giá trị cốt lõi của mình để theo đuổi các sở thích và xu hướng ngắn hạn”, một nhân viên Facebook chia sẻ.

Đối với một số nhân viên Facebook hiện tại và trước đây, hướng đi mới này có vẻ như khiến mạng xã hội của Meta rời xa mục đích chính là kết nối bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, cách mọi người sử dụng mạng xã hội hiện tại khác với trước đây.

Zuckerberg cho biết một nửa thời gian mọi người dành cho Facebook là xem video. Trong bản ghi nhớ của mình, Alison viết rằng mọi người “thường mở ứng dụng của chúng tôi mà không có ý định rõ ràng” nhưng “nếu hoạt động tốt, đầu tư vào công cụ khám phá của chúng tôi sẽ nâng cao khả năng kết nối của mọi người”.

“Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một trách nhiệm lớn”, Alison nói về cách tiếp cận mới, mang nặng tính khuyến nghị. Là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, ông Alison hiểu rõ sức mạnh của các thuật toán với cuộc sống con người.

Cuối cùng, sự thay đổi của Facebook để giống TikTok hơn là một bản cáo trạng về những gì News Feed đã trở thành, theo Eli Pariser, tác giả của cuốn sách năm 2012 có tên The Filter Bubble. Ông nói rằng News Feed không phải là một nơi lâu dài và an toàn để mọi người chia sẻ cuộc sống của họ.

 

Trong suốt lịch sử doanh nghiệp, một trong những năng lực cốt lõi của Facebook sao chép các tính năng. Nó hoạt động với Snapchat và Story. Đối với Alison, về cơ bản đây là một cuộc đua xem liệu Facebook có thể trở nên giống TikTok hay không, trước khi TikTok sao chép để giống với Facebook.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/trieu-dai-huy-hoang-cua-facebook-den-hoi-ket-bi-y-tuong-lanh-dao-lenh-cho-nhan-vien-phai-lam-moi-nguon-cap-du-lieu-giong-tiktok-202261715349802.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/