Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Thêm trạm BOT trên tuyến tránh vì trạm Cai Lậy hoạt động không hiệu quả'

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc xây thêm trạm BOT trên tuyến tránh vì trạm Cai Lậy hoạt động không hiệu quả. Nhà đầu tư đã bỏ tiền để đầu tư thì phải để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn.

thu truong bo gtvt them tram bot tren tuyen tranh vi tram cai lay hoat dong khong hieu qua Phí qua trạm BOT Cai Lậy giảm gần một nửa, vẫn chưa quyết định thời điểm thu phí chính thức
thu truong bo gtvt them tram bot tren tuyen tranh vi tram cai lay hoat dong khong hieu qua Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ các vấn đề về BOT

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra hôm nay (ngày 1/10), phóng viên đặt câu hỏi về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng tình đặt thêm trạm BOT ở tuyến đường tránh Cai Lậy, đây đã là giải pháp tối ưu? Với phương án này, liệu có xảy ra tình trạng tài xế trả tiền lẻ và gây ách tắc giao thông như trước đây?

thu truong bo gtvt them tram bot tren tuyen tranh vi tram cai lay hoat dong khong hieu qua
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc xây thêm trạm BOT trên tuyến tránh vì trạm Cai Lậy hoạt động không hiệu quả. Nhà đầu tư đã bỏ tiền để đầu tư thì phải để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn. (Ảnh: VietnamNet)

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nội dung này đã được lãnh đạo Bộ trả lời trong buổi họp báo ở Bộ mới đây. Bộ đang thực hiện thông báo kết luận họp Thường trực của Thủ tướng, trên cơ sở báo cáo về các phương án, có đánh giá của các bộ ngành, để chọn phương án tốt nhất.

Từ tháng 4 đến nay, Bộ GTVT đã làm việc nhiều cơ quan liên quan, đã làm việc với tỉnh Tiền Giang, làm việc với lãnh đạo các Bộ ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, so sánh tác động của việc xây dựng tuyến tránh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy vì việc thu phí qua Quốc lộ 1 không hiệu quả. Khi xây dựng thêm tuyến đường tránh, nhà đầu tư cũng phải xây dựng cả hệ thống thoát nước đi kèm… vì vậy chi phí tăng thêm. Việc thu BOT để hoàn vốn là cần thiết.

"Cần xác định, BOT là một phương án thu hút đầu tư, không trái với quy định của pháp luật. Nhà nước không có tiền mua lại trạm, nhà đầu tư đã bỏ tiền để đầu tư thì phải để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn.

Tuy nhiên, thu phí như thế nào thì cần phải xem xét. Bộ GTVT đã cân nhắc hai phương án: một là giữ nguyên trạm hiện hữu và giảm giá thu phí; hai là đặt đồng thời hai trạm thu phí BOT tại Quốc lộ 1 (trạm hiện hữu) và tại tuyến đường tránh, thu phí hoàn vốn đoạn nào thì dỡ trạm đó", Thứ trưởng Đông thông tin.

Theo đó, tỉnh Tiền Giang đề xuất thực hiện phương án thứ hai. Sau khi làm việc với tỉnh, Bộ cũng quyết định đặt hai trạm để đảm bảo thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện các phương án, so sánh, làm việc với các đơn vị liên quan để đưa ra quyết định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn liên quan đến việc ùn tắc, Thứ trưởng Đông cho rằng, không riêng gì đối với trạm BOT Cai Lậy, mà tất cả các trạm BOT trên cả nước đều cần làm tốt công tác thu phí và vẫn đảm bảo trật tự an ninh…

Xem thêm

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thu-truong-bo-gtvt-them-tram-bot-tren-tuyen-tranh-vi-tram-cai-lay-hoat-dong-khong-hieu-qua-92392.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/