Thị trường Internet vệ tinh mà Elon Musk khai phá có thể đạt qui mô 1.000 tỉ USD

Nếu Starlink thành công, thị trường Internet vệ tinh có thể đạt tới 1.000 tỉ USD, theo nhận định của ban lãnh đạo công ty công nghệ vũ trụ SpaceX.

Hôm 2/8, công ty công nghệ vũ trụ SpaceX thông báo dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ thu hút sự chú ý rất lớn từ công chúng, với gần 700.000 người ở Mỹ nói rằng họ quan tâm tới dịch vụ của công ty, theo CNBC.

Do mức độ quan tâm lớn hơn mức dự đoán, hôm 31/7, SpaceX đã nộp đơn lên Ủy ban Viễn thông Liên bang, đề nghị tăng số thiết bị đầu cuối của người dùng từ 1 triệu lên 5 triệu. Thiết bị đầu cuối là những thiết bị mà người dùng sẽ sử dụng để kết nối với mạng Internet vệ tinh của SpaceX.

Khoảng một tháng rưỡi trước, SpaceX đã cập nhật trang web của Starlink để cho phép khách hàng tương lai cập nhật dịch vụ của Starlink ở từng địa phương. Để thể hiện sự quan tâm đối với dịch vụ Starlink, người dân chỉ cần gửi địa chỉ e-mail và địa chỉ bưu chính, và họ không phải trả phí để nhận thông tin cập nhật.

Internet vệ tinh không phải là khái niệm mới, vì người ta băt đầu nghiên cứu nó vào những năm 90. Những địa điểm tiềm năng cho công nghệ này là các vùng xa xôi và hẻo lánh trên địa cầu, vì địa thế khó khăn ở những nơi đó khiến việc nối các đường truyền hay cáp quang đến đó trở nên gian nan.

Giá khá cao và đường truyền tương đối chậm là hai đặc trưng của Internet vệ tinh trươc đây. Tuy nhiên, với những nỗ lực của SpaceX, nhiều khả năng khách hàng sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ với mức giá rẻ hơn đáng kể.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hệ thống Starlink của SpaceX với các hệ thống cũ là vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (vệ tinh LEO). Trong khi vệ tinh Internet trước kia hoạt động ở quỹ đạo 35.000 km, các vệ tinh LEO có thể hoạt động ở độ cao trong khoảng 300 - 1.900 km so với bề mặt hành tih. Hoạt động gần trái đất hơn đồng nghĩa với việc độ trễ cũng sẽ thấp hơn rất nhiều.

Thị trường Internet vệ tinh mà Elon Musk khai phá có thể đạt qui mô 1.000 tỉ USD - Ảnh 1.

Sau khi hoàn thành, Starlink sẽ là mạng lưới gồm khoảng 12.000 vệ tinh nhân tạo cùng rất nhiều trạm mặt đất và thiết bị đầu cuối. Ảnh: VOX

Starlink là kế hoạch đầy tham vọng của SpaceX để xây dựng một mạng lưới kết nối giữa khoảng 12.000 vệ tinh nhân tạo có khả năng phát Internet tốc độ cao tới mọi nơi trên thế giới. Hiện tại, Space đã phóng hơn 500 vệ tinh lên vũ trụ. 

Ngoài việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo trái đất, SpaceX còn cần phải thiết lập hệ thống các trạm mặt đất và thiết bị kết nối có giá phải chăng để người tiêu dùng kết nối trực tiếp vào mạng lưới.

Hồi tháng 3, Elon Musk từng ca ngợi tốc độ của mạng Starlink, nói rằng với độ trễ dưới 20 phần triệu giây, người dùng có thể chơi game tốc độ cao mà không gặp trở ngại.

Quá trình thử nghiệm beta của mạng lưới Starlink bắt đầu từ mùa hè năm nay. Tỉ phú Elon Musk nói với Ủy ban Viễn thông Liên bang rằng Starlink sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại ở miền bắc nước Mỹ và miền nam Canada trước ngày cuối cùng của năm nay trước khi mở rộng nhanh chóng ra khắp thế giới vào năm 2021.

Chi phí cho Starlink cũng sẽ rất lớn. Gwynne Shotwell, Chủ tịch SpaceX, từng nói tổng chi phí có thể lên tới hơn 10 tỉ USD. Hiện tại, SpaceX đã huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân trong vài năm qua. Mức định giá mới nhất của công ty là 44 tỉ USD.

Nếu Starlink thành công, theo SpaceX, thị trường Internet vệ tinh có thể đạt tới 1.000 tỉ USD. Tập đoàn tài chính Morgan Stanley từng nhận định rằng nếu mức độ thành công của Starlink cao hơn kì vọng, giá trị của SpaceX có thể đạt tới 175 tỉ USD trong kịch bản lạc quan nhất.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thi-truong-internet-ve-tinh-ma-elon-musk-khai-pha-co-the-dat-qui-mo-1000-ti-usd-20200802174537871.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/