Thế Giới Di Động, FPT Shop,... đua nhau mở chuỗi bán đồ chính hãng có giúp thị trường Việt Nam 'thăng hạng' trong mắt Apple?

Trong thời gian gần đây, thị trường Việt Nam dường như đang đón nhận những tín hiệu tích cực từ phía Apple, từ xuất hiện các đại lý ủy quyền mới cho tới mở rộng chuỗi cung ứng. Những điều này liệu có phải tín hiệu cho thấy thị trường Việt Nam đã được nâng hạng?

Đầu tháng 8, CEO Apple, Tim Cook đã nêu tên Việt Nam như là một trong 4 thị trường ghi nhận doanh thu trên hai con số, đóng góp nhiều vào khoản doanh thu kỷ lục là 83 tỷ USD của hãng trong quý II, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp những biến động khó khăn của thị trường.

“Chúng tôi lập kỷ lục mới trong quý II ở châu Mỹ, châu Âu và phần còn lại của khu vực châu Á Thái Bình Dương. Apple cũng đã chứng kiến ​​kỷ lục doanh thu quý này ở cả các thị trường phát triển và mới nổi với mức tăng trưởng hai con số mạnh mẽ như Brazil, Indonesia, Việt Nam và doanh thu tăng gần gấp đôi ở Ấn Độ”, CEO Tim Cook của Apple nhấn mạnh.

Những tín hiệu tích cực được chính người đứng đầu “táo khuyết” này nhấn mạnh dường như là dấu hiệu cho thấy thị trường Việt Nam đang được đánh giá cao hơn trong mắt gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

CEO Tim Cook đánh giá cao thị trường Việt Nam. (Ảnh: CNBC).

Việt Nam từng là thị trường hạng ba của Apple

Vào năm 2019, thị trường Việt Nam khi đó có hơn 10 thương hiệu smartphone, nhưng với các dòng smartphone phân khúc cao cấp có giá từ 15 triệu đồng trở lên, cuộc chơi gần như chỉ dành cho Apple và Samsung. Thời điểm đó, mỗi hãng này đều chiếm tới gần 50% thị phần ở tầm giá trên 15 triệu, để lại một miếng bánh rất nhỏ cho các thương hiệu còn lại.

Tuy nhiên, cách làm dịch vụ của hai hãng này tại Việt Nam vào thời điểm đó rất khác nhau. Trong khi gã khổng lồ công nghệ xứ Hàn liên tục có các chương trình, chiến dịch quảng cáo thì ông lớn đến từ Mỹ dường như không mấy quan tâm tới các hoạt động này.

Tính đến cùng thời điểm, iPhone đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam được 10 năm, được tiếp cận thông qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau, thậm chí còn được xách tay tương đối nhiều.

Dù vậy, theo Zing News, thị trường Việt Nam khi đó dường như chưa được Apple coi trọng. “Apple coi Việt Nam là thị trường hạng ba, nên có một số bất lợi như bán máy chậm hơn, hàng hóa không được đa dạng bằng. Nhìn chung, thị trường Việt Nam không được ưu tiên”, đại diện một đơn vị bán lẻ chia sẻ.

Người này cũng chỉ sang một số thị trường láng giềng khác, tiêu biểu như Malaysia, đã được “thăng hạng” trong hệ sinh thái của Apple nên được bán iPhone sớm hơn thị trường Việt Nam cả tháng trời.

Xuất hiện các chuỗi đại lý ủy quyền

Có thể nói, một trong những lý do khiến thị trường Việt Nam chưa được coi trọng trong mắt Apple là vì thị trường hàng xách tay, hay các loại máy nhập khẩu không chính ngạch vẫn tương đối lớn.

Trước đây, thị trường xách tay tồn tại vì có hai ưu điểm: có hàng sớm hơn và giá rẻ hơn các đại lý chính hãng, tuy nhiên những lợi thế này đã mất đi trong vài năm trở lại đây.

Thông thường, Apple mở bán iPhone trên một số thị trường trọng điểm, sau đó vài tháng mới bán chính thức tại Việt Nam. Điều này khiến nhiều người mong muốn sở hữu smartphone mới của Apple không thể chờ đợi nên chuyển sang mua hàng xách tay.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của các đơn vị bán sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây là một tín hiệu tích cực, qua đó có thể giảm bớt sự ảnh hưởng của thị trường xách tay.

Một trong những cái tên gây được nhiều chú ý trong thời gian qua có thể nhắc đến là TopZone, chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ Apple thuộc hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), được khai trương từ cuối năm 2021.

TopZone được xây dựng dựa trên mô hình AAR (Apple Authorized Reseller - Nhà bán lẻ chính thức của Apple) và APR (Apple Premium Reseller - Nhà bán lẻ cao cấp của Apple) nên nguồn gốc hàng hoá rõ ràng, các sản phẩm đều dành cho thị trường Việt Nam. 

Ưu điểm của các đơn vị như TopZone với thị trường hàng xách tay đã được thể hiện ngay từ khi đơn vị này khai trường. Cụ thể, dòng iPhone 13 ra mắt tại Việt Nam đúng vào ngày TopZone khai trương hôm 22/10/2021. Như vậy, người dùng chỉ phải chờ đợi chưa đến một tháng để cầm trên tay những siêu phẩm mới của Apple. Điều này làm hạn chế đáng kể ưu thế của những bên chuyên bán hàng lậu, hàng không chính hãng.

Đích thân CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng đặt mục tiêu sẽ mở mới 200 cửa hàng TopZone vào cuối năm nay, hướng tới doanh thu 1 tỷ USD cuối 2023, đưa iPhone các thế hệ sau về sớm bằng thị trường Mỹ và nâng cấp thị trường bán lẻ hệ sinh thái “Táo khuyết” tại Việt Nam ngang tầm Singapore để các iFan tận hưởng đặc quyền mua sắm tốt nhất.

Bên trong một cửa hàng TopZone. (Ảnh: TopZone).

Trước TopZone, tại thị trường Việt Nam cũng đã có những đơn vị khác tham gia vào chuỗi các cửa hàng chuyên bán đồ chính hãng của Apple. Chẳng hạn, năm 2012, một mô hình tương tự của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) là F.Studio cũng đã được ra mắt tại Việt Nam bằng cách hợp tác với Apple.

Thời gian đó, FPT Retail cũng chính thức thay đổi tên nhận diện hệ thống bán lẻ sản phẩm Apple tại Việt Nam: Hệ thống iStore Premium được đổi tên thành Hệ thống F.Store. FPT cho biết đây là cửa hàng được ủy quyền chính hãng của Apple, chuyên bán các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, MacBook... cũng như các phụ kiện kèm theo.

Apple mở rộng chuỗi cung ứng sang Việt Nam

Tháng 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với các tập đoàn Intel, Apple và Google, những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới có trụ sở tại thung lũng Silicon, bang California, Mỹ.

Tại đây, Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Apple kinh doanh tại Việt Nam, tham gia ngày càng sâu vào thị trường Việt Nam trong thời gian qua.

Ông cũng chia sẻ Apple mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam, phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị của Apple.

Dường như đây không chỉ là những lời nói suông từ người đứng đầu Apple. Những động thái mới nhất có là bằng chứng cho việc Apple đang dần mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Cụ thể, tờ Asia Nikkei mới đây đưa tin Apple đang thực hiện đàm phán để lần đầu tiên sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam trong bối cảnh Apple muốn đa dạng hoá năng lực sản xuất của mình ra bên ngoài thị trường Trung Quốc.

Các đối tác cung ứng của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất Apple Watch tại Việt Nam, ba nguồn tin thân cận với vấn đề nói với Nikkei. Đây là lần đầu tiên Apple Watch được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Việt Nam đang dần trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple nên ngoài Trung Quốc. Hiện tại, một số sản phẩm của Apple đang được sản xuất tại Việt Nam bao gồm máy tính bảng iPad và tai nghe AirPad.

Foxconn (đối tác của Apple) đang chuyển dần các dây chuyền sản xuất iPad, Macbook ra khỏi Trung Quốc.( Ảnh: Reuters) 

Trước đó, vào tháng 6, tại Hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm do Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), Uỷ viên Ban chấp hàng Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) trong chuỗi cung ứng của hãng này sang Việt Nam.

Những động thái này dường như đang đem lại cho thị trường Việt Nam cơ hội để "ghi điểm" trong mắt hệ sinh thái Apple, thậm chí có thể được nâng hạng, nhất là trong bối cảnh hàng loạt công ty công nghệ đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/the-gioi-di-dong-fpt-shop-dua-nhau-mo-chuoi-ban-do-chinh-hang-co-giup-thi-truong-viet-nam-thang-hang-trong-mat-apple-202281810161212.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/