Thế chân kiềng trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á và cuộc rượt đuổi ngoạn mục ở Việt Nam

Lazada, Shopee, Tokopedia dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cuộc rượt đuổi sát nút của Shopee, Tiki đe doạ vị trí dẫn đầu của Lazada.

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam Shopee tuyên bố là sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Đo sức nặng của thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á và Việt Nam

Là lĩnh vực bùng nổ nhất trong nền kinh tế Internet Đông Nam Á ba năm qua

Theo báo cáo mới nhất của Google và Temasek về nền kinh tế Internet Đông Nam Á, thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2015-2025, so với ba lĩnh vực du lịch trực tuyến, gọi xe, truyền thông trực tuyến.

Năm 2018, quy mô của thị trường TMĐT là 23 tỉ USD, vẫn xếp sau du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng “chóng mặt”, TMĐT sẽ bỏ xa du lịch trực tuyến và dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh tế Internet ở Đông Nam Á, đạt quy mô 102 tỉ USD vào năm 2025.

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam

Quy mô của 4 lĩnh vực thuộc nền kinh tế Internet tại 6 nước lớn nhất Đông Nam Á (TMĐT, Du lịch trực tuyến, Truyền thông trực tuyến và gọi xe). Nguồn: Báo cáo của Google và Temasek.

Định vị thị trường TMĐT Việt Nam trên bản đồ khu vực

Indonesia đang là quốc gia dẫn đầu thị trường TMĐT Đông Nam Á, với quy mô hơn 12 tỉ USD trong năm 2018. Xếp sau Indonesia và Thái Lan, thị trường TMĐT Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực, với quy mô 2,8 tỉ USD.

Đến 2025, quy mô TMĐT Việt Nam có thể vượt Thái Lan và xếp thứ hai trong khu vực, với quy mô 15 tỉ USD.

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam
Quy mô thị trường TMĐT của 6 nước lớn nhất Đông Nam Á. Nguồn: Báo cáo của Google và Temasek.

TMĐT sẽ chiếm gần một nửa quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam vào năm 2025

Đối với nền kinh tế Internet ở Việt Nam, TMĐT cũng là lĩnh vực có sức bật và tốc độ phát triển mạnh nhất. Đến năm 2025, dự kiến thị trường TMĐT ở Việt Nam có giá trị 15 tỉ USD, chiếm gần một nửa quy mô nền kinh tế Internet. Đó cũng là lý do khiến cho tỉ phú Jack Ma ví thương mại điện tử Việt Nam là một mỏ vàng.

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam
Quy mô 4 lĩnh vực thuộc nền kinh tế Internet ở Việt Nam qua các năm dựa trên số liệu lấy từ Báo cáo cảu Google và Temasek. Tổng hợp: Tuệ An.

Xếp hạng các sàn TMĐT khu vực Đông Nam Á

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam

Lazada, Shopee, Tokopedia dẫn dắt sự phát triển của TMĐT Đông Nam Á

Theo báo cáo của Google và Temasek, ba công ty lớn nhất trong khu vực là Lazada, Shopee, Tokopedia đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử tại khu vực.

Ba doanh nghiệp đã tăng trưởng hơn 7 lần từ năm 2015, cao hơn nhiều so với những đối thủ trong ngành, và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.

Trải qua một năm đầy biến động, Lazada vẫn đang giữ vị trí đứng đầu khu vực, với lượng truy cập đỉnh điểm khoảng 250 triệu lượt mỗi tháng hồi đầu năm.

Tokopedia đạt đỉnh truy cập vào tháng 10/2018, với xấp xỉ 180 triệu lượt.

Bên cạnh đó, 2018 là năm Shopee có lượng truy cập tăng trưởng đều đặn qua hàng tháng, và nhảy vọt vào những tháng cuối năm.

Ba sàn TMĐT chỉ hoạt động tại Việt Nam lọt top 10 trang TMĐT có lượng truy cập lớn nhất Đông Nam Á

Cũng theo báo cáo của iPrice Group, 5 trong 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á trong năm 2018 là các công ty đang hoạt động tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thế Giới Di Động và Sendo.

Ba sàn TMĐT gồm Thế Giới Di Động, Sendo, Tiki dù chỉ họat động trong phạm vị thị trường Việt Nam nhưng vẫn nằm trong top 10 khu vực, thậm chí còn vượt cả chi nhánh ở Indonesia và Thái Lan của tập đoàn JD ở Trung Quốc.

Thế Giới Di Động là doanh nghiệp duy nhất trong top 10 kinh doanh một ngành hàng (thiết bị công nghệ) vàmột thị trường. Dù vậy, Thế giới di động vẫn đạt lượt truy cập trung bình hơn 29 triệu mỗi tháng.

TMĐT Việt Nam: Sắp xếp lại trật tự cuộc chơi

the chan kieng tren thi truong thuong mai dien tu dong nam a va cuoc ruot duoi ngoan muc o viet nam

Nhìn chung, 2018 là năm không vui với Lazada Việt Nam. Lượt truy cập vào website có xu hướng giảm và chỉ phục hồi nhẹ vào những tháng cuối năm.

Trong lúc đó, Shopee tăng trưởng mạnh và tạo nên sự bứt phá, giành vị trí dẫn đầu vào những tháng cuối năm.

Đến cuối tháng 11/2018, Shopee Việt Nam có hơn 40 triệu lượt truy cập trong tháng.

Bên cạnh đó, sau khi nhận khoản đầu tư 44 triệu USD từ tập đoàn JD vào đầu năm nay, Tiki cũng thực hiện những bước tiến ngoạn mục.

Hồi cuối quý 3, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng 47,59% so với quý 2. Đến tháng 10 năm ngoái, Tiki bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình tháng.

Sendo, với chiến lược khác biệt với phần lớn những công ty dẫn đầu tại Việt Nam, chỉ phục vụ các nhà cung cấp Việt Nam, và tập trung vào các thị trường tỉnh lẻ ngoài địa bàn Hà Nội và TP HCM.

Tuy "đuối sức" hơn so với 4 đối thủ đang dẫn đầu, Sendo cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11, Sendo công bố họ đã đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn.

Xem thêm

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/the-chan-kieng-tren-thi-truong-thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a-va-cuoc-ruot-duoi-ngoan-muc-o-viet-nam-116027.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/