'Thành phố Giáng sinh' của Trung Quốc chìm trong khủng hoảng, giá hàng hóa thế giới cuối năm ắt sẽ tăng vọt

Năm nay, thành phố Nghĩa Ô của Trung Quốc - trung tâm lớn nhất thế giới về sản xuất tuần lộc nhựa, đèn trang trí cùng nhiều hàng hóa Giáng sinh khác, đang cảm thấy khá chật vật khi khó khăn ập đến tứ bề.

"Thành phố Giáng sinh" của Trung Quốc 

Rất nhiều nhà máy đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô, khiến chi phí sản xuất tăng vọt. Chưa kể, khi thành phẩm trên đường vận chuyển ra nước ngoài, những khó khăn trong chuỗi cung ứng lại ngăn cản hàng hóa đến các kệ hàng ở phương Tây.

Kể từ giữa tháng 10, Nghĩa Ô còn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu điện đang diễn ra tràn lan trên khắp khu vực miền nam Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất phải săn lùng máy phát điện hoặc tạm ngừng sản xuất hoàn toàn.

Tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Đáng lẽ chúng tôi phải vui vì nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn năm ngoái, nhưng có quá nhiều bất ổn làm chậm quá trình giao hàng, và chúng tôi lực bất tòng tâm

Cô Lou Ting, chủ một xưởng sản xuất đồ trang trí Giáng sinh, chia sẻ với Bloomberg.

Hàng năm, Trung Quốc xuất khẩu được khoảng 6,1 tỷ USD hàng hóa Giáng sinh ra nước ngoài, chỉ riêng Nghĩa Ô đã chiếm đến 80%. Bloomberg cho rằng, Nghĩa Ô là mô hình thu nhỏ cho những thách thức mà các nhà sản xuất và bán lẻ phải đối mặt khi một năm tai ương như 2021 sắp sửa khép lại.

Ông Cai Qingliang, Tổng thư ký của Hiệp hội Sản phẩm Công nghiệp Giáng sinh Nghĩa Ô, cho biết phần lớn đơn hàng đã được xuất đi khi cuộc khủng hoảng thiếu điện xảy ra tại Trung Quốc.

'Thành phố Giáng sinh' của Trung Quốc chìm trong lo âu, giá hàng hóa thế giới cuối năm ắt sẽ tăng vọt - Ảnh 2.

Một cửa hàng bán buôn đồ trang trí Giáng sinh ở Nghĩa Ô. (Ảnh: Bloomberg).

Song, theo ông Chen Jiang, chủ một nhà máy chuyên sản xuất đèn và cây thông Giáng sinh, ách tắc diễn ra ở các cảng biển cũng như liên quan đến việc giá kim loại và nhựa tăng vọt. Điều đó đồng nghĩa rằng người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn cho đồ trang trí Giáng sinh năm nay.

Kể từ tháng 6, ông Chen đã tăng giá bán hơn 10% do chi phí nguyên vật liệu tăng nóng. Ông cho biết, việc cắt điện trên diện rộng đã buộc nhà máy của mình phải giảm thời gian sản xuất xuống còn ba ngày một tuần trong tháng 10.

Vì lẽ đó, chi phí vận hành của ông chủ Chen vào mùa cao điểm càng leo thang. Trong một chuyến thăm gần đây, phóng viên của Bloomberg không thấy nhà máy sáng đèn.

Khó khăn chồng chất

Giáng sinh năm nay được cho là dịp để các nhà máy tại Nghĩa Ô vực dậy. Năm ngoái, hoạt động kinh doanh sụt giảm một nửa do đại dịch khiến ngành công nghiệp vận tải biển điêu đứng và khách hàng hủy đơn hàng loạt.

Tình hình trở nên khả quan hơn vào tháng 3 năm nay, khi các nhà bán lẻ nước ngoài hối hả đặt đơn hàng sớm hơn thường lệ để đảm bảo nguồn hàng ổn định cho kỳ nghỉ Giáng sinh cuối năm.

Trái ngược với triển vọng tích cực, các nhà máy tại Nghĩa Ô lại phải đối diện với khó khăn chồng chất, đặc biệt là trong bối cảnh giá hàng hóa tăng phi mã, góp phần khiến chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc chạm đỉnh 26 năm trong tháng 9.

Ông Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng tại Standard Chartered, nhận định: "Cuối cùng, người tiêu dùng sẽ gánh toàn bộ chi phí. Các nhà xuất khẩu và thương hiệu toàn cầu có thể chỉ hấp thụ chi phí tạm thời, nhưng doanh nghiệp không thể mãi kinh doanh thua lỗ".

Nếu ngày càng nhiều công ty rời thị trường, nguồn cung sẽ sụt giảm nghiêm trọng và giá sẽ càng tăng cao khi những tay chơi còn lại có trong tay quyền sinh sát thực sự

Ông Ding Shuang, kinh tế trưởng tại Standard Chartered, cảnh báo.

Tại cửa hàng bán buôn cây thông Noel của ông Lyu Xiaofeng, hầu hết hoạt động kinh doanh đã được chuyển sang hình thức trực tuyến. Các năm trước, hàng hóa được bày khắp lối đi để thu hút sự chú ý của những khách hàng đến từ Mỹ.

Dù doanh số năm nay đã trở lại mức trước đại dịch, ông Lyu không chắc mình sẽ có lãi hay không vì giá thép - nguyên liệu chính để làm thân cây thông giả, đã tăng gần hai lần so với năm ngoái.

'Thành phố Giáng sinh' của Trung Quốc chìm trong lo âu, giá hàng hóa thế giới cuối năm ắt sẽ tăng vọt - Ảnh 4.

Giá thép, nguyên liệu chính để làm thân cây thông, đã tăng gần gấp đôi trong năm nay. (Ảnh: Bloomberg).

Chưa kể, giá nhựa nhảy vọt cũng làm tăng đáng kể chi phí đóng gói. Ông Lyu dự đoán biên lợi nhuận sẽ giảm sâu trong năm nay. Trước kia, biên lợi nhuận thường đạt tới 20% trong mùa cao điểm, nhưng đã giảm xuống dưới 10% trong những năm gần đây.

Ngoài ra, ông Lyu nói các đơn hàng trị giá hơn 1 triệu nhân dân tệ thường đã hết vào giữa tháng 10 hàng năm hiện vẫn chưa được vận chuyển ra nước ngoài do logistics đình đốn. Ông chủ này cho rằng hàng hóa thậm chí không thể xuất đi vào giữa tháng 11, hạn chót cuối cùng để đưa hàng Giáng sinh sang phương Tây.

"Chúng tôi phải liên tục giải thích với khách hàng rằng, cửa hàng cần phải tăng giá hoặc hủy đơn hàng. May mắn thay, hầu hết đều sẵn sàng trả nhiều hơn và chia sẻ gánh nặng với chúng tôi", ông Lyu cho hay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thanh-pho-giang-sinh-cua-trung-quoc-chim-trong-khung-hoang-gia-hang-hoa-the-gioi-cuoi-nam-at-se-tang-vot-20211101081354066.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/