Thách thức của Elon Musk và Tesla trên thị trường xe điện: Duy trì khoảng cách với các đối thủ

Tesla từng có những thời điểm chiếm thế độc tôn trên thị trường xe điện, song công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành trong năm qua đã bị những đối thủ khác như BYD hay Volkswagen bám sát trên đường đua.

Elon Musk sẽ đối mặt với một thách thức quan trọng trong Investors Day của Tesla vào ngày 1/3: Thuyết phục các nhà đầu tư rằng mặc dù các đối thủ đang dần bắt kịp, nhưng nhà tiên phong về xe điện có thể tạo ra một bước nhảy vọt khác để nới rộng khoảng cách với những kẻ bám đuổi, theo Reuters.

Tesla là nhà sản xuất xe điện số một trên toàn thế giới vào năm 2022, nhưng BYD của Trung Quốc và các hãng xe khác đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, theo phân tích của Reuters về dữ liệu doanh số xe điện toàn cầu.

 Tesla của Elon Musk đang để nhiều đối thủ thu hẹp khoảng cách trên thị trường xe điện. (Ảnh: Fox Business).

Trên thực tế, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm ngoái ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi Tập đoàn Volkswagen đã dẫn đầu về doanh số bán xe điện ở châu Âu kể từ năm 2020.

Trong khi Tesla đã thu hẹp vị trí dẫn đầu với Volkswagen ở châu Âu, thì nhà sản xuất ô tô Mỹ đã “đầu hàng” ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, cũng như bị các đối thủ khác phả hơi nóng ở thị trường quê nhà, Mỹ.

Những thách thức lớn nhất đối với Tesla đến từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và một nhóm các nhà sản xuất xe điện mới nổi của Trung Quốc. Một số công ty khởi nghiệp xe điện của Mỹ cũng hy vọng sẽ bắt kịp khi Tesla gặp nhiều khó khăn, bao gồm cả nhà sản xuất xe điệnn hạng sang Lucid.

Trong hai năm tới, các đối thủ bao gồm General Motors, Ford Motor, Mercedes-Benz, Hyundai Motor và Volkswagen sẽ tung ra nhiều loại xe điện mới, từ một chiếc Chevrolet có giá dưới 30.000 USD đến những chiếc sedan và SUV hạng sang có giá trên 100.000 USD.

Mới đây, Mercedes đã sử dụng Thung lũng Silicon làm bối cảnh cho một bài thuyết trình dài về cách các mẫu xe của Mercedes trong tương lai gần sẽ khiến chủ nhân của chúng đắm chìm trong các luồng nội dung giải trí phong phú. Các giám đốc điều hành cũng nhấn mạnh rằng chỉ có Mercedes mới có hệ thống lái xe tự động một phần "Cấp độ 3" tiên tiến được phê duyệt để sử dụng ở Đức.

Tại Trung Quốc, Tesla đã phải giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc bao gồm BYD, thương hiệu Zeekr của Geely Automobile và Nio. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể nhận được một cú hích nữa nếu nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL thực hiện kế hoạch giảm giá mạnh các loại pin được sử dụng trong xe của họ.

Sự tự tin của Elon Musk và Tesla

Elon Musk cho biết ông sẽ sử dụng sự kiện Investors Day sắp tới để vạch ra "Kế hoạch tổng thể Phần 3" cho Tesla.

Trong gần 7 năm kể từ khi Musk công bố "Kế hoạch tổng thể Part Deux" của mình vào tháng 7/2016, Tesla đã dẫn trước các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp xe điện trong hầu hết các mảng quan trọng của thiết kế xe điện, tính năng kỹ thuật số và sản xuất.

Các phương tiện của Tesla cung cấp các tính năng, chẳng hạn như khả năng điều hướng vào chỗ đỗ xe hoặc tạo ra âm thanh mà các phương tiện khác không có. Điều này góp phần giúp Tesla đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với hầu hết nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Cho đến tận ngày nay, hệ thống lái tự động "Full Self Driving Beta" của Tesla vẫn được công ty và các cơ quan quản lý liên bang phân loại là hệ thống hỗ trợ người lái "Cấp 2", yêu cầu người lái xe phải luôn sẵn sàng kiểm soát. Hệ thống như vậy là thứ phổ biến trong ngành công nghiệp xe điện.

Tesla vào đầu tháng này đã bị các cơ quan quản lý liên bang buộc phải sửa đổi phần mềm FSD của mình theo lệnh thu hồi. Dù vậy, Tesla đã dẫn trước nhiều đối thủ về công nghệ sản xuất – yếu tố mà hãng đang gặp khó khăn khi tỷ phú Elon Musk đưa ra phần cuối cùng trong "Kế hoạch tổng thể" của mình.

Giờ đây, các đối thủ đang sao chép công nghệ sản xuất của công ty, mua một số thiết bị tương tự mà Tesla sử dụng. IDRA, công ty của Italy chuyên chế tạo những chiếc máy ép khổng lồ để tạo thành những vật đúc nguyên khối lớn dùng để chế tạo các khối xe Tesla, cho biết họ hiện đã nhận đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô khác.

Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có thể tiếp tục dẫn đầu về chi phí sản xuất xe điện. Công ty đã hứa với các nhà đầu tư rằng vào ngày 1/3, họ "sẽ có thể nhìn thấy dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của công ty" tại Austin, Texas.

“Công nghệ sản xuất sẽ là thế mạnh dài hạn quan trọng nhất của chúng tôi. Có lẽ tôi cũng đang hỏi câu hỏi tương tự, nhưng chúng tôi sẽ đưa ra các thông báo khác trong tương lai”, Elon Musk chia sẻ với các nhà phân tích hồi tháng 1.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thach-thuc-cua-elon-musk-va-tesla-tren-thi-truong-xe-dien-duy-tri-khoang-cach-voi-cac-doi-thu-2023224145658756.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/