Sau khi thừa nhận hoạt động chưa đúng pháp luật, BBI Việt Nam kêu gọi người dùng không tạo đơn hàng ảo

"Đừng bất chấp tạo đơn hàng ảo" là lời kêu gọi trên fanpage của BBI Việt Nam hôm 15/10 sau những thông tin tiêu cực về hoạt động của ứng dụng mua sắm BBI Mall.

Giới truyền thông đang liên tục đưa tin về những biểu hiện bất thường trong hoạt động của BBI Mall, ứng dụng mua sắm tích điểm, hoàn tiền lên tới 100% của công ty BBI Việt Nam. 

Hôm 15/12, trên fanpage mang tên "BBI Việt Nam" công bố khấu hiệu "Tích điểm cao - Đừng bất chấp tạo đơn hàng ảo".

BBI Việt Nam tuyên bố họ muốn tạo dựng nên một môi trường thương mại lành mạnh trên ứng dụng BBI Mall.

"Mỗi một khách hàng hãy trở thành những đối tác tin cậy của BBi Việt Nam trong việc xây dựng nên một cộng đồng mua sắm thông minh, tích điểm an toàn", công ty nhắn nhủ.

BBI VN

Khẩu hiệu kêu gọi thành viên không tạo đơn hàng ảo trên fanpage "BBI Việt Nam". Ảnh chụp màn hình

Công ty cũng công bố những hình thức xử lí đối với những thành viên tạo đơn hàng ảo - như khóa tài khoản, gỡ tài khoản trên ứng dụng, cấm hợp tác với công ty trong tương lai.

Động thái của BBI Việt Nam diễn ra trong bối cảnh giới truyền thông đưa tin về những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của BBI Mall, bao gồm việc tạo đơn hàng ảo của thành viên.

Một "điểm nổi bật" của BBI Mall là ứng dụng sẽ tặng số điểm cho thành viên với mức gấp 8-10 lần số tiền chiết khấu. Hàng ngày, tài khoản BBI Mall của thành viên sẽ nhận 0,05% số tiền đó. Khi số tiền đạt mức 500.000 đồng trở lên, thành viên có thể chuyển tiền về tài khoản ngân hàng cá nhân.

Nhiều thành viên chỉ học cách lập đơn hàng ảo để hưởng hoa hồng, chứ không giao dịch hàng thật.

Theo một phóng sự gần đây của VTV1, một người phụ nữ tên Phương tham gia ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Chị được hướng dẫn lập 2 tài khoản để mua và bán trên một đơn hàng ảo tự tạo có trị giá 400 triệu đồng.

Việc của chị Phương là chuyển 10% giá trị đơn hàng, tức 40 triệu đồng chiết khấu bằng tiền thật vào tài khoản ngân hàng của BBI Việt Nam. Đổi lại, chị sẽ nhận 400 triệu tích điểm vào tài khoản trên ứng dụng. Số điểm này hàng ngày sẽ được chuyển đổi thành tiền theo tỷ lệ 0,05%.

Với cách làm ấy, khoảng 400 triệu tích điểm của chị Phương sẽ được chuyển đổi thành 400 triệu đồng. Tài khoản của chị sẽ nhận tiền trong vòng 24 tháng, tương ứng khoản lãi hơn 180%/năm.

BBI VN

Một sự kiện do BBI Việt Nam tổ chức. Ảnh: BBI Việt Nam

Một người đàn ông tên Thanh cùng vợ đã đăng kí thành viên trên ứng dụng BBI Mall. Tài khoản của chị vợ bán ô tô với giá 2 tỉ đồng, còn tài khoản của chồng mua ô tô. Mục đích của giao dịch là đầu tư 200 triệu đồng vào BBI Mall thông qua chiết khấu 10% giá trị đơn hàng để nhận lượng tích điểm tương đương 2,2 tỉ đồng.

Cứ mỗi ngày, anh Thanh sẽ nhận 1 triệu đồng. Sau 7 tháng anh sẽ hoàn vốn và cứ thế hưởng số tiền còn lại với mức chuyển khoản là 0,05% mỗi ngày.

Ông Nguyễn Bình Minh, thuộc khoa Hệ thống thông tin Kinh tế Thương mại điện tử của Đại học Thương mại Hà Nội, nhận định tạo đơn hàng ảo để hưởng hoa hồng không phải là giao dịch thương mại. Theo ông, về bản chất, đó là hoạt động cho vay tiền để lấy lãi.

Trong thông cáo báo chí mới nhất, BBI Việt Nam thừa nhận cách thức hoạt động của BBI Mall ở thời điểm hiện tại chưa đúng pháp luật, cần phải "điều chỉnh". 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/sau-khi-thua-nhan-hoat-dong-chua-dung-phap-luat-bbi-viet-nam-keu-goi-nguoi-dung-khong-tao-don-hang-ao-20191215211708168.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/