Sabeco lãi kỉ lục năm 2019

Doanh thu cả năm của Sabeco tăng 5% và lợi nhuận tăng 22% so với năm 2018.

Trong quí IV/2019, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) đạt doanh thu thuần 9.729 tỉ đồng, giảm 7% so với cùng kì. Theo lí giải từ phía công ty, sản lượng bán hàng giảm, cũng như việc chuyển một công ty liên kết thành công ty con khiến thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn.

Tuy vậy, việc cắt giảm giá vốn mạnh mẽ giúp cho lợi nhuận gộp của Sabeco tăng tới 17%, đạt 2.547 tỉ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 21% lên 26%.

Doanh thu tài chính tăng do tăng lãi tiền gửi, ngoài ra việc các liên doanh, liên kết hoạt động hiệu quả hơn góp phần tăng lợi nhuận cho Sabeco. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính tăng do trích lập các khoản đầu tư và chi phí quản lí tăng do thêm phần dịch vụ mua ngoài.

Sabeco đạt mức lợi nhuận ròng 1.091 tỉ đồng trong quí, tăng 18% so với cùng kì năm ngoái.

Sabeco lãi kỉ lục năm 2019 - Ảnh 1.

Sabeco đón nhận tín hiệu tích cực từ việc thiết kế lại thương hiệu (Ảnh: Vietnam+)

Trong cả năm 2019, Sabeco đạt doanh thu thuần 37.899 tỉ đồng, tăng 5% . Tốc độ này tương đương với tốc độ tăng trưởng ngành bia tại Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.370 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2018. Đây cũng chính là mức kỉ lục của Sabeco, cho thấy hiệu quả hoạt động được cải thiện rõ rệt cũng như thành công của chiến lược thiết kế lại thương hiệu.

Sabeco lãi kỉ lục năm 2019 - Ảnh 2.

Nguồn: BCTC

Tại thời điểm cuối năm 2019, tổng tài sản của nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam đạt mức 27.000 tỉ đồng. Trong đó đáng chú ý với khoản mục tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn 16.500 tỉ đồng, chiếm tới 61% tổng tài sản.

Đối với các khoản đầu tư dài hạn, Sabeco tăng ghi trích lập dự phòng với công ty liên doanh, liên kết từ 24 lên 97 tỉ đồng.

Nợ phải trả của Sabeco chỉ tương đương 34% vốn chủ. Trong khi đó với khoản lợi nhuận kỉ lục, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty bia tăng lên 11.232 tỉ đồng.

Năm 2020 được dự báo sẽ như một phép thử tiếp theo đối với năng lực của đội ngũ quản trị người Thái, khi nghị định 100 có hiệu lực, cấm uống rượu bia rồi tham gia giao thông.

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán SSI, quy định trên sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trái ngược với các thương hiệu hàng đầu của thị trường như Sabeco và Heineken, đã quen thuộc với người tiêu dùng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/sabeco-lai-ki-luc-nam-2019-20200121114441735.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/