Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động không cần quan tâm đến đối thủ

"Chúng tôi cảm thấy việc đó là vô ích, mất thời gian thì không làm chứ không phải tập đoàn này coi thường đối thủ", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Khi ta ngủ thì người khác sẽ tiến đến

Xu hướng tiêu dùng online gia tăng với sự nổi lên của nhiều nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop,... thách thức này với các chuỗi bán lẻ là đang hiện hữu ở cả hiện tại và tương lai.

Trước vấn đề này,tại sự kiện "Xây dựng thương hiệu trường tồn", ông Nguyễn Đức Tài -Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), cho rằng việc duy trì một thương hiệu bán lẻ mạnh, trường tồn, đều phụ thuộc vào chính bản thân mỗi đơn vị.

 Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ quan điểm về tạo dựng thương hiệu. (Ảnh: Thành Vũ).

"Chuyện đó [xu thế tiêu dùng online lấn át bán lẻ truyền thống] chắc chắn sẽ xảy. [Điểm] ăn thua là mình làm gì trong 10 năm sắp tới? Nếu mình tự cho cái quyền được hưởng thụ, nghỉ ngơi thì chuyện đó sẽ xảy ra.

Còn nếu mình phải tiếp tục để dẫn đầu và làm rất nhiều thứ để giữ vững cái vị trí dẫn đầu thì chuyện đó sẽ không xảy ra. Tất cả đều phụ thuộc vào quyết định của chúng ta. Khi chúng ta ngủ thì người khác sẽ tiến đến", Chủ tịch Thế Giới Di Động nêu quan điểm.

Để đón đầu sự thay đổi nhu cầu của khách hàng, ông Tài cho rằng bất cứ công ty nào cũng có bộ phận chuyên lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng nhưng nhóm này không đủ sức dự đoán tương lai, định hướng sự thay đổi của tập đoàn.

"Thay đổi của tập đoàn thường đến từ một nhóm chỉ có vài người, nhưng họ nắm được nguồn thông tin từ nhiều luồng khác nhau. Họ nhìn về tương lai, đoán được điều gì sẽ diễn ra trong vài năm tới, đón đầu nó và thực hiện thay đổi", ông Tài nêu vai trò quan trọng của những nhà hoạch định chiến lược.

Khi được hỏi về quy trình thu thập dữ liệu về nhu cầu của khách hàng trong việc đánh giá và đưa ra quy trình tiếp thị sản phẩm của Bách Hóa Xanh và Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài cho biết Thế Giới Di Động luôn làm mọi thứ thật đơn giản. Tập đoàn bán lẻ này đề cao sự hiệu quả, thay vì cố chọn lựa những phương pháp phức tạp, cao siêu.

Không quan tâm đối thủ làm gì

Theo ông Tài, khách hàng là đối tượng duy nhất cần được cửa hàng lắng nghe. "Theo sát khách hàng, lắng nghe, tìm hiểu và nếu giỏi hơn nữa thì cố tìm ra được những nhu cầu mà khách hàng không nói. Khi làm được điều đó, khách hàng sẽ yêu quý mình và họ sẽ đến với mình, tạo ra công ăn việc làm cho mình", Chủ tịch Thế Giới Di Động nói. Đồng thời, ông cho biết tập đoàn luôn tuân thủ triết lý đơn giản nhất là đeo bám và lắng nghe khách hàng.

Chủ tịch Thế Giới Di Động đề cao kênh tiếp nhận phản ứng khách hàng, cho rằng cần phải nâng cao khả năng của bộ phần này. "Khách hàng có vấn đề gì là họ nói hết nhưng nếu chỉ làm được vậy thì bạn chỉ tạo ra được một trạng thái gọi là 'trouble free', giải quyết bực bội cho khách hàng. Dựa vào mỗi kênh này thì không hiệu quả, nghe than phiền chỉ khiến họ ngừng than phiền, như vậy khái niệm love brand (tạm dịch: thương hiệu yêu thích) sẽ không có. Cái bạn cần làm để đi xa hơn là lắng nghe và tìm ra vấn đề của từng cửa hàng, rồi cải tiến nó", ông Tài chia sẻ.

Về các vấn đề như quy trình hay cách làm, ông Tài cho rằng đây là những phương pháp đã được thực tế chứng minh và có thể dễ dàng thực hiện, thậm chí là bỏ tiền thuê đơn vị tư vấn làm thay. "Cái khó là bạn phải chọn cách nào cho phù hợp, chứ chọn cái khó quá thì đi hoài không tới", ông Tài nói.

Về việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, ông Nguyễn Đức Tài nêu quan điểm Thế Giới Di Động ít để ý đến đối thủ làm gì, chỉ tập trung lắng nghe khách hàng.

"Chúng tôi ít để ý đến đối thủ, không phải là vì chúng tôi coi thường họ. Người mình quan tâm là khách hàng, xem họ có gặp vấn đề gì không, xem mình có cần nâng cấp dịch vụ gì không. Nghe khách hàng mới là đúng, nghe đối thủ thì rối lắm, có thể nhận được hỏa mù, mà cũng chả được ích lợi gì.

Có thể chúng tôi không làm trong lĩnh vực sản xuất nên không có bí kíp công nghệ này kia. Với bán lẻ thì người chúng tôi cần quan tâm là người ở trước mặt mình, quan tâm ông nào đứng đằng sau làm gì. Chúng tôi cảm thấy việc đó là vô ích, mất thời gian thì không làm chứ không phải tập đoàn này coi thường đối thủ. Cái gì không hiệu quả thì mình không làm, chi tiền marketing mà không hiệu quả thì không chi, đơn giản vậy thôi", ông Tài nói.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ong-nguyen-duc-tai-cua-the-gioi-di-dong-chung-toi-khong-can-quan-tam-den-doi-thu-202311212439293.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/