Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Việt Nam sẽ có các khu phi thuế quan đón hàng trăm triệu khách nhờ EVFTA

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, những khu mua sắm phi thuế quan sẽ là sức hút của ngành du lịch Việt Nam, có thể đón cả trăm triệu lượt khách mỗi năm.

Chia sẻ bên lề toạ đàm “Cục Hải quan TP HCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA” sáng 6/10, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific cho biết EVFTA không chỉ là cơ hội cho công ty của ông mà "tất cả đều thắng lớn trong hiệp định này" khi thuế quan hàng hoá từ châu Âu vào Việt Nam giảm mạnh.

Theo ông, trước đây, cứ nhập 100 triệu USD hàng thời trang, xa xỉ về Việt Nam nếu bán được 50 triệu USD thì phần 50 triệu USD còn lại công ty phải tìm cách xuất ngược về cho các nhà cung cấp vì thuế suất cao, nếu xuất ra được công ty sẽ được hoàn thuế lại, hoàn thuế VAT, hoàn thuế nhập khẩu.

Johnathan Hạnh Nguyễn: '3-5 năm tới, Việt Nam sẽ có các khu phi thuế quan đón hàng trăm triệu khách nhờ EVFTA' - Ảnh 1.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific (IPP). (Ảnh: Như Huỳnh).

Ông cho biết hàng thời trang châu Âu vào Việt Nam phải chịu thuế ít nhất 30% chưa kể 10% VAT. Trong khi những nước trong khu vực như Singapore, Hong Kong hay ngay tại Pháp... là 0%. Điều này khiến cho du khách, cả người Việt đều bay sang các nước này để mua sắm.

Tuy nhiên, EVFTA là cơ hội dành cho người tiêu dùng. "Trong 3 -5 năm nữa, Việt Nam sẽ có những khu mua sắm phi thuế quan - Factory Outlet. Những khu mua sắm này cực kì quan trọng bởi đấy là sức hút của ngành du lịch Việt Nam, có thể đón cả trăm triệu lượt khách mỗi năm", ông chia sẻ.

"Ông vua hàng hiệu" cho rằng với nhưng khu phi thuế quan này, người Việt sẽ không phải bay sang nước khác để mua sắm nữa và khách nước ngoài cũng sẽ đến Việt Nam nhiều hơn để mua hàng phi thuế quan. 

"Mục tiêu của chúng tôi sẽ có ba khu phi thuế quan gồm khu phi thuế quan Phú Quốc, Kiên Giang, khu phi thuế quan Bắc Vân Phong, Khánh Hòa và khu phi thuế quan Đà Nẵng", ông nói thêm.

Cùng với đó, nhờ EVFTA hàng châu Âu vào Việt Nam nhiều hơn cũng sẽ giúp tăng khả năng cân bằng thương mại giữa hai Việt Nam.

Chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác, kinh doanh tại thị trường châu Âu, ông Hạnh cho rằng quan trọng phải giữ uy tín, ổn định giá cả, cam kết chất lượng và thể hiện có trách nhiệm xã hội.

Theo ông, để tận dụng EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới tư tưởng, không thể làm với cách làm "hôm nay chất lượng khác, ngày mai chất lượng khác", doanh nghiệp châu Âu không bao giờ chấp nhận, chỉ một lần cũng đủ ám ảnh với họ. 

Thứ hai là cần ổn định về giá cả, vì đi đường trường, nếu doanh nghiệp phá giá hoặc chênh lệch cung cầu mà tăng giá sẽ ảnh hưởng đến uy tín không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ong-johnathan-hanh-nguyen-viet-nam-se-co-cac-khu-phi-thue-quan-don-hang-tram-trieu-khach-nho-evfta-2020100614180161.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/