Ô tô siêu sang ngày càng mang về lợi nhuận siêu khủng cho nhà sản xuất, chỉ có hai tên tuổi chia nhau thị phần

Bất chấp nền kinh tế khó khăn và doan số bán ô tô toàn cầu sụt giảm, doanh số bán các dòng xe siêu sang vẫn tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022.

Các mẫu ô tô siêu sang không chỉ gây ấn tượng khi lăn bánh trên đường mà còn khiến người khác phải trầm trồ trước doanh số bán hàng hiển thị trên giấy tờ. Đối với các nhà sản xuất, nơi ghi dấu ấn chính là báo cáo kết quả kinh doanh, theoEconomist.

Năm 2022, doanh số bán ô tô toàn cầu rơi vào khoảng 79 triệu chiếc, thấp hơn mức của một thập kỷ trước. Tuy nhiên theo Bernstein, một nhà môi giới, nhu cầu đối với các mẫu xe siêu sang có giá trung bình hơn 100.000 euro đã tăng 6,5% trong cùng giai đoạn.

Đặc biệt năm ngoái là sự gia tăng rõ rệt với các mẫu siêu xe được trang bị khối động cơ độc quyền. Trong khi số lượng ô tô bán ra năm 2022 ít hơn 1,3% so với cùng kỳ năm trước, thì theo s&p Global, một công ty tư vấn, ngày 9/1, Rolls-Royce cho biết doanh số của họ trong năm ngoái đã tăng 8%.

Ferrari, nhà sản xuất ô tô dành cho giới nhà giàu của Italy, được dự báo có kết quả kinh doanh ấn tượng hơn. Luỹ kế 9 tháng đầu năm ngoái, tổng số siêu xe mà Ferrari bán được đã tăng 20% so với cùng kỳ.

Hai hãng xe này thống trị một thị trường ngách tuy nhỏ nhưng mang lại lợi nhuận cao. Rolls-Royce, thuộc sở hữu của BMW (Đức) đã có một năm bộ thu khi đạt doanh số kỷ lục hơn 6.000 xe. 

 Ảnh minh hoạ: Getty.

Bernstein tính toán rằng vào năm 2021, Rolls-Royce đã bán ra hơn một nửa số ô tô trên thế giới có giá trên 250.000 euro. Trong khi đó, Ferrari chiếm hơn một phần ba thị phần. Lamborghini, một hãng xe thể thao của Italy thuộc sở hữu Volkswagen, chiếm thị phần lớn còn lại. 

Ferrari và Lamborghini dần dần chiếm lĩnh thị phần phân khúc xe từ 150.000-250.000 euro, nơi Porsche đang là người dẫn đầu. Trong khi đó, Bentley vừa báo cáo rằng trong năm 2022 lần đầu tiên họ bán được hơn 15.000 xe, tăng 4% so với năm 2021.

Ngày 10/1, Bentley - một thương hiệu xe sang khác cũng thuộc Volkswagen nhưng ít nổi tiếng hơn, cho biết lần đầu tiên trong lịch sử họ cán mốc doanh số 15.000 xe (tại năm 2022), tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Giá một chiếc xe cơ bản của Rolls-Royce không làm hãng đạt được nhiều lợi nhuận đến vậy mà chính những chi tiết được thiết kế riêng như lớp sơn, bọc da bọc gỗ lộng lẫy, nội thất bọc da và gỗ sang trọng, tủ rượu sâm panh,… đã đẩy giá bán trung bình của một chiếc xe Rolls-Royce lên trên nửa triệu euro. 

Mỗi chiếc xe tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Cũng giống như chính sách của hãng là không tiết lộ thông tin khách hàng, Rolls-Royce cũng không nói rõ mỗi chiếc xe mang về bao nhiêu lợi nhuận. Có thể là nhiều hơn so với Ferrari, hãng xe có tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 25% và cao hơn cả Porsche vốn có tỷ suất sinh lời 15%, chưa nói đến so sánh với con số 10% của tất cả các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác.

 Vốn hoá thị trường trên mỗi chiếc xe bán ra. (Nguồn: Economist).

Giá trị thị trường của Ferrari vào khoảng 43 tỷ USD, đứng thứ 11 những hãng xe có giá trị nhất trên thế giới. Xét ở khía cạnh giá trị thị trường cho mỗi chiếc xe được bán ra, Ferrari bỏ xa phần còn lại (xem ảnh). Rolls-Royce cũng có thể làm được như Ferrari nếu là một công ty độc lập (hiện tại Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW). Cả Ferrari và Rolls-Royce đều khéo léo điều khiển thị trường hàng xa xỉ, kiểm soát nguồn cung và giữ giá cao.

Hiện tại, cả hai hãng xe đang đứng trước cuộc cách mạng điện khí hoá của ngành ô tô. Điều này đặt ra những thách thức khác nhau cho mỗi hãng. Ngay cả những chiếc xe điện cơ bản thôi cũng đã có tốc độ nhanh như chớp - làm giảm sức hấp dẫn của Ferrari, đồng thời mang đến một chuyến đi êm ái và không gây tiếng ồn -  điều làm nên sự khác biệt cho động cơ Rolls-Royce trong kỷ nguyên xăng dầu. 

Đối với Rolls-Royce, hãng sẽ bắt đầu xuất xưởng chiếc xe điện đầu tiên Spectre vào cuối năm 2023. Ferrari, nổi tiếng với âm thanh tiếng pô từ những chiếc xe của mình, đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn hơn. Các kỹ sư Ferrari đang làm việc cật lực để đảm bảo rằng mẫu xe điện toàn cầu của họ có thể ra mắt dự kiến vào năm 2025, vận hành như một chiếc xe đua dù có bộ pin nặng nề.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/o-to-sieu-sang-ngay-cang-mang-ve-loi-nhuan-sieu-khung-cho-nha-san-xuat-chi-co-hai-ten-tuoi-chia-nhau-thi-phan-202326173750268.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/