Những từ viết tắt công nghệ động cơ phổ biến ở Việt Nam hiện nay

EcoBoost, SkyActiv, VTEC, MIVEC, VVT-i là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu những từ viết tắt công nghệ động cơ phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

1. Động cơ EcoBoost

Công nghệ động cơ EcoBoost được Ford tuyên bố có công suất và mô-men xoắn lớn tương đương như các động cơ hút khí tự nhiên có dung tích lớn hơn, trong khi có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 30% và giảm 15% lượng khí thải ra môi trường. Động cơ EcoBoost còn được gọi là TwinForce hay GTDi.

Cốt lõi của EcoBoost bao gồm 3 yếu tố: tăng áp, phun nhiêu liệu trực tiếp và điều khiển van biến thiên. Tăng áp giúp hút lượng không khí lớn và hỗn hợp nhiên liệu được nén ở áp suất cao hơn, phun nhiêu liệu trực tiếp giúp phun nhiên liệu dạng sương ở áp suất lớn với lượng nhiên liệu "chính xác" còn van biến thiên giúp tùy chỉnh không khí vào động cơ theo nhu cầu của người lái: nhiều không khí khi cần sức mạnh lớn và ít không khí khi vận hành bình thường.

Công nghệ EcoBoost có thể coi là hướng đi chủ đạo của Ford khi hãng xe Mỹ này đang áp dụng rất rộng rãi trên loạt xe của họ, từ những mẫu xe bình dân như Ford Focus cho tới siêu xe Ford GT.

2. Công nghệ VTEC

VTEC là từ viết tắt của Variable Valve Timing and Lift Electronic Control, công nghệ điều khiển van biến thiên do Honda tạo ra. Các con đội trên trục cam sẽ giúp xác định thời điểm, khoảng nâng và khoảng thời gian mở của các van trên động cơ, qua đó cung cấp sức mạnh lớn khi cần và giữ cho động cơ tiết kiệm nhiên liệu khi hoạt động bình thường.

Cụ thể, ở vòng tua cao, van sẽ được mở rộng hơn, với thời gian mở lớn hơn, cung cấp nhiều không khí hơn cho động cơ và ngược lại khi vận hành ở vòng tua thấp. Hiện tại, phiên bản mới nhất của VTEC được Honda gọi là i-VTEC (VTEC thông minh).

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay
Honda Civic mới là mẫu xe vừa được kết hợp công nghệ VTEC vừa có tăng áp.

3. Công nghệ VVT-i

VVT-i tuy chữ viết tắt khác nhưng cũng là công nghệ điều chỉnh van biến thiên do Toyota tạo ra và cũng có công dụng tương tự VTEC của Honda. Tuy nhiên, VVT-i mới chỉ tác động lên van nạp. Công nghệ mới nhất của Toyota là Dual VVT-i (điều chỉnh van biến thiên kép) tác động lên cả 2 loại van nạp và xả.

Đại bộ phận xe Toyota hiện nay đều sử dụng VVT-i, trong đó một số mẫu xe "được ưu ái hơn", như Toyota Camry, sẽ có Dual VVT-i.

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay
Toyota Camry

4. Công nghệ MIVEC

Nói một cách ngắn gọn, MIVEC cũng là công nghệ VTEC do Mitsubishi phát triển, giúp điều chỉnh van nạp và xả theo nhu cầu của người lái, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn mạnh mẽ khi cần thiết.

Một clip mô tả đơn giản về hệ thống điều khiển van biến thiên

5. Công nghệ SkyActiv

Thực tế, SkyActiv không phải là một công nghệ động cơ đơn thuần, mà là một cụm công nghệ liên quan tới động cơ, hộp số, khung gầm và thân vỏ xe. Tuy nhiên ở đây, chúng tôi chỉ đề cập tới công nghệ động cơ.

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay
Hầu hết các mẫu xe hiện nay của Mazda đều sử dụng động cơ SkyActiv.

Với các động cơ thông thường, tỉ số nén của động cơ thường ở khoảng 10:1, trong khi động cơ SkyActiv lại có tỉ số nén cao, có thể lên tới 14:1. Tỉ số nén lớn khiến cho hỗn hợp nhiên liệu phát nổ trước cả khi bu-gi đánh lửa, gây ra nhiều vấn đề liên quan tới độ ồn, độ ổn định và độ bền của động cơ.

Để giải quyết vấn đề này, Mazda tạo ra một vài giải pháp. Trước hết là hệ thống xả 4-2-1. Đường xả từ 4 xi-lanh, với 4 ống dẫn được dẫn ra xa khỏi động cơ, nhập lại thành 2 ống và cuối cùng là 1 ống. Điều này khiến cho khí thải từ một xi-lanh khó có thể tạo ra hơi nóng, tăng nhiệt sang xi-lanh bên cạnh.

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay
Hệ thống ống xả 4-2-1 trên động cơ SkyActiv của Mazda.

Bên cạnh đó, họ tạo ra pít-tông có đầu hình nón, với phần nón bị gọt lõm vào trong, giúp đầu pít-tông có thể "chứa" một phần vụ nổ do hỗn hợp nhiên liệu bị nén ở tỉ số cao, qua đó giữ cho quá trình nén tiếp tục diễn ra tới khi bu-gi đánh lửa. Cuối cùng là việc phun xăng trực tiếp, giúp lượng xăng vào buồng đốt "đúng" cả về mặt thời điểm và khối lượng.

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay
Kiểu đầu pít-tông trong động cơ SkyActiv.
nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay Mercedes GLA 2018 sắp ra mắt tại Việt Nam

Phiên bản cải tiến của Mercedes GLA dự kiến sẽ được giới thiệu ra thị trường Việt Nam tại Vietnam Motor Show 2018 khai mạc ...

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay Cách khởi động lại ô tô ngập nước, bị thủy kích

Tất cả các công ty bảo hiểm, hãng xe hay những bài báo đều hướng dẫn bạn không được khởi động lại động cơ và ...

nhung tu viet tat cong nghe dong co pho bien o viet nam hien nay Đánh giá Honda Civic Turbo - vận hành tuyệt vời, nhưng chưa "đủ"

Mẫu sedan nhập khẩu của Honda "lột xác" với động cơ 1.5 tăng áp ấn tượng, nhưng có lẽ chưa đủ thuyết phục khách hàng ...

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhung-tu-viet-tat-cong-nghe-dong-co-pho-bien-o-viet-nam-hien-nay-27567.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/