|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Honda Civic Turbo - vận hành tuyệt vời, nhưng chưa \"đủ\"

15:49 | 05/07/2017
Chia sẻ
Mẫu sedan nhập khẩu của Honda "lột xác" với động cơ 1.5 tăng áp ấn tượng, nhưng có lẽ chưa đủ thuyết phục khách hàng chi tới gần 1 tỉ đồng để sở hữu.

Xem thêm đánh giá về thiết kế và trang bị của Honda Civic Turbo

Ngay từ khi ra mắt, Honda Civic Turbo dường như đã tạo ra một cú "shock" cho phân khúc xe cỡ nhỏ khi có giá bán tới 950 triệu đồng. Đắt hơn chiếc Mazda3 cao cấp nhất 145 triệu đồng, liệu cỗ máy 1.5 Turbo có giúp Civic làm nên "điều kỳ diệu"?

Trong đô thị: nhàn nhã và êm ái

Bước chân vào chiếc Civic mới, có lẽ cảm giác thể thao được tạo ra ngay từ vị trí ngồi khá thấp. Dù chỉnh cao ghế hết cỡ, vị trí ngồi của xe vẫn khá thấp so với nhiều mẫu sedan khác. Đây có thể coi như cách "nhại" lại cảm giác ngồi trong những chiếc xe thể thao.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Vị trí ngồi thấp, "nhại" lại một chút cảm giác trên những chiếc xe thể thao.

Các chi tiết trong xe không quá khó làm quen với "người mới" trừ trang bị nút bấm "Brake Hold". Đây là một chi tiết "hạng sang" được Honda đưa lên Civic mà chúng tôi đánh giá cao về việc quan tâm tới trải nghiệm của người dùng.

Với những người thường xuyên di chuyển trong đô thị đông đúc, chỉ cần đạp phanh cho xe dừng hẳn, chức năng brake hold (giữ phanh) sẽ tự động kích hoạt. Bạn hoàn toàn không cần giữ chân phanh. Khi cần di chuyển, mớm nhẹ chân ga, brake hold sẽ tự động ngắt. Di chuyển hàng ngày với chiếc sedan của Honda trở nên thoải mái hơn khá nhiều.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Chức năng Brake Hold (giữ phanh) và phanh tay điện tử là những trang bị hạng sang được Honda mang lên Civic mới.

Vị trí ngồi hơi thấp, nhưng bù lại, bảng điều khiển không quá cao và cột A tương đối nhỏ, giúp Civic mới có tầm nhìn không tệ.

Xe lăn bánh, cảm giác của chúng tôi về Civic Turbo thực sự ấn tượng. Động cơ 1.5 tăng áp sinh ra mô-men xoắn tới 220 Nm ngay từ 1.700 vòng/phút khiến chiếc xe sẵn sàng lao vút đi bất cứ lúc nào bạn muốn. Xe vận hành thoát và nhẹ nhàng ở vận tốc thấp. Hầu như không cảm nhận được rung động từ động cơ vọng vào khoang lái.

Tuy nhiên, việc sở hữu một cỗ máy có khả năng bốc nhanh cũng có nhược điểm. Những người kiểm soát chân ga không tốt sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái khó kiểm soát xe khi mới "mớm nhẹ" chiếc sedan đã lao đi khá sốc và khiến cho bạn phải rà phanh ngay lập tức.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Honda Civic Turbo vận hành nhàn nhã trong đô thị.

Vô-lăng của Honda Civic Turbo cũng không thể thoát khỏi tình trạng chung của những mẫu xe dẫn động cầu trước: kém chính xác. Tay lái xe nhẹ có lẽ cũng là một điểm cộng khi di chuyển trong đô thị, nơi người ta thường xuyên phải đánh lái nhiều để xoay xở trên địa hình nhỏ hẹp.

Với vận tốc tối đa cho phép tại khu vực đô thị là 60 km/h, cách âm không phải là vấn đề lớn với chiếc xe bình dân. Dù vẫn có tiếng mặt đường vọng lên khá nhẹ, điểm cộng cho Civic là không có tiếng động cơ hay tiếng gió từ trên trần xe vọng xuống. Người dùng dễ dàng loại bỏ sự khó chịu với những bản nhạc từ hệ thống 8 loa của xe.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Civic mới cách âm tốt ở vận tốc dưới 60 km/h.

Động cơ nhỏ nhưng sức mạnh lớn, không gian bên trong rộng rãi và tay lái nhẹ nhàng là những yếu tố khiến chúng tôi hoàn toàn hài lòng về Honda Civic Turbo khi thử nghiệm tại môi trường đô thị.

Trên đường trường: mạnh mẽ, phấn khích và quá trẻ

Để thử nghiệm sức mạnh của xe, chúng tôi đã thực hiện tăng tốc lên 100 km/h trên tuyến Đại lộ Thăng Long, với 2 người ngồi trên xe. Kết quả là Honda Civic Turbo có thể đạt vận tốc 100 km/h sau khoảng 10 giây khi bật hệ thống cân bằng điện tử VSC và khoảng 9 giây khi tắt VSC.

Đây có lẽ không phải một kết quả mà những tay lái ưa thể thao cảm thấy thích thú. Tuy nhiên, nhìn lại khối lượng 1.331 kg và động cơ 1.5 của xe, con số 9 giây không phải một kết quả tồi.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Xe đạt 100 km/h sau 9 giây, với tải trọng 2 người lớn và tắt hệ thống cân bằng điện tử VSC.

Tương tự như nhiều mẫu xe sử dụng hệ thống tăng áp khác, Honda Civic Turbo có độ trễ nhất định khi bạn đạp thốc ga. Đang di chuyển đều ở vận tốc 60 km/h với vòng tua máy chỉ hơn 1.500, tăng ga "sát ván", xe hơi rung lên rồi "vọt" vòng tua lên khoảng 5.000. Chậm khoảng 1 giây so với thời điểm đạp ga, chiếc sedan lao đi với cảm giác "dính lưng" đích thực - một thứ cảm giác khá "xa xỉ" khi nhắc tới những mẫu xe bình dân.

Ở vận tốc trên 60 km/h, yếu điểm cố hữu của những mẫu xe cỡ nhỏ thể hiện rõ ràng: cách âm không tốt. Tiếng mặt đường bắt đầu vọng vào rõ rệt hơn và tiếng gió quanh xe vọng vào cũng bắt đầu tạo ra cảm giác khó chịu. Tuy vậy, khi so sánh với chiếc Civic thế hệ trước, chúng tôi đánh giá cao khả năng cải tiến của Honda trên Civic Turbo.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Cách âm kém ở vận tốc cao là yếu điểm thấy rõ của Civic Turbo.

Hệ thống treo của xe tương đối mềm, nhưng không tạo ra cảm giác chòng chành khi xe vượt qua những mố cầu ở vận tốc cao. Cảm nhận những tiếng "phực, phực" từ gầm xe vọng lên khi qua gờ giảm tốc, khiến chúng tôi liên tưởng tới sự chắc chắn của những chiếc xe Đức, dù phần nào khá khập khiễng.

Kết hợp với phần thân xe chắc chắn, Civic Turbo vào cua ở vận tốc cao mà không hề tạo ra cảm giác xoắn vặn. Tuy nhiên, tay lái kém chính xác của chiếc xe dẫn động cầu trước dễ dàng biến những cú đạp ga "đi tìm cảm giác" ở khúc cua trở thành cảm giác lạng xe, buộc người lái phải giảm tốc.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
Dù có hệ thống treo và khung gầm chắc chắn, tay lái kém chính xác khiến cho Civic mới không thực sự "thể thao" như cách mà cỗ máy tăng áp phản ứng.

Động cơ 1.5 tăng áp chính là phần mà chúng tôi gọi là "quá trẻ" ở đây. Ở 60 km/h, 80 km/h hay 100 km/h, chỉ cần đạp sâu chân ga, Civic sẵn sàng bứt phá một cách ấn tượng và không hề vất vả. Cảm giác tăng tốc "nhàn nhã" mà xe mang lại khác với những cỗ máy dung tích lớn, công suất thấp, gầm gừ để đạt vận tốc cao hơn.

Kết luận

Thật khó có thể nói Honda Civic Turbo đắt hay rẻ, đáng mua hay không đáng mua. Mạnh mẽ, khá nhiều "đồ chơi", không gian rộng rãi và sự chắn chắn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng trẻ nghĩ tới mẫu xe này. Tuy nhiên, sự bề thế, cao cấp hơn của những chiếc sedan hạng D sẽ khiến những khách hàng có tuổi coi Civic là một sự bất hợp lý quá lớn.

Trong khuôn khổ bài viết, có lẽ cũng khó để gửi tới bạn đọc toàn bộ cảm giác về chiếc xe nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu được bình chọn, chúng tôi chọn Civic là một trong những chiếc xe bình dân hay ho nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Một số hình ảnh khác của Honda Civic Turbo mới tại Việt Nam

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du
danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du Bảng giá xe ô tô Việt Nam tháng 7/2017 (cập nhật 3/7)

Bảng giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam được chúng tôi cập nhật ngày 3/7/2017.

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du Đánh giá Peugeot Django 125: đầm chắc chất Pháp nhưng đi phố ồn ào

Mẫu scooter Pháp thể hiện sự chắc chắn và thoải mái trên đường trường, nhưng ồn ào và nặng nề khi di chuyển trong thành ...

danh gia honda civic turbo van hanh tuyet voi nhung chua du Đánh giá SsangYong Tivoli, một lựa chọn crossover đô thị đáng chú ý

Mẫu crossover mới xuất hiện tại Việt Nam có nhiều điểm hấp dẫn, tuy nhiên chưa thực sự "cạnh tranh", khi so sánh với những ...

Thành NT