Những sàn thương mại điện tử đứng sau 'tứ đại gia' nhưng có cơ hội tỏa sáng ở Việt Nam trong năm 2020

Lazada, Tiki, Shoppe và Sendo là 4 cái tên hàng đầu trong ngành thương mại điện tử ở Việt Nam. Thế nhưng thị trường Việt Nam vẫn còn những sàn tiềm năng, có thể đột phá trong năm nay.

Báo cáo ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2019 của iPrice cho thấy Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đang dẫn đầu thị trường (theo thứ tự).

Xuyên suốt 4 quí của năm 2019, thứ tự của 4 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam không có sự thay đổi nào. Tuy nhiên, biến động lớn đã diễn ra với những sàn từ vị trí thứ 5.

Ngoài Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, đâu là những sàn thương mại điện tử đáng chú ý ở thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Tận dụng sự đi xuống của Adayroi, AliExpress đã vươn lên là sàn thương mại điện tử được sử dụng nhiều thứ 5 tại Việt Nam trong 3 quí cuối cùng của năm 2019.

Trước khi Adayroi đóng cửa vào tháng 12/2019, sàn thương mại điện tử của Vingroup đã xếp thứ 5 về lượt khách sử dụng trong quí I và tụt xuống vị trí thứ 6 trong 2 quí kế tiếp.

Tận dụng sự xuống hạng của Adayroi, AliExpress, công ty thuộc Tập đoàn Alibaba đã chiếm lấy vị trí thứ 5 và duy trì vị trí ấy trong 3 quí cuối cùng của năm 2019.

Ngoài Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, đâu là những sàn thương mại điện tử đáng chú ý ở thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Trong top những ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất, những cái tên đáng chú ý phải kể đến Thế giới di động, SHEN và Wish.

Trong danh sách những ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất, Sendo dù gây ấn tượng với việc giành vị trí thứ 2 sau Shopee trong các quí II và III thì đã tụt lại ở vị trí thứ 4 trong quí IV/2019.

Ngoài 4 sàn TMĐT phổ biến nhất, những ứng dụng chiếm các vị trí tiếp theo về lượt tải đều là những cái tên khá "mới". Thực tế ấy cho thấy có thể cuộc chơi thương mại điện tử vẫn sẽ rất khốc liệt ở bên ngoài top 4, khi đã có những sàn bỏ cuộc chơi (Adayroi, Lotte.vn).

Cụ thể, những Thegioididong, SHEN hay Wish đều có những lần đứng thứ 5 về số lượt tải mới trong một quí của năm 2019. Tuy nhiên cả 3 sàn chưa từng lọt top 10 về lượt sử dụng.

Thế Giới Di Động là trường hợp tương đối cá biệt. Đây là website thương mại điện tử có lượng truy cập nhiều thứ 2 tại Việt Nam (29,3 triệu lượt/tháng) , chỉ sau Shopee (33,6 triệu) và vượt Sendo (26,9 triệu), Tiki (24,4 triệu) hay Lazada (23,8 triệu). 

Mặc dù vậy, ứng dụng di động của TGDĐ lại không phải là mảng mà công ty tập trung phát triển khi chưa từng lọt top 10 ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất Việt Nam trong năm 2019.

Ngoài Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, đâu là những sàn thương mại điện tử đáng chú ý ở thị trường Việt Nam - Ảnh 3.

Không mạnh về mảng ứng dụng, nhưng Thế Giới Di Động có lượt truy cập website trung bình tháng vượt quá Sen Đỏ, Tiki và Lazada.

Cũng theo báo cáo của iPrice, 3 sàn thương mại điện tử rất đáng chú ý trong năm 2020 sau nhóm "tứ đại gia" gồm Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Fado.vn tạo điểm nhấn trong năm bằng việc kí kết hợp đồng với Alibaba, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chào hàng ra quốc tế và giải quyết các rào cản. 

CellphoneS là doanh nghiệp có lượng đăng kí kênh Youtube cao nhất (2,5 triệu), đồng thời cũng nằm trong nhóm 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website lớn nhất năm, hứa hẹn sẽ thành công trong áp dụng mạng xã hội vào thương mại điện tử.

Lozi đã nhận hàng chục triệu USD đầu tư trong năm vừa qua và số tiền đó sẽ được sử dụng để đẩy nhanh tốc độ giao hàng và mở rộng qui mô ra toàn quốc.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhung-san-thuong-mai-dien-tu-dung-sau-tu-dai-gia-nhung-co-co-hoi-toa-sang-o-viet-nam-trong-nam-2020-20200311114421119.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/