Những ông lớn công nghệ Trung Quốc bước vào thời kỳ cắt giảm chi phí

Những công ty công nghệ hàng đầu thị trường tỷ dân như Alibaba và Tencent từng có giai đoạn phát triển như vũ bão, song giờ đây cũng phải đi theo xu hướng chung của ngành đó là cắt giảm chi phí.

Các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như Alibaba và Tencent thường nói về tất cả những cải tiến cũng như sản phẩm mới của họ trong các cuộc họp hàng quý với nhà đầu tư, theo CNBC.

Tuy nhiên, những gì diễn ra ở quý II vừa qua đã có sự thay đổi. Các Giám đốc điều hành tại hai công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc tập trung vào thứ gì đó ít hào nhoáng hơn một chút: Tiết giảm chi phí.

Điều này diễn ra sau khi Alibaba và Tencent công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II với những con số không mấy khả quan. Những gì từng là niềm tự hào của hai ông lớn này dường như đã nằm lại quá khứ.

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba lần đầu tiên báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong quý II. Trong khi đó, gã khổng lồ trò chơi và truyền thông xã hội Tencent đã thông báo về sự sụt giảm doanh thu hàng quý so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời hoàng kim của Alibaba đã qua? (Ảnh: Getty Images).

Alibaba và Tencent đã cảm nhận được ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ thói quen mua sắm của người tiêu dùng đến ngân sách quảng cáo. Việc thắt chặt quy định về công nghệ trong nước liên quan đến các lĩnh vực từ chống độc quyền đến game trong hơn một năm qua cũng đang đè nặng lên kết quả kinh doanh của Alibaba và Tencent.

Khi doanh thu vẫn đang chịu áp lực, cả hai gã khổng lồ này dường như đã có cách tiếp cận chặt chẽ hơn với các khoản chi.

Giám đốc điều hành Tencent Ma Huateng đã nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II: “Trong quý II, chúng tôi tích cực loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi, thắt chặt chi phí marketing và cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này cho phép chúng tôi tuần tự tăng thu nhập ròng của mình bất chấp điều kiện doanh thu khó khăn”.

Thực tế, lợi nhuận của Tencent, khi loại trừ một số khoản không phải tiền mặt và tác động của các giao dịch mua bán sáp nhập, đã tăng 10% so với quý trước. Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty đã rời khỏi các lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử và phát trực tiếp trò chơi.

Công ty cũng thắt chặt chi tiêu marketing và cắt giảm các lĩnh vực đầu tư thấp như thu hút người dùng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Tencent trong quý II đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng giảm 5.000 người so với quý I.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược tại Tencent cho biết các sáng kiến ​​này cộng với việc đầu tư vào các lĩnh vực mới, công ty có thể “đưa hoạt động kinh doanh trở lại mức tăng trưởng hàng năm, ngay cả khi môi trường kinh tế vĩ mô vẫn bất ổn như hiện tại và ngay cả khi tăng trưởng doanh thu không đổi”.

Trong khi đó, Alibaba đã đánh dấu nỗ lực cắt giảm chi phí của mình vào đầu năm nay và tiếp tục thúc đẩy điều này trong quý II. “Trong những quý tới và phần còn lại của năm tài chính này, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược tối ưu hóa chi phí và thắt chặt chi tiêu”, Toby Xu, Giám đốc tài chính của Alibaba cho biết. Ông Xu cho biết gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã "thu hẹp khoản lỗ" trong một số hoạt động kinh doanh chiến lược của mình.

Tăng trưởng đến từ đâu?

Alibaba và Tencent đã phải thực hiện một hành động cân bằng tinh tế để thuyết phục các nhà đầu tư rằng trong khi chi phí đang được cắt giảm, họ vẫn đang đầu tư vào tương lai.

“Để Alibaba và Tencent quay trở lại thời kỳ hoàng kim, chỉ tối ưu hóa chi phí là không đủ. Họ cần phải tìm ra những động lực tăng trưởng mới”, Winston Ma, giảng viên tại Đại học New York chia sẻ.

Alibaba đang tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình, một nhà điều hành và các nhà đầu tư trong lĩnh vực này tin rằng đó là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Dịch vụ đám mây cũng chính là lĩnh vực phát triển nhanh nhất nếu tính trên doanh thu của Alibaba trong quý II.

Trong khi đó, Tencent đã nói về tiềm năng để quảng cáo trong tính năng xem video ngắn trên WeChat của mình, qua đó kỳ vọng trở thành một nguồn doanh thu “đáng kể” trong tương lai.

“Alibaba sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực có “tiềm năng dài hạn” như điện toán đám mây và thương mại điện tử ở nước ngoài. Trong khi đó, đối với các mảng kinh doanh không có lợi nhuận, ông lớn này sẽ đánh giá lại chi phí và lợi ích”, Chelsey Tam, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar cho biết.

Ivan Su, một chuyên gia phân tích khác tại Morningstar nói rằng Tencent đã “thực hiện một công việc thực sự tốt trong việc cân bằng giữa đầu tư dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn”.

“Nếu bạn nhìn vào các sáng kiến ​​cắt giảm chi phí mà họ đã công bố, một số khoản sẽ là vĩnh viễn, chẳng hạn như di chuyển qua dịch vụ đám đám mây và đóng các mảng kinh doanh không có lãi, trong khi các hoạt động khác (giảm ngân sách tiếp thị và đóng băng tuyển dụng) có tính chất tạm thời. Vì vậy, có nhiều đòn bẩy mà Tencent có thể thực hiện để tạo ra sự cân bằng”, chuyên gia Ivan Su chia sẻ.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhung-ong-lon-cong-nghe-trung-quoc-buoc-vao-thoi-ky-cat-giam-chi-phi-2022823155555265.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/