Người tiêu dùng thích tìm thông tin trên mạng hơn nghe đánh giá của người quen trước khi mua hàng

Trong khi đa số người tiêu dùng ưu tiên Google, Bing và những công cụ tìm kiếm khác để ra quyết định mua, phần lớn doanh nghiệp lại đầu tư tiền vào quảng cáo trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu của công ty tư vấn tiếp thị Salmat trong năm ngoái cho thấy phần lớn người tiêu dùng ở Australia ngày càng tin tưởng các công cụ tìm kiếm hơn lời giới thiệu của bạn bè, người thân khi họ tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

Mục tiêu của Salmat khi tiến hành khảo sát là so sánh hành vi của các doanh nghiệp với thói quen của người tiêu dùng để phân tích sâu và đưa ra lời khuyên về chiến lược tiếp thị.

Dựa vào công cụ tìm kiếm để ra quyết định ngày càng trở nên phổ biến

Kết quả nghiên cứu cho thấy công cụ tìm kiếm đứng đầu danh sách 23 kênh thông tin mà người dân sử dụng để ra quyết định mua (49%). Trong khi đó, chỉ 46% số người tham gia khảo sát nói họ tin lời giới thiệu của người thân, bạn bè khi tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ.

Nghe lời khuyên từ công cụ tìm kiếm thay vì lời khuyên của người thân, bạn bè là xu hướng đang dần trở nên phổ biến hơn. Trong năm 2017, tỉ lệ người dân tham gia khảo sát của Salmat nghe lời khuyên của người quen để ra quyết định mua lên tới 72%, song tới năm 2019, tỉ lệ ấy giảm tới 26%.

Người tiêu dùng thích tìm thông tin trên mạng hơn nghe đánh giá của người quen trước khi mua hàng - Ảnh 1.

Đối với người tiêu dùng, những đánh giá, nhận xét từ công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên đáng tin hơn so với lời giới thiệu từ người quen. Ảnh: foodnavigator.com

Mặc dù công cụ tìm kiếm như Bing, Google đang trở thành kênh thông tin tác động lớn nhất tới người tiêu dùng, chỉ khoảng 28% doanh nghiệp đầu tư nguồn lực vào hoạt động tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) và 25% doanh nghiệp tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) để tiếp cận người tiêu dùng. 

Hai con số ấy cho thấy sự "lệnh pha" giữa thói quen của người tiêu dùng và hiểu biết về khách hàng của các thương hiệu.

Phần lớn doanh nghiệp "đốt tiền" cho quảng cáo trên mạng xã hội

Vậy các doanh nghiệp đang đầu tư nguồn lực vào những công cụ tiếp thị nào? Khảo sát của Salmat cho thấy phần lớn doanh nghiệp rót tiền vào mạng xã hội (hơn 54% doanh nghiệp) trong năm 2018. Trong khi đó, chỉ 25% người tiêu dùng khẳng định họ tin tưởng thông tin trên mạng xã hội.

Ông Shane McClelland, trưởng bộ phận Tiếp thị và Truyền thông Doanh nghiệp của Salmat, nhận định sự "lệch pha" giữa nhận thức của doanh nghiệp và thói quen của người tiêu dùng khiến doanh nghiệp đối mặt thách thức lớn trong việc tiếp cận khách hàng mới.

"Hành vi, kì vọng và thói quen của người tiêu dùng thay đổi nhanh, nên các thương hiệu phải luôn cập nhật dữ liệu từ các công ty tiếp thị và thích nghi nhanh. Doanh nghiệp phải thực hiện việc đó thường xuyên để ngăn chặn nguy cơ đẩy khách hàng vào vòng tay của đối thủ", ông bình luận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nguoi-tieu-dung-thich-tim-thong-tin-tren-mang-hon-nghe-danh-gia-cua-nguoi-quen-truoc-khi-mua-hang-20200122103109237.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/