15:00 | 08/12/2019

Ngành truyền hình mới hay cuộc chiến của những gã khổng lồ streaming trực tuyến (Kì 2)

Những nhà cung cấp và sản xuất nội dung trực tuyến (streaming) cần phải làm gì trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt sắp tới?

Nhóm đối tượng người xem video hiện nay được phân chia theo độ tuổi và theo đó, nội dung video sẽ có sự khác biệt. Đây là yếu tố quan trọng đối với mọi nhà cung cấp và sản xuất truyền hình.

Mỗi nhóm tuổi đều thể hiện sở thích riêng về cách thanh toán, tìm kiếm và xem video. Điều này yêu cầu những nhà cung cấp phải biết cách cân bằng gói dịch vụ một cách phù hợp cho mỗi nhóm.

Thế hệ ngoài 55 tuổi: Đây là thế hệ nền tảng của truyền hình truyền thống. Bất chấp sự suy giảm nhanh chóng của các dịch vụ truyền hình đi kèm, 80 triệu hộ gia đình Mỹ vẫn đăng kí các gói dịch vụ video, cáp và vệ tinh.

Nếu xu hướng từ bỏ truyền hình dây truyền thống tăng tốc và có khả năng đạt đến trạng thái cân bằng, dù chưa thể khẳng định chính xác thời điểm, các nhà đài có thể duy trì nhóm khách hàng cũ tương đối trung thành.

Đáng chú ý, cốt lõi trong thói quen xem TV của người cao tuổi, theo trang tin The Big Lead, là các chương trình thể thao trực tiếp - vũ khí cuối cùng của ngành công nghiệp video truyền thống. Tại Mỹ, 89/100 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất năm 2018 là các sự kiện trực tiếp và trong đó, 64 chương trình phát sóng về giải NFL.

Tuy nhiên, nhóm người dùng này đang tích cực thay thế hoặc bổ sung nguồn video giải trí bằng các tùy chọn truyền hình trực tuyến mới nhất, bao gồm cả YouTube, Netflix và HBO Go. Hơn một nửa số người xem lớn tuổi (tương đương ¼ dân số Mỹ) đăng ký ít nhất một dịch vụ phát trực tuyến và đã hủy đăng kí vào cuối năm 2018.

images (13)

Dù ở độ tuổi nào, người tiêu dùng hiện nay đang thực sự bị choáng ngợp bởi quá nhiều lựa chọn nội dung. Ảnh: Getty

Thế hệ 45-54 tuổi: Người trưởng thành trong độ tuổi này có xu hướng tích hợp cả nội dung truyền thống và truyền hình trực tiếp, cũng như sử dụng mọi thiết bị có thể để tiếp cận nội dung.

Đặc biệt, nhóm tuổi này không đánh giá quá cao sự khác biệt giữa nội dung chỉn chu của các nhà đài truyền thống hiện tại, nội dung đa dạng của các kênh truyền hình trực tuyến và các sản phẩm nghiệp dư trên YouTube hay nền tảng phát video khác.

Một phần nguyên nhân là bởi công nghệ đã giảm đáng kể chi phí sản xuất. Với thiết bị trị giá dưới 10.000 USD (máy ảnh DSLR, đèn, phần mềm chỉnh sửa...) và kết nối internet tốc độ cao, các vlogger YouTube có thể tạo ra chương trình chất lượng cao và tiếp cận hàng triệu người xem.

Hơn 2.000 kênh YouTube cán mốc hơn 1 triệu lượt đăng kí trong năm 2016, tăng gấp đôi so với năm 2018. Một số ngôi sao YouTube hiện kiếm được hơn 10 triệu USD/ năm nhờ những hợp đồng quảng cáo hào phóng.

Thế hệ 20-44 tuổi: Thế hệ khán giả trẻ nhất sẽ không bao giờ phải bỏ truyền hình truyền thống bởi đơn giản là họ chưa bao giờ có nhu cầu sử dụng chúng. Giống như thế hệ phụ huynh, họ rất linh hoạt và thoải mái trong việc kết hợp giữa các loại nội dung chuyên nghiệp và nghiệp dư, thương hiệu uy tín và khởi nghiệp. Họ không phân biệt màn hình này với màn hình khác và có xu hướng xem video trên các thiết bị khác ngoài TV.

Đối với nhóm khán giả này, nội dung do người dùng tạo đang là trào lưu thịnh hành. Người dùng Instagram dưới 35 tuổi hiện dành hơn 32 phút/ ngày để sản xuất và xem các video trên MXH này. Snapchat với tính năng Story tự động biến mất sau 24 giờ, tự hào có hơn 14 tỉ lượt xem video/ ngày và 70% trong đó đến từ nhóm người dùng dưới 25 tuổi.

Tương tác là yếu tố quan trọng trong quá trình thuyết phục nhóm khán giả nhỏ tuổi. Twitch, mạng xã hội dành cho giới game thủ thuộc sở hữu của Amazon có hơn 15 triệu người dùng hàng ngày thường xuyên theo dõi chương trình hướng dẫn kĩ năng chơi các trò chơi thịnh hành như Fortnite và trao đổi tin nhắn với những người xem khác. Những game thủ nổi tiếng nhất kiếm được gần 1 triệu USD/ tháng chỉ nhờ nút "Đăng kí", các hợp đồng quảng cáo hay dịch vụ marketing liên kết.

Sau đó, việc Google tham gia vào cuộc đua trực tuyến không phải dịch vụ video, mà là một nền tảng chơi game có tên Stadia dự kiến ra mắt vào cuối tháng này đã gây nhiều bất ngờ. 

Stadia cho phép người dùng chơi liền mạch từ thiết bị này sang thiết bị khác mà không cần bảng điều khiển trò chơi riêng biệt. Được hỗ trợ bởi trung tâm dữ liệu và dây cáp quang dài hàng trăm triệu km của Google, nền tảng này sẽ cung cấp những trò chơi mới nhất với độ phân giải 60 khung hình/ giây và chất lượng 4K.

Định hình thị trường người dùng

Dù ở độ tuổi nào, người tiêu dùng hiện nay đang thực sự bị choáng ngợp bởi quá nhiều lựa chọn nội dung và thậm chí vượt xa mức họ có thể tiêu thụ. Các nhà sáng tạo và phân phối hiện tại đang cố gắng không thể thu thập thêm bất cứ thứ gì còn lại của cơ sở khách hàng tuyến tính của họ, nhưng hầu hết đều sai lầm về giá thấp cho các dịch vụ phát trực tuyến mới, rất cần thiết để cạnh tranh với Netflix và Amazon.

Với nhiều người, mức giá hiện tại không thể đem về lợi nhuận cho các nhà sản xuất và cung cấp nhưng điều này đồng nghĩa với một thời kì hoàng kim cho người xem, khi các nhà phát triển tìm cách xây dựng lượng khán giả và lòng trung thành trước khi có doanh thu bền vững. Máy cắt dây có nhiều tùy chọn hơn mức chúng có thể sắp xếp, hoặc thậm chí là mẫu.

Tất nhiên, những thử nghiệm được tài trợ không thể duy trì thành công mãi mãi. Vào một thời điểm nhất định, nhiều dịch vụ được ra mắt trong vài năm qua sẽ phát triển, hợp nhất hoặc biến mất hoàn toàn (Điển hình là dự án PlayStation Vue từng được quảng cáo rầm rộ của Sony đã chính thức bị ném vào thùng rác).

Khách hàng, với lượng thời gian giải trí hạn chế và ví tiền để mở sẽ chỉ chú ý tới những mô hình, nền tảng công nghệ và dịch vụ còn tồn tại, thậm chí cả một số ý tưởng chưa ra mắt ở thời điểm này.

Hiện tại, người sáng tạo nội dung, nhà phân phối và người tiêu dùng đang ở trong giai đoạn bùng nổ nhưng vào giai đoạn tiếp theo, cuộc cạnh tranh thảm khốc sẽ đến, thậm chí có thể sớm hơn. Chỉ khi nào thị trường sàng lọc ra được những nhà cung cấp cuối cùng còn trụ lại, biên lợi nhuận mới xuất hiện.

Để đạt được thành công, các nhà sản xuất và phân phối hiện tại cùng những đơn vị lớn nhỏ mới tham gia cần phải hiểu đối tượng khách hàng thực sự của mình và định hình dịch vụ theo nhu cầu cụ thể của từng nhóm tuổi một cách tốt nhất. Càng sớm nắm bắt thực tế đó, họ càng có khả năng sống sót sau cú bùng nổ thị trường đầy kịch tính này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nganh-truyen-hinh-moi-hay-cuoc-chien-cua-nhung-ga-khong-lo-streaming-truc-tuyen-ki-2-20191206215538624.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/