Mớn nước của tàu (Draught) là gì? Đặc trưng và ý nghĩa

Mớn nước của tàu (tiếng Anh: Draught) là chiều cao thẳng đứng từ đáy tàu lên mặt nước, được đo bằng đơn vị mét hoặc đơn vị foot (1 foot = 0,3048 m).

Mớn nước của tàu (Draught)

Hình minh họa

Mớn nước của tàu (Draught)

Định nghĩa

Mớn nước của tàu trong tiếng Anh là DraughtMớn nước của tàu là chiều cao thẳng đứng từ đáy tàu lên mặt nước, được đo bằng đơn vị mét hoặc đơn vị foot (1 foot = 0,3048 m).

Đặc trưng và ý nghĩa

- Mớn nước của tàu nói rõ tàu có thể ra, vào các cảng, đi lại trên các sông ngòi, kênh rạch... có độ sâu bao nhiêu.

- Mớn nước của tàu thay đổi phụ thuộc vào khối lượng vật phẩm mà tàu chuyên chở, vào mùa và vùng biển kinh doanh.

- Có hai loại mớn nước của tàu: Mớn nước khi tàu không chở hàng (Light Draught) và mớn nước khi tàu chở đầy hàng (Loaded Draught).

+ Mớn nước khi tàu không chở hàng: là chiều cao thấp nhất từ đáy tàu lên mặt nước, khi tàu không chở hàng hay còn gọi là mớn nước cấu tạo.

+ Mớn nước khi tàu chở đầy hàng: là chiều cao lớn nhất từ đáy tàu lên mặt nước, khi tàu chở đầy hàng vào mùa hè.

- Về mùa hè độ nổi của tàu lớn hơn. Vì vậy, căn cứ vào mớn nước của tàu vào mùa và vùng biển mà tàu đi qua, người ta kẻ lên thành tàu các vạch gọi là vạch xếp hạng (Load Line), để căn cứ vào đó mà xếp hàng nhằm đảm bảo an toàn cho tàu.

- Vạch xếp hàng còn gọi là vạch Plimsoll (Plimsoll Mark) được kẻ lên thành tàu như sau:

72948599_486108328783297_1284056850542624768_n

Nguồn: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông

Trong đó:

TF (Tropical Fresh Water Load Line): vạch xếp hàng ở vùng nước ngọt nhiệt đới

F (Fresh Water Load Line): vạch xếp hàng ở vùng nước ngọt

T (Tropical Load Line): vạch xếp hàng ở vùng nhiệt đới

S (Summer Load Line): vạch xếp hàng về mùa hè

W (Winter Load Line): vạch xếp hàng về mùa đông

WNA (Winter North Atlantic Load Line): vạch xếp hàng ở vùng Bắc Đại Tây Dương vào mùa đông.

- Các vạch xếp hàng S, W, WNA và T là mớn nước tối đa ở vùng nước mặn. Điều cần ghi nhớ ở đây là khi tàu đi từ vùng biển này sang vùng biển khác có vạch xếp hàng khác nhau thì tàu phải xếp hàng như thế nào đó để khi tàu đi qua các vùng biển có liên quan, mớn nước của nó không lớn hơn mớn nước tối đa ở vùng biển khác đó.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mon-nuoc-cua-tau-draught-la-gi-dac-trung-va-y-nghia-20191022175728781.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/