Mất ngôi vương trong thị trường đồ thể thao, tương lai của Adidas vẫn rộng mở

Ngày nay, danh tiếng của Adidas có thể giảm bởi hình ảnh của Nike, nhưng không một dấu hiệu nào cho thấy là họ sẽ sớm lụi tàn.

Hiện tại, Adidas vẫn tập trung vào khía cạnh "phong độ" mà các sản phẩm của ông mang lại trong thi đấu thể thao. Tâp đoàn đã mở rộng dòng sản phẩm sang tất cả các loại trang phục thể thao). 

Họ cũng nhận thấy rằng thị trường đã mở rộng hơn chứ không chỉ bao gồm những vận động viên như trước đây nữa. Thật ra, Adidas giờ đây không chỉ là một thương hiệu thể thao mà còn là một thương hiệu thời trang. 

Từ năm 1986, khi bài nhạc ráp "My Adidas" của ban nhạc Run DMC đứng đầu danh sách những bài hát được yêu thích nhất thế giới, Adidas đã bắt đầu trở thành một hình ảnh tươi mới mà công chúng yêu thích. 

Ngày nay, cộng đồng nhạc hip-hop vẫn còn rất ưa chuộng các sản phẩm Adidas, và những ngôi sao, ví như nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh Missy Elliott, cũng đã giúp làm nổi bật hình ảnh thương hiệu Adidas trên các sàn diễn thời trang.

Adidas

Siêu sao bóng đá David Beckham là người phát ngôn trọn đời cho Adidas. Ảnh: Daily Mail

Thách thức hiện nay của Adidas là phải cân đối sự tín nhiệm rộng rãi trong công chúng và thành tích chuyên nghiệp trong thể thao. Thay vì cố gắng kết hợp chúng với nhau, Adidas đã lập ra nhiều phân bộ khác nhau: Thành tích Thể thao, Di sản Thể thao và Phong cách Thể thao. 

Phân bộ Thành tích Thể thao tập trung vào tính năng của sản phẩm và sự đột phá sáng tạo - con đường chính của Adidas từ xưa đến nay. Phân bộ Di sản Thể thao tập trung vào những sản phẩm truyền thống đã mang lại danh tiếng và giá trị lịch sử của thương hiệu (loạt sản phẩm này được cộng đồng nhạc hip-hop rất yêu thích). 

Nhắm trực tiếp vào ý thức thời trang của người tiêu dùng với những sản phẩm được thiết kế bởi nhà tạo mẫu danh tiếng Yohji Yamamoto (Nhật Bản) là nhiệm vụ của Phân bộ Phong cách Thể thao. 

Phân bộ Thành tích Thể thao vẫn là đầu tàu chính của thị trường sản phẩm thể thao Adidas, tạo ra 70% tổng doanh thu của Adidas, trong khi Phân bộ Di sản Thể thao hiện chiếm khoảng 25% và Phong cách Thể thao chiếm 5% còn lại.

Về khía cạnh tiếp thị, Adidas vẫn tập trung vào các sự kiện thể thao lớn của thế giới. Hãng là nhà tài trợ chính thức của Cúp Bóng đá thế giới và còn tài trợ cho những ngôi sao thể thao, như ngôi sao bóng đá David Beckham (người phát ngôn chính thức của Adidas với hợp đồng suốt đời trị giá 161 triệu USD) hay Tim Duncan, ngôi sao của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Adidas cũng đang tìm những ngôi sao thể thao tương lai với những dự án thể thao trẻ đa dạng, ví dụ như hội trại Adidas America's ABCD ở Mỹ - một cuộc hội thảo trình diễn kỹ năng thi đấu bóng rổ của các vận động viên trung học hàng đầu. 

Hội trại đã hỗ trợ các ngôi sao trẻ như Shaquille O'Neal hay Patrick Ewing trở thành những biểu tượng thể thao, minh họa một cách hoàn hảo về phương cách tiếp cận đa chức năng của Adidas trong kinh doanh. Những dự án kiểu này tiềm tàng những cơ hội giao tế đối ngoại tuyệt vời. 

Về khía cạnh tài trợ, hội trại là một phần chính yếu trong chiến lược thu hút các ngôi sao thể thao hàng đầu chứng thực cho sản phẩm của hãng. Đó đồng thời cũng là môi trường tuyệt vời để thử nghiệm các sản phẩm mới vì qua đó, Adidas có thể đo lường được mức độ hài lòng của các ngôi sao bóng rổ tương lai về chất lượng của các đôi giày.

Adidas luôn nhắm tới tương lai nhưng cũng không bỏ qua quá khứ đáng trân trọng của hãng. Adidas luôn chú tâm đến tài năng và khuynh hướng phát triển tương lai, nhưng cũng không quên quảng bá cho lịch sử của họ thông qua phân bộ Di sản Thể thao.

Ngày nay, danh tiếng của Adidas có thể giảm bởi hình ảnh của Nike, nhưng không một dấu hiệu nào cho thấy là họ sẽ sớm lụi tàn. Đó là một thương hiệu thời trang và thể thao vẫn phổ biến - luôn tự hào với quá khứ và tự tin hướng đến tương lai và vẫn luôn là một thương hiệu đột phá sáng tạo. 

Thực ra, Adidas vẫn đang hưởng những lợi thế với vị trí thứ hai. Trong khi, Nike phải đương đầu với đủ loại chỉ trích về phương cách kinh doanh của họ, Adidas chỉ tập trung vững chắc vào lĩnh vực thể thao. Hơn nữa, dẫu sao thương hiệu chiếm vị thế thứ hai trong thể thao vẫn dễ thở hơn vị trí thứ hai trong những lĩnh vực khác, như phần mềm chẳng hạn.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mat-ngoi-vuong-trong-thi-truong-do-the-thao-tuong-lai-cua-adidas-van-rong-mo-20191005230302442.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/