Liên danh nhà thầu metro số 1 kiện Ban quản lý đường sắt đô thị

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình hoạt động của ban này và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Liên danh nhà thầu metro số 1 kiện Ban quản lý đường sắt đô thị - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2020 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong báo cáo, ban này cho biết Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã thông báo cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về việc đã nhận được đơn khởi kiện của Liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật) và Tổng công ty công trình giao thông 6 từ ngày 4-12-2018.

Liên danh nhà thầu này là đơn vị thi công gói thầu CP2, xây dựng đoạn trên cao và Depot của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Từ đó, Hội đồng trọng tài giải quyết vụ kiện cũng đã được thành lập theo Luật trọng tài và Quy tắc trọng tài của VIAC.

Trước tình hình trên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM và tham vấn ý kiến của Sở Tư pháp TP. Hiện ban cùng với tư vấn luật Sở Tư pháp TP đang chuẩn bị hồ sơ, các tài liệu liên qua. Dự kiến ngày 22-3, các bên sẽ có buổi họp về tiến trình vụ kiện.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang tiếp tục làm việc với nhà thầu để cùng giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như có sự thiện chí để nhà thầu rút đơn khởi kiện.

Các nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết gói thầu được ký kết hợp đồng từ tháng 5-2012. Hiện chưa rõ trong đơn khởi kiện đề cập cụ thể ra sao.

Các nguồn tin cho biết gói thầu CP2 bị vướng mắc giải phóng mặt bằng nên việc thi công bị chậm trễ dẫn tới liên danh nhà thầu thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (hoàn thành vào tháng 1-2018).

Tuy nhiên, các chi phí thi công sau ngày hoàn thành trong hợp đồng sẽ được tính toán ra sao, giữa chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trước đó, vào đầu tháng 3-2019, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc tạm ứng vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo UBND TP, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Trong năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 4.791 tỉ đồng không được bố trí.

Trong khi đó, ngày 31-12-2018, Bộ Kế hoạch và đầu tư ban hành quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2019, trong đó dự án tuyến metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.

Trước bối cảnh khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư các dự án metro tại TP) đã kiến nghị UBND TP cho tạm ứng vốn ngân sách đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, căn cứ theo quy định pháp luật về tạm ứng vốn đầu tư, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách trung ương, không đủ điều kiện tạm ứng từ ngân sách TP.

Để giải quyết nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách trung ương với số tiền 2.158,5 tỉ đồng.

UBND TP sẽ chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả ngay sau khi được Bộ Kế hoạch và đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Trong trường hợp ngân sách trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho TP thực hiện tạm ứng từ ngân sách số tiền trên cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trả nợ cho nhà thầu.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế xã hội ngày 5-3, phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Trần Vĩnh Tuyến - cho biết sau một thời gian dài gặp khó khăn về thủ tục, đến nay trung ương đã đồng ý chủ trương cho TP điều chỉnh mức đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Từ đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã làm việc với TP theo hướng sẽ trình Thủ tướng ủy quyền cho TP phê duyệt tổng mức đầu tư, trên cơ sở thẩm định của Sở Giao thông vận tải TP.

Ở tuyến metro số 1 có hai đơn vị Singapore tư vấn điều chỉnh tổng mức đầu tư, còn tuyến metro số 2 hiện đang ở giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở Giao thông vận tải TP cũng đề xuất sẽ thuê tư vấn nước ngoài.

"Cố gắng giữa tháng 4 sẽ hoàn thành việc phê duyệt tổng mức đầu tư với metro 1, còn metro 2 sẽ làm sau. Sau khi phê duyệt, Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ giải ngân", ông Tuyến nói.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên: Hợp đồng vay lại gặp vướng mắcTuyến metro Bến Thành - Suối Tiên: Hợp đồng vay lại gặp vướng mắc TP HCM xin ứng 2.150 tỉ cho tuyến metro số 1 tránh phát sinh khiếu kiệnTP HCM xin ứng 2.150 tỉ cho tuyến metro số 1 tránh phát sinh khiếu kiện Cần khoảng 9.500 tỉ để metro Bến Thành - Suối Tiên đạt tiến độ năm 2019Cần khoảng 9.500 tỉ để metro Bến Thành - Suối Tiên đạt tiến độ năm 2019

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/lien-danh-nha-thau-metro-so-1-kien-ban-quan-ly-duong-sat-do-thi-20190312205216819.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/