Lí do người bán hàng phải coi bản thân là một sản phẩm

Trong quá trình tương tác với khách hàng, người bán cần làm rõ giá trị của bản thân trước khi chào hàng để tăng khả năng thành công của thương vụ.

Một nhân viên bán hàng thành công nhất định phải là một nhà tâm lý học vĩ đại, vì họ phải lên kế hoạch tỉ mỉ và kỹ lưỡng để sẵn sàng trao đổi và giao tiếp với khách hàng.

Giao dịch thành công hay không phần lớn phụ thuộc vào khả năng thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của người mua.

Suy nghĩ sai lầm: Bán hàng là một nghề thấp hèn

Một vài người bán hàng mới vào nghề đã không có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp của mình. Họ luôn cho rằng họ đang "cần" khách hàng nên thiếu tự tin khi đối diện với khách, theo Entrepreneur

Nhiều người bán hàng bồn chồn, bất an, nói năng lắp bắp, nhất là khi trao đổi hoặc đề xuất mua hàng. Họ tự ti, sợ rằng nếu không tôn trọng, nhất nhất nghe theo lời khách hàng thì khách hàng sẽ không mua hàng của họ.

Đây là lối suy nghĩ rất phổ biến. Nhân viên bán hàng nghĩ nghề nghiệp của họ là thấp hèn. Nhưng thực tế, điều này hoàn toàn sai lầm.

ban do noi that

Biểu hiện tích cực của người bán nhất định sẽ ảnh hưởng tích cực ít nhiều đến người mua. Ảnh: Alamy

Bán hàng, như các ngành nghề khác, hoàn toàn đáng được coi trọng. Người bán hàng không phải là người lôi kéo hay phục tùng khách hàng, mà là người giúp giải quyết vấn đề. Nên nhớ rằng, chỉ khi người bán hàng tôn trọng bản thân, khách hàng mới tin tưởng họ.

Để chiếm thiện cảm của khách hàng, trước tiên, mỗi nhân viên bán hàng phải công nhận khả năng của họ, để "cái tôi" có vị thế tích cực. 

Tuy có thể không trực tiếp dẫn đến việc bán sản phẩm hay dịch vụ thành công, nhưng những biểu hiện tích cực của người bán nhất định sẽ ảnh hưởng tích cực ít nhiều đến người mua. 

Chẳng ai muốn giao tiếp với người thiếu tự tin, chứ chưa nói đến việc mua hàng hay tin tưởng sử dụng dịch vụ mà người đó cung cấp. Bởi sự tự ti sẽ tạo nên sự nghi ngờ, cảnh giác của khách hàng vào sản phẩm hay dịch vụ.

Fortune dẫn câu chuyện về một nhân viên tiếp thị máy tính nịnh bợ vị giám đốc nọ để bán hàng. Hành động đó không những không khiến vị giám đốc hài lòng mà còn tỏ ra hết sức khó chịu dù chất lượng sản phẩm máy tính anh ta cung cấp không tồi. 

Cuối cùng, vị giám đốc đã quyết định không mua hàng với nhận xét: "Cậu không cần nhún nhường như thế. Cậu bán sản phẩm chứ không bán những lời ngon ngọt. Còn tôi mua sản phẩm vì chất lượng và sự phù hợp chứ không mua thái độ xun xoe của cậu."

Bộ dạng khúm núm của nhân viên bán hàng không những hạ thấp giá trị của sản phẩm mà còn "giảm giá" cả thương hiệu và nhân cách của chính họ. 

Đó là lý do tại sao mỗi nhân viên bán hàng cần duy trì thái độ đúng mực với khách hàng để khiến họ có thiện cảm trong suốt quá trình chia sẻ về sản phẩm.

Người bán hàng phải coi bản thân như một sản phẩm

Joe Girard, một trong những nhân viên bán hàng vĩ đại nhất thế giới, từng nói: "Trong lĩnh vực bán hàng, điểm mấu chốt không phải là bạn đang bán sản phẩm, mà đang 'bán' bản thân bạn".

Hoạt động bán hàng gồm 3 thành tố: nhân viên bán hàng, khách hàng và sản phẩm hay dịch vụ. 

Người bán là cầu nối giữa sản phẩm và người mua. Nhờ sự giới thiệu của người bán, người mua sẽ biết nhiều hơn về sản phẩm, từ đó suy đoán, xem xét, cân nhắc và quyết định nên mua hay không. 

Trong quá trình này, tuy mục đích của khách hàng là sản phẩm, nhưng yếu tố tiếp xúc với khách hàng đầu tiên lại là nhân viên bán hàng. 

Nếu nhân viên bán hàng có thái độ chân thành, phục vụ chu đáo, khách sẽ có ấn tượng tích cực với người bán, và rất có khả năng sẽ tiến hành giao dịch. 

Ngược lại, nếu người bán hàng có thái độ thờ ơ, lạnh lùng, khách hàng rất có thể sẽ tức giận, nên dù chất lượng sản phẩm có tốt tới đâu, khả năng không mua hàng là rất cao.

Một cuộc khảo sát cho thấy gần 70% khách mua hàng chỉ bởi họ tin tưởng và yêu thích sự chân thành, thái độ phục vụ tích cực của nhân viên bán hàng. Trong quá trình tương tác với khách hàng, người bán cần làm rõ giá trị của bản thân trước khi chào hàng. 

Phẩm chất của mỗi người sẽ tạo ra những phản ứng tâm lý không giống nhau đối với khách hàng, nhưng chính những phản ứng này lại quyết định sự thành bại của giao dịch.

Do vậy, khi "chào hàng" nhân phẩm của bản thân, nhân viên bán hàng hãy cho khách hàng thấy sự thành tín của bản thân trước nhất. Hãy dùng sự chân thành thay vì thủ đoạn "chèo kéo" để thu hút họ. 

Khi quyết định mua sản phẩm hay không, người mua luôn mong họ chọn đúng. Tuy nhiên, nếu cảm nhận được nhân viên bán hàng đang "chèo kéo" hoặc có thái độ thiếu trung thực, phản xạ sợ phải chịu tổn thất của khách hàng sẽ trỗi dậy, phá hỏng giao dịch. 

Để khách hàng tín nhiệm, người bán cần phải tỏ ra trung thực, thể hiện rõ điểm mạnh, điểm hạn chế của sản phẩm, tuyệt đối không được nói quá, hoặc chỉ nói ra mặt tích cực. Trong và sau giao dịch, cần tôn trọng lời hứa của mình. 

Người bán hàng thường dùng lời hứa hoặc lời đảm bảo của bản thân để giải tỏa những băn khoăn lo ngại của khách hàng, như bảo đảm rủi ro chất lượng cho sản phẩm, cam đoan bồi thường tổn thất cho khách hàng nếu có trục trặc, bảo đảm thời gian mua, giá cả. 

Nhưng nếu họ không thể thực hiện mọi cam kết đã đưa ra, chắc chắn họ sẽ nhận lại hậu quả khôn lường. 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/li-do-nguoi-ban-hang-phai-coi-ban-than-la-mot-san-pham-20191015225716986.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/