Kim ngạch xuất khẩu da giày tăng 13% trong 7 tháng, khó khăn đang chờ phía sau

7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt hơn 14 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên chặng đường còn lại của năm 2022, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc đứt gãy nguồn cung nguyên liệu, đơn hàng từ Mỹ, EU sụt giảm.

Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam đạt hơn 14 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ tăng trưởng 24%; EU tăng 17,5%...

Ngoài ra, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các thị trường có FTA tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Trong đó, xuất khẩu sang khối thị trường thành viên FTA Việt Nam - EU tăng 18%, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tăng 10,5% và thị trường Anh thông qua FTA Việt Nam – Vương Quốc Anh (UKVFTA) tăng 11%.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefasco) nhận định từ đầu năm đến nay, xuất khẩu da giày khá "thuận buồm xuôi gió".

Tuy nhiên, nửa cuối năm, nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU đang có sự sụt giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu mặt hàng này. Ngoài ra, các doanh nghiệp da giày vẫn gặp khó khi nguồn cung nguyên phụ liệu bị thiếu và gián đoạn.

Đại diện Lefasco nói thêm thực tế, quy tắc xuất xứ trong các FTA đã thúc đẩy tỷ lệ nội địa hoá của ngành da giày lên mức 55%, riêng đối với mặt hàng giày thể thao đã đạt 70-80%.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó về đầu tư, sản xuất nguyên phụ liệu như mặt hàng da thuộc hàng năm phải nhập hàng tỷ USD do mặt hàng này bị các quy định ngặt nghèo liên quan đến môi trường. Đây cũng chính là hạn chế để ngành da giày tăng tỷ lệ nội địa hoá trong thời gian tới.

Hiện nay, các mặt hàng da giày xuất khẩu của Việt Nam có mức giá khoảng 16 USD, ở mức trung bình về chất lượng và giá cả so với thị trường thế giới.

Muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, ngành da giày cần phải nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng để các mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao hơn. Và muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần nguồn nhập khẩu nguyên liệu có giá trị cao.

Ở khía cạnh này, ngành da giày Việt Nam đã đẩy mạnh được xuất khẩu sang thị trường các nước có hiệp định thương mại với Việt Nam nhưng chưa tận dụng tốt cơ hội nhập khẩu.

Đặc biệt với EU, thị trường này có nguồn nguyên phụ liệu tốt, giá trị cao phù hợp để có thể sản xuất sản phẩm ở phân khúc cao hơn.

Mặt khác, Việt Nam cũng chưa tận dụng tốt cơ hội để có thể nhập khẩu công nghệ, thiết bị mới trong bối cảnh hướng đến sản xuất bền vững, sử dụng công nghệ xanh và sạch.

Bà Xuân khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước cần tập trung phát triển dòng nguyên phụ liệu hướng tới phát triển bền vững, sản xuất xanh, sạch để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vừa đảm bảo ổn định cho ngành sản xuất, vừa gia tăng cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng một cách bền vững.

Ngoài ra để tránh đứt gãy nguồn cung nguyên liệu như đã xảy ra, doanh nghiệp sản xuất cần đa dạng thị trường nhập khẩu.

“Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có thể hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác xuất khẩu nguyên phụ liệu trong khối thị trường có hiệp định thương mại tự do để tận dụng ưu đãi về thuế. Đồng thời, cung cấp thông tin thị trường kịp thời cho các doanh nghiệp”, bà Xuân kiến nghị.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/kim-ngach-xuat-khau-da-giay-tang-13-trong-7-thang-kho-khan-dang-cho-phia-sau-2022825144356752.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/