Khoe doanh số tăng 650% ngay trong dịch, CEO Dh Foods chỉ ra bài học cho các startup trẻ: Hãy chọn lối đi riêng

"Bạn có quyền tham vọng nhưng hãy ước lượng sức mình để chọn phân khúc phù hợp và tốt nhất. Đừng chung đụng với những ông lớn khi mới khởi nghiệp", ông chủ Dh Foods chia sẻ.

Bạn học ông chủ Masan Group: Khởi nghiệp cần chọn lối đi riêng, không chung đụng với những ông lớn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods, người từng lên sóng Shark Tank Việt Nam gọi vốn. (Ảnh: @Nguyễn Trung Dũng).

Ngày 13/10, ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Nguyễn Trung Dũng, Founder và CEO Dh Foods, đơn vị từng lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã có những chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp.

Tạo ra sản phẩm khác biệt

"Khởi nghiệp - hãy chọn cho mình một lối đi riêng trong kinh doanh", ông Dũng nhấn mạnh. "Mình thường nhận được rất nhiều câu hỏi từ các đối tác, khách hàng, từ phóng viên khi phỏng vấn và ngay cả trong chương trình Shark Tank Việt Nam: Anh ơi mình có tương ớt như công ty A không? Anh đang làm gia vị, anh tự đánh giá thị phần của mình là bao nhiêu % - so với công ty A thì như nào? Anh ơi, Anh làm muối mì tôm đi, nhiều người thích chấm lắm.".

Để trả lời cho những câu hỏi này, ông Dũng thường nhấn mạnh đừng so sánh Dh Foods với các ông lớn vì doanh nghiệp hiện nay còn quá bé. Quan trọng hơn, ông muốn tạo ra những sản phẩm khác biệt, có chỗ đừng riêng trên thị trường.

"Thị trường rất lớn, nhu cầu sử dụng rất nhiều, nhưng liệu bạn có chen vào được không? Và nếu cố gắng để chen vào được thì sẽ chống chọi bao lâu? Bạn có quyền tham vọng nhưng hãy ước lượng sức mình để chọn phân khúc phù hợp và tốt nhất. Đừng chung đụng với những ông lớn khi mới khởi nghiệp", ông chủ Dh Foods cho biết.

Tư duy này là nền tảng để ông Dũng lựa chọn khởi nghiệp với lĩnh vực gia vị đặc sản vùng miền. Hiện gia vị Việt là sản phẩm rất ngon, nhưng thị trường chưa có ai dồn tâm huyết vào từng sản phẩm, đảm bảo chất lượng ngon, sạch, tiện lợi và xây dựng được chỗ đừng nhất định.

"Các bạn hãy quan sát thật kỹ, tìm sản phẩm tại vùng quê, các sản phẩm phổ biến trong cộng động địa phương mà chưa được biết đến rộng rãi trong cả nước. Hãy bắt đầu từ đó rồi phát triển dần ra cả nước, xuất khẩu đi nước ngoài", ông Dũng khuyên.

Đồng thời, ông cho rằng startup nên phát triển kênh bán hàng một cách chậm rãi, bắt đầu từ kênh online, sau đó chuyển qua cung cấp cho các siêu thị nhỏ, cửa hàng thực phẩm.

Sắp xếp kênh phân phối để giảm giá bán

"Nhân đây mình cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm xây dựng kênh bán hàng hồi trước. Năm 2013, thời Dh Foods mới có sản phẩm đầu tiên hay kể cả bây giờ, GT (General Trade – kênh phân phối hàng hóa truyền thống) vẫn là kênh bán hàng chính tại Việt Nam.

Mình và các em cũng xây dựng kế hoạch kinh doanh GT 5 năm với mục tiêu doanh số khủng, xây dựng đội ngũ sale đông đảo, nhưng kết quả không đạt được như mong muốn. Quan trọng nhất, chúng tôi gần như chi hết số vốn ít ỏi ban đầu của công ty", CEO Dh Foods chia sẻ về kinh nghiệm startup.

Ông nhận định lý do khiến kế hoạch thất bại là vì tiêu chí là sản phẩm sạch, hoàn toàn không dùng màu tổng hợp, không chất bảo quản nhân tạo, bao bì đẹp nên giá bán sẽ cao hơn sản phẩm trên thị trường. Trong khi bán GT thường giá phải rẻ hoặc thương hiệu phải lớn thì mới có khả năng thâm nhập.

Khi nhận ra vấn đề, ông không chọn cách giảm chất lượng để giảm giá mà thay vào đó định hướng lại kênh bán hàng, tập trung đầu tư để đưa hàng vào MT (Modern Trade – kênh phân phối hàng hóa hiện đại), trong khi GT vẫn bán nhưng không bành trướng, tổ chức Sale nữa.

Kết quả, qua từng năm, doanh số Dh Foods tăng trưởng ổn định và chủ yếu đến từ kênh MT, rồi lần lượt có những đơn hàng xuất khẩu từ những thị trường khó tính nhất. Đồng thời, ông Dũng cũng không quên GT vì đây vẫn là kênh bán hàng chủ lực tại Việt Nam.

"Cuối năm 2020, khi thương hiệu và sản phẩm Dh Foods đã dần được biết đến và được sử dụng nhiều hơn, danh mục sản phẩm cũng đa dạng hơn, mình bắt đầu thay đổi chính sách cho kênh GT, bỏ qua khái niệm cũ về nhà phân phối truyền thống", ông Dũng chia sẻ.

Theo đó, Dh Foods khuyến khích đối tác có thể bán cả offline - online, ngoài bán chợ - tạp hóa vẫn có thể bán vào các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini, cửa hàng trong các chung cư. Trong thời gian ngắn, doanh số GT tăng trưởng vượt bậc. Lũy kế đến cuối tháng 9 tăng 300% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 9 tăng 650% so với tháng 9/2020.

"Đó là lý do mình chia sẻ, tại sao nên chọn cho mình một lối đi riêng, hy vọng giúp ích được cho các bạn. Nhân Ngày Doanh Nhân Việt Nam, chúc các bạn đừng từ bỏ ước mơ khởi nghiệp, hãy đam mê nhưng kiên trì và nhẫn nại, thành công sẽ đến với các bạn", CEO Dh Foods cho biết.

Ông Nguyễn Trung Dũng từng là bạn học thời cấp 2, cấp 3 với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, ông chủ Masan Group. Cũng giống tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, ông Dũng từng khởi nghiệp với lĩnh vực mì gói tại châu Âu.

Sau đó, ông rẽ hướng sang lĩnh vực gia vị và từng lên sóng Shark Tank Việt Nam gọi vốn. Tuy không thể chốt deal trên sóng chương trình, nhưng câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi ngũ tuần của ông Dũng đã truyền động lực cho nhiều startup trẻ.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/khoe-doanh-so-tang-650-ngay-trong-dich-ceo-dh-foods-chi-ra-bai-hoc-cho-cac-startup-tre-hay-chon-loi-di-rieng-20211013161933093.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/