iPhone có thể là động lực tăng trưởng chính của thị trường smartphone Việt dịp mua sắm Tết Nguyên đán 2023

Theo một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam, kỳ vọng tăng trưởng đối với iPhone vào dịp mua sắm Tết Nguyên đán 2023 hiện cao hơn đáng kể so với các dòng smartphone chạy hệ điều hành Android.

Năm 2022 kết thúc với những tín hiệu không quá lạc quan đối với thị trường smartphone tại Việt Nam. Dữ liệu từ GFK về thị trường điện thoại di động trong tháng 11/2022 chỉ ra rằng số lượng điện thoại bán ra giảm 26% so với tháng 10 (1 triệu chiếc so với 1,3 triệu chiếc).

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS, một đơn vị bán lẻ smartphone tại Việt Nam, giá trung bình đối với điện thoại di động tại Việt Nam đã giảm mạnh trong tháng 11/2022 do sự sụt giảm về sản lượng iPhone mới.

Tới tháng 12/2022, dù GFK chưa công bố số liệu chính thức cho thị trường điện thoại di động Việt, nhưng với việc hầu hết chương trình khuyến mãi đã được tung ra vào tháng trước đó nên trong tháng cuối năm 2022 sẽ không có nhiều yếu tố tích cực để vực dậy thị trường.

Trong bối cảnh đó, ông Huy dự đoán doanh số bán smartphone dịp Tết Nguyên đán 2023 có thể tăng, nhưng sẽ khó đạt mức kì vọng. “Nếu như trong dịp Tết Nguyên đán 2022, doanh số bán smartphone tăng trưởng ở mức 20% thì năm nay con số có thể kém hơn, kì vọng ở mức 15%”, ông Huy chia sẻ.

Kỳ vọng tăng trưởng đối với iPhone dịp Tết Nguyên đáng 2023 cao hơn smartphone Android. (Ảnh: Bloomberg).

Bên cạnh đó, ông cho biết các model iPhone của Apple đều đầy đủ hàng hoá và được đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng, dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng chính cho quý dịp Tết Nguyên đán 2023 khi tệp khách hàng tầm trung cao sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi các vấn đề như áp lực từ lạm phát, tăng lãi suất hay suy thoái kinh tế, kì vọng tăng trưởng ở mức 25 – 30%.

Trong khi đó, các sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành Android nói chung, đặc biệt các loại smartphone chạy hệ điều hành Android phân khúc giá rẻ (dưới 5 triệu đồng) sẽ chịu tác động mạnh khi tệp khách hàng chính, thường xuyên sử dụng các dòng sản phẩm thuộc phân khúc này đang gặp nhiều vấn đề tài chính và cũng có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm chi phí và ít chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ nên kì vọng tăng trưởng chỉ ở mức 5 – 10%.

Dòng Galaxy A Series của Samsung đang được bán khá chạy tại Di Động Việt. (Ảnh: Di Động Việt).

Trong khi đó, phía Di Động Việt, một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết trong mùa mua sắm cao điểm dịp cận Tết Nguyên đán 2023, sức bán của các dòng máy chạy hệ điều hành Android và iPhone tăng trưởng đến 50% so với các tháng trước.

Trong đó, sức bán của dòng Galaxy A series chiếm 27% sức bán toàn ngành hàng smartphonet tại Việt Nam, tiếp đến là iPhone 14 Pro Max chiếm 14%, iPhone 11 chiếm 12%, các dòng máy OPPO chiếm 11%, Xiaomi chiếm 9%,… còn lại chia đều cho các dòng máy khác.

Phía Di Động Việt chia sẻ thêm rằng với những chương trình khuyến mãi từ các đại lý, nhiều flagship của iOS và Android có thể có mức giá bán thấp kỷ lục vào dịp mua sắm cận Tết. Chẳng hạn, iPhone 14 series VN/A đang được Di Động Việt điều chỉnh giảm hơn 2 triệu đồng so với cuối tháng 12/2022, nâng tổng mức giảm lên 9,5 triệu đồng.

Dự kiến, sức bán của các dòng điện thoại, bao gồm cả iPhone và các dòng smartphone chạy hệ điều hành Android tại hệ thống Di Động Việt từ nay đến Tết Nguyên Đán sẽ tiếp tục tăng từ 20 - 25% so với những ngày trước.

Thị trường đồ điện tử có thể vẫn gặp khó trong năm 2023

Tình trạng khó khăn đối với thị trường smartphone Việt trong năm qua cũng là tình trạng chung mà thị trường smartphone toàn cầu phải đối mặt trong năm 2022 khi những lo ngại về suy thoái kinh tế bắt đầu xuất hiện.

Một trong những ví dụ cụ thể có thể nhắc tới vào giai đoạn cuối tháng 10 - đầu tháng 11/2022, khi một trong những nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, nằm ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc bị phong tỏa. Điều này đã dẫn đến việc các mẫu iPhone 14 series khan hàng trên quy mô toàn cầu, khiến người mua phải đợi rất lâu mới có thể nhận được hàng.

Tại Việt Nam, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho thấy tổng sản lượng điện thoại thông minh của 11 tháng đầu năm giảm xuống còn 6,1%, khiến giá trị xuất khẩu loại mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 11/2022 đã giảm 1% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau những gì đã xảy ra trong năm 2022, ông Nguyễn Lạc Huy nhận định rằng thị trường đồ điện tử toàn cầu trong năm 2023 thậm chí sẽ còn khó khăn hơn bởi ảnh hưởng của quá trình suy giảm kinh tế tiếp tục lan sang năm 2023 và ảnh hưởng tới ngành.

Một số ý kiến nhận định rằng trong năm 2023, Trung Quốc sẽ sớm mở cửa và điều này có thể từng bước giúp thị trường đồ điện tử nói chung và smartphone nói riêng hồi phục. Dù vậy, ông Huy cho rằng ngay cả khi Trung Quốc mở cửa thì triển vọng hồi phục của nhóm ngành này vẫn rất mong manh.

“Trung Quốc không chỉ gặp khó khăn trong vấn đề phòng chống dịch bệnh mà còn đối mặt với nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn, trong ba năm thực hiện Zero-COVID, nền kinh tế Trung Quốc đã đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều công ty lớn phải cắt giảm nhân sự, sa thải một lượng lớn lao động. Vì vậy, có thể phải đến hết năm 2023, thị trường đồ điện tử mới bắt đầu trở lại bình thường”, ông Huy nhận định.

Dù vậy, ông Huy cũng kỳ vọng về việc bước sang quý III/2023,  kinh tế toàn cầu có thể sẽ thoát khỏi giai đoạn suy yếu, và nhu cầu mua sắm đồ điện tử sẽ tăng trở lại, từ đó tạo ra lực đẩy cho ngành hàng này tăng trưởng trở lại.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/iphone-co-the-la-dong-luc-tang-truong-chinh-cua-thi-truong-smartphone-viet-dip-mua-sam-tet-nguyen-dan-2023-202311010753649.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/