Hãng xe Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn vượt mặt Hyundai, Volkswagen,... trở thành công ty bán xe điện nhiều thứ hai thế giới

BYD, công ty sản xuất xe điện Trung Quốc được Berkshire Hathaway của Warren Buffett đầu tư đã vượt qua nhiều ông lớn để trở thành công ty bán xe điện nhiều thứ hai toàn cầu trong nửa đầu năm nay.

Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty bán xe điện nhiều thứ hai trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2022 nhờ sức mạnh của các mẫu xe có giá thấp hơn, chỉ xếp sau gã khổng lồ Tesla, trong khi tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc đã nhảy lên vị trí thứ 5, theo một bảng xếp hạng được Asia Nikkei thống kê.

BYD, doanh nghiệp đứng thứ 4 trong năm 2021, đã bán được 324.000 xe điện trong nửa đầu năm nay để vượt qua đối thủ nội địa là liên doanh SAIC Motor và gã khổng lồ Volkswagen của Đức, qua đó nhảy lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Công ty được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn vào tháng 3 đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện và xe hybrid, một xu hướng chung được nhiều doanh nghiệp ô tô khác hướng tới.

BYD cũng đã bán được hơn 300.000 chiếc plug-in hybrid trong nửa đầu năm 2022. Nếu kết hợp các mẫu xe này với những chiếc xe điện mà hãng đã bán, công ty được xếp hạng là nhà bán xe điện hàng đầu thế giới.

Dòng xe điện rộng rãi của BYD, bao gồm xe thể thao đa dụng Yuan Plus và xe con Dolphin, tập trung vào khoảng giá 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ (15.000 đến 30.000 USD). Mức giá tương đối rẻ này đã giúp thu hút những người mua xe trẻ tuổi. Kế hoạch bán xe chở khách của BYD tại Nhật Bản cũng đã được công bố vào tuần trước, với một chiếc SUV trong số các sản phẩm được cung cấp từ năm 2023.

Đối với bảng xếp hạng, Nikkei đã sử dụng dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường MarkLines và các nhà sản xuất ô tô, cho thấy có khoảng 3 triệu chiếc xe điện đã được bán ra tại 66 thị trường lớn trên toàn cầu trong nửa đầu năm.

Doanh số bán xe điện của BYD trong nửa đầu năm nay chỉ kém duy nhất Tesla. (Ảnh: China Daily).

Doanh số của các công ty khác

Tesla, công ty dẫn đầu thị trường vào năm 2021, vẫn đứng đầu trong nửa đầu năm 2022, với doanh số 564.000 xe. Tuy nhiên, công ty do tỷ phú Elon Musk đã đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Các đợt phong tỏa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã khiến tốc độ sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla bị ngưng trệ, qua đó hạn chế tăng trưởng doanh số bán hàng trong nửa đầu năm nay xuống 46% so với một năm trước đó.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tesla ghi nhận doanh số bán hàng tăng tới 90% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh số bán xe điện của Telsa đã tăng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay, trong khi số lượng của BYD tăng hơn gấp ba lần.

Với các nhà máy mới ở Berlin (Đức) và Texas (Mỹ), Tesla đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán những chiếc SUV điện cỡ nhỏ, hay Model Y, dòng xe phổ biến của hãng.

Doanh số bán xe điện của Hyundai Motor đã tăng gấp đôi lên 169.000 xe trong nửa đầu năm. Chiếc Ioniq 5 ra mắt vào năm 2021 có nền tảng dành riêng cho xe điện, giúp mở rộng phạm vi hoạt động. Xe có thể chạy 100 km trong 5 phút sạc. Việc chia sẻ các thành phần với EV6 của Kia cũng giúp giảm chi phí.

Tăng trưởng doanh số của Hyundai được thúc đẩy bởi sự thay đổi thị trường chính là Mỹ, nơi giá xăng tăng cao đã thúc đẩy việc người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Tập đoàn Hyundai đã bán được khoảng 26.000 chiếc Ioniq 5 và EV6 tại Mỹ trong nửa đầu năm. Theo MarkLines, tính riêng trong quý II, doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 70% lên 204.000 xe, chiếm 6% tổng doanh số bán hàng tại thị trường này.

Liên doanh SAIC đã tụt xuống vị trí thứ ba, với 310.000 xe bán ra trong nửa đầu năm, do doanh số bán xe Hongguang Mini EV chậm lại. Với giá chưa tới 4.500 USD theo tỷ giá hối đoái năm 2021, chiếc xe này từng gây được tiếng vang lớn tại các thành phố hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu cao hơn đã buộc công ty phải tăng giá bán xe, qua đó khiến doanh số bán hàng giảm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bị tụt lại phía sau. Một số dự đoán rằng giá xăng tăng vọt sẽ khiến người mua ô tô hướng tới xe hybrid, nhưng doanh số bán xe điện đã tăng nhanh hơn.

Liên minh Nissan Motor, Renault và Mitsubishi Motors tụt xuống vị trí thứ 6, với 133.000 xe bán ra. Toyota Motor và Honda Motor mỗi hãng chỉ bán được 10.000 xe điện, xếp ngoài top 20.

20 hãng xe bán chạy nhất bao gồm 12 hãng xe Trung Quốc. Doanh số bán hàng của XPeng đã tăng 120%, trong khi Hozon New Energy Automobile bán được số lượng xe nhiều gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Leapmotor, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu, được thành lập vào năm 2015, đã bán được 50.000 xe để xếp vị trí thứ 17.

Về triển vọng doanh số bán xe điện trong nửa cuối năm, chuyên gia Masatoshi Nishimoto của S&P Global Mobility nói rằng "doanh số bán hàng có thể sẽ tăng lên khi Trung Quốc và châu Âu tiếp tục tung ra các gói hỗ trợ”.

Tuy nhiên, ông nói rằng "triển vọng bán hàng trong năm tới và xa hơn là không chắc chắn", đồng thời đề cập tới việc giá điện có nguy cơ tăng cao cao hơn trong mùa đông do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trong khi đó, công ty nghiên cứu LMC Automotive của Anh dự đoán rằng doanh số bán xe điện sẽ tăng gấp 5 lần lên 34,58 triệu xe vào năm 2030.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hang-xe-trung-quoc-duoc-warren-buffett-hau-thuan-vuot-mat-hyundai-volkswagen-tro-thanh-cong-ty-ban-xe-dien-nhieu-thu-hai-the-gioi-202272873228826.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/