Hàng mẫu (Samples) trong xúc tiến bán là gì? Ưu điểm và hạn chế

Hàng mẫu hay mẫu dùng thử (tiếng Anh: Samples) trong xúc tiến bán bao gồm bất kì phương pháp nào được sử dụng để cung cấp một sản phẩm thực tế hoặc sản phẩm có kích thước nhỏ cho người tiêu dùng.

Independent variable & Dependent variable (2)

Hình minh họa

Hàng mẫu (Samples)

Định nghĩa

Hàng mẫu trong tiếng Anh là SamplesHàng mẫu hay mẫu dùng thử trong xúc tiến bán bao gồm bất kì phương pháp nào được sử dụng để cung cấp một sản phẩm thực tế hoặc sản phẩm có kích thước nhỏ cho người tiêu dùng.

Đặc trưng và ý nghĩa

- Đại đa số các nhà sản xuất sử dụng hàng mẫu như là một phần của các chương trình truyền thông marketing của họ để tạo ra dùng thử và đòn bẩy để trung gian marketing hỗ trợ.

- Hàng mẫu rất hiệu quả bởi nó cho phép người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm một thương hiệu mới. Nó cho phép một người tiêu dùng hoạt động, thực hành tương tác chứ không phải là một cuộc gặp gỡ thụ động như trong các kĩ thuật xúc tiến bán khác chằng hạn như phiếu mua hàng giảm giá (coupon).

- Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng 90% người tiêu dùng nói rằng họ muốn mua một thương hiệu mới nếu họ thích một mẫu dùng thử của thương hiệu đó và sẽ xem xét mua chúng với mức giá chấp nhận được.

Điều kiện để tổ chức hiệu quả chương trình hàng mẫu

(1) Những sản phẩm có giá trị thấp. Điều này sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp không tốn kém ngân sách thực hiện chương trình xúc tiến bán.

(2) Sản phẩm có thể chia nhỏ. Điều này có nghĩa là khi chia nhỏ sản phẩm ra vẫn cung cấp đầy đủ những đặc điểm và những lợi thế khác biệt của sản phẩm cho người sử dụng.

(3) Chu kì mua của sản phẩm là ngắn. Điều này, làm cho khách hàng sẽ sớm cân nhắc việc mua ngay sau đó, hãy cũng vẫn còn nhớ đến sản phẩm khi mua hàng.

Ưu điểm và hạn chế của việc sử dụng hàng mẫu

Ưu điểm

- Hàng mẫu là cách tốt nhất để thuyết phục dùng thử khi chúng cung cấp cho người tiêu dùng để dùng thử sản phẩm mới mà không rủi ro. Hàng mẫu có tỉ lệ dùng thử cao hơn nhiều so với quảng cáo và các công cụ xúc tiến bán khác.

- Người tiêu dùng có kinh nghiệm trực tiếp với sản phẩm, có được đánh giá đúng hơn về những lợi ích của nó.

Hạn chế

- Thương hiệu phải có một số lợi ích đặc biệt hoặc vượt trội so với các thương hiệu khác trong cùng một dòng sản phẩm, cho một chương trình mẫu thì mới có thể đánh giá được.

- Do một số sản phẩm mà lợi ích của nó khó đánh giá ngay. 

Chẳng hạn như mĩ phẩm chăm sóc sắc đẹp, mặc dù thỏa mãn ba điều kiện trên nhưng do đặc tính của sản phẩm này là phải sử dụng trong một thời gian dài mới có thể đánh giá được tính hiệu quả và vượt trội của nó nên việc cung cấp hàng mẫu cho người tiêu dùng với một khối lượng nhỏ sẽ không có hiệu quả.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Truyền thông Marketing tích hợp - IMC, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hang-mau-samples-trong-xuc-tien-ban-la-gi-uu-diem-va-han-che-20191015152647803.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/