Google có thể mở rộng các nhóm phát triển tại Việt Nam

Trong một động thái nhằm phục vụ người dùng internet tốt hơn, Google có kế hoạch mở rộng các nhóm phát triển tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác ở châu Á để có thể hiểu rõ về văn hóa địa phương của từng khu vực.

Google có kế hoạch thành lập các nhóm phát triển cho các quốc gia châu Á khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp với các nền văn hóa và thói quen người dùng khác nhau ở từng khu vực, theo Asia Nikkei.

Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan của Google cho biết các sản phẩm được phát triển cho thị trường Mỹ không thể chỉ được dịch sang nhiều nền văn hóa khác nhau. “Để thành công tại từng quốc gia, chúng tôi phải đầu tư vào sự hiểu biết văn hóa địa phương. Đông Nam Á và các khu vực khác đang chứng kiến lượng người dùng internet gia tăng nhanh chóng, và Google cần tăng tốc để phù hợp với từng vùng miền”, lãnh đạo Google cho biết.

Google đã có một nhóm phát triển địa phương ở Nhật Bản, đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm cho phù hợp với người dùng Nhật Bản. Ông Raghavan cho biết một trong những trọng tâm của nhóm là đưa ra nhiều gợi ý tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác, “vì ở Nhật Bản, mọi người nhập các truy vấn rất ngắn gọn”.

Google cũng có một nhóm ở Ấn Độ, nơi có xu hướng trái với Nhật Bản. "Khoảng 1/3 số truy vấn tại Ấn Độ là truy vấn nói và chúng là những dạng rất dài. Điều rất quan trọng là độ chính xác nhận dạng giọng nói của bạn trở nên rất cao. Để làm điều đó bằng 20 ngôn ngữ khác nhau ở Ấn Độ là một điều không dễ, và chúng đang là sự ưu tiên của chúng tôi”, ông Prabhakar Raghavan cho biết.

Ông Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google tiết lộ công ty có thể mở rộng các nhóm phát triển cho nhiều quốc gia ở châu Á. (Ảnh: Asia Nikkei).

Raghavan nói thêm rằng Google cũng đặt mục tiêu thành lập các nhóm phát triển tập trung vào địa phương tương tự ở Đông Nam Á và các quốc gia khác sau khi nhận ra rằng "ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có các nhóm địa phương phù hợp với văn hóa và xã hội".

Theo Google và các nguồn khác, người dùng internet đại diện cho 75% dân số Đông Nam Á vào năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, số lượng người dùng internet tại Đông Nam Á đã tăng thêm 40 triệu người.

Trong khi đó, thu nhập ròng của Alphabet, công ty mẹ Google trong quý II đã giảm 14% so với một năm trước đó xuống còn 16 tỷ USD do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo chính chậm lại trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.

Ông Raghavan cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia, họ là những quốc gia có dân số cực kỳ trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng internet mới trên thế giới đều đến từ những nhóm dân số đó. Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người dùng internet trẻ tuổi mới luôn là một vấn đề khó khăn, nhưng một phần của những vấn đề đó, trong những năm qua, chúng tôi đã theo kịp”.

Áp lực từ đối thủ TikTok

Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ như ByteDance của Trung Quốc, công ty đang tăng cường sự hiện diện của mình khi ứng dụng video dạng ngắn TikTok thu hút người dùng trên khắp thế giới.

“Không có gì phải bàn cãi khi giới trẻ đặc biệt thích xem các video dạng ngắn. Chúng tôi cũng có “YouTube Short” tương đối thành công và đang phát triển. Ở nhiều quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, YouTube Short được sử dụng rất nhiều”, lãnh đạo Google chia sẻ.

Ông Raghavan cho biết nhiều người sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ thông qua các video dạng ngắn và nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ.

Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư

Khi được hỏi về các biện pháp của Google nhằm giải quyết các quy định ngày càng chặt chẽ hơn về bảo vệ quyền riêng tư trên khắp thế giới, lãnh đạo công ty cho biết: "Cách tốt nhất để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn có quảng cáo phù hợp là một kỹ thuật mà chúng tôi đã phát triển, sử dụng ý tưởng từ trí tuệ nhân tạo".

Google, công ty cho đến nay đã thực hiện cá nhân hóa quảng cáo trên mỗi người dùng, có kế hoạch thay đổi chiến lược "trong một vài quý" nhằm phân phối quảng cáo cho các nhóm vài trăm người dùng có cùng thuộc tính. Để bảo vệ quyền riêng tư, "ngay cả Google cũng không nên biết bạn là thành viên của nhóm nào". Trí thông minh nhân tạo sẽ được sử dụng để duy trì các tác động quảng cáo hiệu quả cao.

Ông Raghavan cho biết: “Đây là một công việc đang được tiến hành và chúng tôi có những thử nghiệm ban đầu với một số đối tác nhất định. Chúng tôi cũng đang thảo luận với chính phủ các nước để đảm bảo rằng họ hài lòng với quyền riêng tư”.

Các cơ quan chống độc quyền của nhiều quốc gia đang tăng cường giám sát các gã khổng lồ công nghệ, nhưng ông Raghavan tin rằng Google Search không giống như những đối thủ khác.

Ông Raghavan cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề xung đột địa chính trị và những nỗ lực của chính quyền một số quốc gia nhằm kiểm soát thông tin trực tuyến. “Có nhiều chế độ muốn khẳng định quyền kiểm duyệt, giám sát và chủ quyền của nhà nước đối với quyền truy cập dữ liệu của công dân”, lãnh đạo Google cho biết.

Google đã tiếp tục cung cấp các dịch vụ của mình, bao gồm cả Search và YouTube, ở cả Nga và Ukraine sau cuộc xung đột. “Tôi tin rằng tất cả mọi người, cho dù họ ở Nhật Bản hay Trung Quốc hay Mỹ, đều cần được phục vụ tốt hơn thông qua các nguồn thông tin truy cập mở”, ông Raghavan nhấn mạnh.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/google-co-the-mo-rong-cac-nhom-phat-trien-tai-viet-nam-20229118231727.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/