Giữa mùa dịch COVID-19, nhà hàng gợi ý khách thanh toán bằng giấy vệ sinh

Một nhà hàng ở Australia thông báo ở quầy tính tiền rằng thực khách có thể dùng giấy vệ sinh để thanh toán thay vì dùng tiền mặt hay thẻ tín dụng.

Erica Phan, một thành viên của diễn đàn Subtle Asian Traits, chia sẻ ảnh một nhà hàng tại Sydney, Australia treo biển chấp nhận thanh toán bằng giấy vệ sinh.

"Quí khách thân mến, chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng giấy vệ sinh thay vì tiền. Cảm ơn quí vị", thông báo tại quầy tính tiền của nhà hàng nêu rõ.

Giấy vệ sinh đang trở nên khan hiếm tại Australia do nhu cầu tăng đội biến vì lo ngại của người dân về dịch COVID-19.

Ở Sydney và nhiều thành phố khác, các kệ hàng giấy vệ sinh trong mọi siêu thị đều trống trơn. Hình ảnh thường thấy là người mua xếp hàng rồng rắn, đẩy các xe hàng chất đầy giấy vệ sinh.

Giữa mùa dịch COVID-19, nhà hàng gợi ý khách thanh toán bằng giấy vệ sinh - Ảnh 1.

Tờ giấy với nội dung chấp nhận thanh toán tại quầy của nhà hàng ở thành phố Sydney, Australia. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg nhận định không chỉ Australia, tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, giấy vệ sinh trở nên khan hiếm như hàng xa xỉ. Các doanh nghiệp Hong Kong dùng giấy vệ sinh để tặng cho khách hàng hoặc làm phần thưởng cho lễ bốc thăm may mắn dành cho nhân viên.

Cuối tháng 2, một nhóm cướp tấn công người giao hàng bên ngoài một siêu thị ở Hong Kong để cướp một lượng giấy vệ sinh trị giá 220 USD. Ngay tại Mỹ, giấy vệ sinh cũng trở thành đối tượng mà người dân vơ vét.

Nhiều ban quản lí nhà vệ sinh công cộng ở Nhật phải dùng khóa để ngăn nạn trộm cắp giấy vệ sinh. Cảnh tượng người mua hàng tranh giành, chen lấn vì giấy vệ sinh đã xuất hiện tại Nhật Bản, Australia.

Hashtag #toiletpapercrisis (tạm dịch: Khủng hoảng giấy vệ sinh) trở thành từ khóa phổ biến hàng đầu trên mạng xã hội.

Giữa mùa dịch COVID-19, nhà hàng gợi ý khách thanh toán bằng giấy vệ sinh - Ảnh 2.

Những kệ giấy vệ sinh trống trơn trong một siêu thị ở Australia. Ảnh: Barcroft Media

Phó giáo sư Nitika Garg, một giảng viên của Đại học New South Wales (Australia) nhận định hội chứng FOMO (Fear Of Missing Out - tạm dịch: Hội chứng sợ bỏ lỡ) là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh.

“Một bộ phận dân chúng nghĩ rằng, nếu hàng xóm mua giấy vệ sinh và mọi người đều tích trữ nó thì tôi cũng nên làm theo”, Garg cho hay.

Tiến sĩ Rohan Miller, một giảng viên của Đại học Sydney, tin rằng hành vi tích trữ giấy vệ sinh phản ánh thói quen một xã hội với lối sống đô thị hóa, nơi sự tiện nghi vốn luôn sẵn có.

"Khan hiếm và thiếu thốn là trạng thái mà người tiêu dùng hiện đại không quen. Chúng ta đã quen với việc chọn mua mọi thứ chúng ta mong muốn. Việc vội vàng vơ vét giấy vệ sinh chỉ là hành vi đề phòng”, ông Miller bình luận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/giua-mua-dich-covid-19-nha-hang-goi-y-khach-thanh-toan-bang-giay-ve-sinh-20200313084503879.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/