Giao lưu ở Việt Nam, nhà đầu tư Shark Tank Mỹ chỉ ra lợi ích của mạng xã hội với hoạt động đầu tư khởi nghiệp

Ông Daymond John, một trong những "cá mập" đời đầu của Shark Tank Mỹ, nhận định điều kiện ở thời điểm hiện tại tốt hơn cho cả startup và nhà đầu tư chiến lược nhờ sự phổ biến của mạng xã hội.

Hồi giữa tháng 12/2019, ông Daymond John, một trong những thành viên thuộc hội đồng "cá mập" tại Shark Tank Mỹ đã tham gia buổi giao lưu cùng các startup Việt Nam. Tại đây, ông đã chia sẻ về góc nhìn của một nhà đầu tu chiến lược trên sóng Shark Tank.

Ngoài ra, ông John cũng nhận xét về sự khác biệt giữa các công ty khởi nghiệp vào năm 2009 và 2019.

"Năm 2009, Instagram chưa hề tồn tại và khi chúng tôi rót vốn vào thời điểm đó, thị trường sụp đổ. Vì thế, lí do chính mà nhiều người xuất hiện trên chương trình là vì họ không còn nơi nào khác để tìm cơ hội đầu tư", ông John nói.

Nhà đầu tư tại Shark Tank Mỹ chỉ ra điểm khác biệt giữa đầu tư vào năm 2009 và đầu tư năm 2019 với các startup Việt Nam - Ảnh 1.

Ông John nhận định các nhà đầu tư có thể thu hồi vốn chỉ sau 1 tháng nhờ vào tác động của mạng xã hội. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Bên cạnh đó, vị "cá mập" da màu cũng nhận định thời điểm cách đây 10 năm, mạng xã hội chưa bùng nổ. Do đó khả năng chuyển đổi và thích nghi của các startup chưa tốt.

Thực trạng này dẫn đến một hệ quả là các nhà sáng lập xuất hiện trên chương trình không phải là những doanh nhân "tốt". Theo ông John, những nhà sáng lập thông minh sẽ không muốn xuất hiện trên sóng chương trình ở thời điểm đó, vì nhiều khả năng chúng sẽ khiến họ mất ý tưởng kinh doanh cũng như tỉ lệ sở hữu trong công ty của họ.

"Hiện tại, chúng tôi biết rằng nhà đầu tư có thể thu hồi vốn chỉ trong 1 tháng nhờ vào các phương tiện truyền thông. Shark Tank còn có thể quảng bá cho startup và tiền của các nhà đầu tư sẽ an toàn hơn so với 10 năm trước", Daymond John đưa ra nhận định.

Ông John cũng một lần nữa khẳng định rằng các nhà đầu tư (cá mập) trong chương trình không thể biết hết tất cả mọi điều và sẽ cùng phát triển với chương trình.

"Những mùa đầu tiên, startup nói rằng nhà đầu tư hãy đưa cho họ 500.000 USD và rồi họ làm một website với giá 100.000 USD thay vì làm một trang Facebook với giá chỉ 1.000 USD. Bây giờ thì tôi chốt luôn thỏa thuận về cách dùng tiền với các startup. Họ có thể chia làm 3 đợt chẳng hạn, rồi chỉ ra cho tôi cụ thể số tiền được dùng thế nào trong mỗi đợt", ông nói.

Và cuối cùng, ông John tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi sâu đi sát và chú ý vào từng chi tiết, từng khâu đầu tư. Vị tỉ phú kể rằng ông đã đầu tư vào một công ty bán tất trên sóng Shark Tank. 

Nhà đầu tư tại Shark Tank Mỹ chỉ ra điểm khác biệt giữa đầu tư vào năm 2009 và đầu tư năm 2019 với các startup Việt Nam - Ảnh 2.

Khối tài sản của Daymon John được ước tính là 300 triệu USD. Ảnh: Shark Tank Mỹ

Ở thời điểm trước khi rót vốn, công ty chỉ có doanh thu năm 600.000 USD. Sau khi đồng hành cùng nhau với sự tỉ mỉ và cẩn trọng, công ty sau đã đạt mức doanh số 200 triệu USD.

Daymond John, sinh năm 1969, là một trong những nhà đầu tư xuất hiện đầu tiên trên sóng Shark Tank Mỹ từ năm 2009. Ông là nhà sáng lập và người điều hành FUBU - một hãng thời trang mang phong cách hip hop. Ở thời điểm hiện tại, FUBU đang đạt mức doanh số 6 tỉ USD trên toàn cầu. 


Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/giao-luu-o-viet-nam-nha-dau-tu-shark-tank-my-chi-ra-loi-ich-cua-mang-xa-hoi-voi-hoat-dong-dau-tu-khoi-nghiep-20200103103529872.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/