Đối thủ TikTok và Instagram được Apple vinh danh là 'ứng dụng của năm' trên iPhone

Gã khổng lồ Apple đã công bố danh sách các ứng dụng tốt nhất cho từng hạng mục và sản phẩm của hãng trong năm 2022.

Ngày 29/11, gã khổng lồ Apple đã công bố danh sách những người chiến thắng giải thưởng App Store trong năm nay cùng với bảng xếp hạng hàng đầu cho các ứng dụng và trò chơi được tải xuống nhiều nhất trên các danh mục miễn phí và trả phí, theo TechCrunch.

Những giải thưởng này bao gồm các ứng dụng cho tất cả các sản phẩm của công ty, bao gồm iPhone, iPad, Apple Watch, Mac và Apple TV. Đối với năm 2022, ứng dụng mạng xã hội BeReal đã giành được giải thưởng ứng dụng của năm cho iPhone, trong khi ứng dụng ghi chú GoodNotes 5 giành được vương miện cho ứng dụng tốt nhất trên iPad.

MacFamilyTree 10 của Synium Software GmbH — một ứng dụng khám phá cây phả hệ trực quan — được ghi nhận là ứng dụng hàng đầu dành cho máy Mac trong năm. Dịch vụ phát trực tuyến Vix của TelevisaUnivision Interactive đã được trao giải ứng dụng hàng đầu cho Apple TV và Gentler Streak của Gentler Stories, một ứng dụng theo dõi tập thể dục và rèn luyện sức khỏe, đã được trao giải ứng dụng tốt nhất trên Apple Watch trong năm.

Apex Legends Mobile của Electronic Arts đã giành được giải thưởng trò chơi hàng đầu trên iPhone trong khi X.D. Moncage của Network Inc. đã giành được danh hiệu trò chơi hàng đầu trên iPad. Những tựa game hàng đầu khác bao gồm bao gồm Inscryption từ Devolver cho Mac, El Hijo từ HandyGames cho Apple TV và Wylde Flowers ​​từ Studio Drydock cho Apple Arcade.

BeReal đã trở thành "ứng dụng của năm" trên iPhone. (Ảnh: Fortune).

BeReal là một phương tiện truyền thông xã hội gây bão trong năm nay, buộc những gã khổng lồ như TikTok và Instagram phải bắt chước định dạng này. Công ty có trụ sở tại Pháp ra mắt ứng dụng này vào năm 2020. Trong bài đăng trên blog của mình về giải thưởng, Apple đã mô tả BeReal là một ứng dụng cung cấp “cái nhìn chân thực về cuộc sống của gia đình và bạn bè của họ”.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết trong một tuyên bố: “Những người chiến thắng giải thưởng App Store năm nay đã mô phỏng lại trải nghiệm của chúng tôi với các ứng dụng mang đến những góc nhìn mới mẻ, chu đáo và chân thực. Những ứng dụng này đang tạo ra tác động có ý nghĩa và đại diện cho cách ứng dụng cũng như trò chơi ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta”.

Năm ngoái, Apple đã có một phần thưởng gọi là “Ứng dụng kết nối con người lại với nhau”. Năm nay, Apple đã giới thiệu phần “Tác động văn hóa” để tôn vinh một số ứng dụng có “tác động lâu dài đến cuộc sống của con người và ảnh hưởng đến văn hóa”.

Danh sách này bao gồm ứng dụng How We Feel của We Feel Project, Home Stories Project của Rise-Home Stories Projects, Locket Widget của Locket Labs, Waterllama của Vitalii Mogylevets và Inua của ARTE Experience.

Năm 2022 đầy thách thức với Apple

App Store đã trải qua một năm 2022 đầy thách thức với những tác động ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và các cuộc chiến pháp lý. Kho ứng dụng của Apple cũng đã cho phép các nhà phát triển sử dụng hệ thống của bên thứ ba để mua hàng trong ứng dụng ở các khu vực bao gồm Hàn Quốc và Hà Lan.

Mỹ và EU cũng đang tìm cách kiểm soát độc quyền phân phối ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng khác nhau. Những quy định này có thể buộc Apple phải nới lỏng một số quy tắc xung quanh cách hãng cho phép phân phối và thanh toán ứng dụng trên App Store.

Vào tháng 3, Apple đã cho phép “ứng dụng đọc sách” — ứng dụng cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào nội dung kỹ thuật số như nhạc, sách và video — bao gồm các liên kết bên ngoài để người dùng tạo và quản lý tài khoản của họ.

Vào tháng 6, công ty đã nới lỏng một số quy tắc về nội dung nhị phân trong ứng dụng, sử dụng HTML5 cũng như các ứng dụng liên quan đến quay thưởng và quyên góp. Vào tháng 10, gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã bẻ khóa chức năng NFT trong các ứng dụng, hạn chế các nhà phát triển sử dụng “bộ sưu tầm kỹ thuật số” để mở khóa các tính năng mới.

Ngoài ra, Apple đã đưa ra chính sách buộc bất kỳ hệ thống mua hàng NFT nào cũng phải sử dụng cơ chế mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase) của Apple và trả phí hoa hồng cho công ty. “Táo khuyết” cũng cập nhật các thông tin hướng dẫn của mình cho các vấn đề liên quan tới phí trên kho ứng dụng App Store.

Theo dữ liệu của ngành, doanh thu của App Store đã giảm 5% so với doanh thu thuần do ảnh hưởng của các vấn đề kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như áp lực từ lạm phát, tăng lãi suất, gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc,…

Bên cạnh đó, tỷ giá các đồng tiền nội tệ khác biến động so với đồng USD buộc Apple phải tăng giá trên App Store ở nhiều quốc gia tại châu Á và châu Âu. Trên hết, chủ sở hữu mới của Twitter, tỷ phú giàu nhất thế giới hiện tại Elon Musk, cũng đã gây chiến với gã khổng lồ công nghệ bằng cách tuyên bố rằng nhà sản xuất iPhone “đã đe dọa việc gỡ ứng dụng Twitter khỏi App Store”.

Ngoài danh hiệu “ứng dụng của năm”, Apple cũng đã công bố các bảng xếp hạng ứng dụng và trò chơi được tải xuống hàng đầu trên các danh mục miễn phí và trả phí trong năm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/doi-thu-tiktok-va-instagram-duoc-apple-vinh-danh-la-ung-dung-cua-nam-tren-iphone-2022113072251463.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/