ĐHĐCĐ Sabeco: Nhà máy bia ở Quảng Ngãi sắp đi vào hoạt động, dự kiến phân phối đủ cho cả miền Trung và miền Nam

Tổng Giám đốc Sabeco cho biết trong vòng một tuần tới, nhà máy bia của Sabeco tại Quảng Ngãi sẽ đi vào hoạt động với công suất 250 triệu lít/năm, đủ đáp ứng cho thị trường miền Trung cũng như miền Nam.

Sáng ngày 27/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với 99 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 598 triệu cổ phần, tương ứng 93,27% số cổ phần có quyền biểu quyết.

 ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Sabeco diễn ra ngày 27/4. (Ảnh: Minh Hằng).

Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 4.581 tỷ đồng, lần lượt tăng 32% và 17% so với thực hiện năm 2021. 

Tổng Giám đốc Bennett cho biết Sabeco cũng như doanh nghiệp trong ngành bia Việt Nam tuy đã được “nhẹ nhõm” khi COVID-19 đã được kiểm soát, song giá nguyên vật liệu đầu vào có đang chiều hướng leo thang, khan hiến hàng hóa, tắc nghẽn giao thông và cước phí vận tải hàng hóa cao vì những hệ lụy mà đại dịch mang lại cũng như căng thẳng giữa Nga-Ukraine.

Hơn nữa, đồ uống có cồn tại Việt Nam đang phải chịu 3 loại thuế bao gồm thuế nhập khẩu (5 - 80%), thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế tiêu thụ đặc biệt (50 – 60%). 

Thêm vào đó, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần.

Về cổ tức, cho năm 2021, tỷ lệ này là 35% bằng tiền mặt. Sabeco đã thực hiện thanh toán số tiền 2.244 tỷ đồng qua hai đợt là tháng 3/2021 và tháng 1/2022.

Cho năm 2022, tỷ lệ trình lên cổ đông cũng là 35% bằng tiền mặt (3.500 đồng/cp), tương ứng tổng số tiền cần trả là 2.244 tỷ đồng như năm ngoái.

Đáng chú ý, Sabeco đã được cổ đông thông qua việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh sản xuất điện, cụ thể là sản xuất điện gió, điện mặt trời và điện khác.

 Sabeco đặt kế hoạch năm 2022 tăng trưởng hai chữ số sau hai năm COVID đầy khó khăn. (Ảnh: Minh Hằng).

Thảo luận:

Câu hỏi: Thị phần của Sabeco hiện tại ra sao?

Theo ông Bennett, điều quan trọng hơn là nhìn vào xu hướng của thị phần và thị phần của Sabeco đang đi lên. Công ty cũng đang đặt mục tiêu thị phần cao hơn trong năm nay,

Chương trình hỗ trợ cho nhà phân phối có ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty? 

Năm ngoái công ty hỗ trợ cho các nhà phân phối do COVID-19 còn năm nay công ty có chương trình khuyến khích nhà phân phối. Khi họ bán được nhiều hàng thì chúng tôi cũng được lợi nhuận và chúng tôi sẽ có các khoản thưởng cho những nhà bán hàng xuất sắc.

Sabeco có kế hoạch tăng giá bán không và tăng bao nhiêu phần trăm?

Ở Việt Nam có luật cạnh tranh nên chúng tôi không thông báo cụ thể khi nào tăng giá. Nhìn chung, Sabeco có nhiều lý do để tăng giá, có thể do nguyên vật liệu tăng giá, có thể do chúng tôi đã nâng cấp sản phẩm,… 

Mức độ tồn kho của nguyên vật liệu?

Sabeco có hợp đồng mua trước nguyên vật liệu (NVL) và cũng có kế hoạch mua trước NVL, đặc biệt là malt và hoa bia là các NVL chiến lược. Hiện tại mức tồn kho của chúng tôi ở mức khá an toàn cho năm 2022 và đang xem xét cho năm 2023. Điều không thể tránh khỏi là giá NVL đầu vào khác vẫn đang tăng cao.

Hệ thống cung ứng đang bị tác động bởi bối cảnh chiến tranh Ukraine – Nga, COVID-19 và cảng Thượng Hải bị phong tỏa. Dù cho sản phẩm của Sabeco không đi qua cảng Trung Quốc, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nhất định từ những biến động đó.

Nguồn cung NVL cũng đang gặp trở ngại. Ban lãnh đạo đang làm việc với nhà cung cấp để mua được hàng với mức giá tốt nhất.

Công suất sản xuất của các nhà máy?

Toàn hệ thống hơn 2 tỷ lít/năm. Tuy nhiên về năng suất trong năm COVID vừa qua không cao. Sản lượng năm vừa qua khoảng 60 – 80%. Với mục tiêu năm 2022 và năm sau, chúng tôi có đủ khả năng sản xuất.

Tuy nhiên Sabeco nhìn xa hơn đến 3 – 5 năm tới và cũng có kế hoạch mở rộng nhà máy. Đến thời điểm hợp lý công ty sẽ công bố kế hoạch.

Kết quả kinh doanh quý I/2022?

Công ty vừa công bố đêm qua. Kết quả kinh doanh quý I khá khả quan với mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai con số.

Tăng trưởng doanh thu đến từ việc tăng giá sản phẩm cũng như danh mục bán hàng rộng hơn. Đối với chi phí, các biện pháp cắt giảm chi phí (như giảm độ dày của lon bia, tối ưu dây chuyền sản xuất,…) đã cho thấy tính hiệu quả.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, doanh thu thuần qúy I/2022 đạt 7.306 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng 1.171 tỷ đồng quý I, tăng 27%.

 Định hướng của công ty trong ngành sản xuất điện, điện mặt trời?

Chúng tôi chỉ sử dụng năng lượng mặt trời và đang áp dụng công nghệ này cho 7 nhà máy.

Tổng công suất nhà máy và dự kiến mở rộng nhà máy ở Lâm Đồng và Quảng Ngãi như thế nào?

Đối với nhà máy bia ở Lâm Đồng, công suất đạt 100 triệu lít/năm và đủ sức cho 2 năm tiếp theo.

Đối với nhà máy Quảng Ngãi, khoảng cuối tuần này sẽ đi vào hoạt động với công suất 250 triệu lít/năm. Chúng tôi đảm bảo sẽ đủ cung cấp cho khu vực miền Trung cũng như miền Nam.

Công ty có kế hoạch đầu tư vào phân khúc cao cấp để cạnh tranh với Heniken?

Kế hoạch của chúng tôi là nhắm vào danh mục bán hàng. Hiện danh mục sản phẩm của Sabeco trải dài từ đại chúng đến cao cấp. Công ty đặt mục tiêu có thị phần tốt tại mỗi phân khúc.

Chi phí bao bì chiếm bao nhiêu trong phần chi phí đầu vào?

Chi phí bao bì chiếm tỷ trọng khá lớn trong chi phí NVL đầu vào trong năm 2021-2022. Chúng tôi không thể tiết lộ con số cụ thể.

Về giải pháp, bên cạnh các hợp đồng mua trước, chúng tôi cũng đánh giá lại các khoản chi phí liên quan. Đồng thời sẽ tìm cách tăng doanh thu để bù đắp các khoản chi phí gia tăng này. Ở góc nhìn khác, công ty có thể sẽ tăng giá bán sản phẩm.

SCIC có kế hoạch thoái vốn tại Sabeco không?

Hiện SCIC đang quá trình xây dựng phương án tái cơ cấu trình lên cấp trên và khi có phương án cụ thể sẽ thông báo rộng rãi.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dhdcd-sabeco-nha-may-bia-o-quang-ngai-sap-di-vao-hoat-dong-du-kien-phan-phoi-du-cho-ca-mien-trung--20224271175716.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/