ĐHĐCĐ Novaland: Phân khúc nghỉ dưỡng khá ‘mong manh’, Novaland ứng phó như thế nào?

Tại ĐHĐCĐ sáng nay, nhiều cổ đông lo ngại dịch COVID-19 cùng với các vấn đề liên quan đến condotel xảy ra vừa qua khiến phân khúc nghỉ dưỡng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Trong khi đó, đây lại là phân khúc nằm trong chiến lược phát triển của Novaland.

ĐHĐCĐ Novaland: Phân khúc nghỉ dưỡng khá ‘mong manh’, Novaland ứng phó như thế nào? - Ảnh 1.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Novaland sáng ngày 5/6. (Ảnh: Nguyên Ngọc)

Sáng nay, ngày 5/6, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã: NVL) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Qua đó, ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu trên 14.877 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.650 tỉ đồng, lần lượt tăng 36% và 8% so với kết quả đạt được trong năm 2019.

Theo dự kiến, Novaland sẽ bàn giao 10 dự án trong năm nay, bao gồm 7 dự án tại TP HCM và ba dự án tại các địa phương khác như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục phát triển 22 dự án, trong đó có hai dự án mới ở khu Đông TP HCM (quận 2, quận 9) và các dự án ở khu Tây (quận Phú Nhuận, quận Tân Bình).

Hiện nay, Novaland đang triển khai nhiều dự án qui mô lớn như Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai) và tổ hợp các dự án nghỉ dưỡng mang thương hiệu Novahill, NovaWorld, Novabeach ở Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phan Thiết (Bình Thuận), Cam Ranh (Khánh Hòa).

Phân khúc nghỉ dưỡng khá "mỏng manh"

Liên quan đến các dự án dự kiến triển khai trong thời gian tới, cổ đông cho rằng COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến BĐS, trong đó có phân khúc nghỉ dưỡng. Trong khi phân khúc này mong manh nhưng lại là chiến lược phát triển của Novaland trong giai đoạn tới.

Tổng Giám đốc Bùi Xuân Huy cho biết, "thời gian đầu khi dịch COVID-19 xảy ra, Novaland cũng gặp khó khăn trong việc huy động nguồn nhân công. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại chúng tôi có thể nói kế hoạch bàn giao dự án trong năm 2020 chưa có thay đổi".

Theo thông tin từ Tổng Giám đốc Novaland, trong thời gian dịch bệnh, công ty thoái vốn tại một số dự án đã đạt được kì vọng về lợi nhuận và đầu tư vào các dự án mới, Bên cạnh đó, Novaland liên hệ với đối tác để đàm phán giãn tiến độ chi đầu tư.

Đối với hoạt động bán hàng, công ty đã áp dụng hình thức trực tuyến, vừa cắt giảm được chi phí, vừa mở ra các chương trình giảm giá cho khách hàng. 

Song song đó, công ty cũng điều chỉnh kế hoạch bán hàng phù hợp với điều kiện hiện tại, bao gồm số lượng sản phẩm, tiến độ thu tiền khách hàng.

Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc tài chính thông tin thêm, "Novaland không giới thiệu sản phẩm nghỉ dưỡng mới trong hai quí đầu năm. 

Tuy nhiên cần nhớ lại rằng, hơn 80% khách du lịch của Việt Nam là khách nội địa. Nước ta là nước đầu tiên thoát khỏi dịch bệnh nên lượng cầu sẽ còn rất lớn.

Ngoài ra, các dự án nghỉ dưỡng của Novaland có thể tiếp cận bằng đường bộ, khác với các dự án ở Phú Quốc, Côn Đảo,… phải đi lại bằng máy bay.

Lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, các resort tại Hồ Tràm, Phan Thiết hay các khu vực lân cận Hà Nội và TP HCM đều lấp đầy hoàn toàn. Do đó, các dự án của Novaland kì vọng đạt được kết quả tốt trong thời gian tới".

Nói về triển vọng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, bà Hoàng Thu Châu, Thành viên HĐQT công ty cho biết, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam nhưng ảnh hưởng này chỉ trong ngắn hạn, còn tầm nhìn trung và dài hạn vẫn ổn định.

"Đối với Novaland, chúng tôi tin rằng nhu cầu nghỉ dưỡng là nhu cầu có thật. Bây giờ giá đất còn rẻ, vị trí dự án thuận tiện để kết nối với 15 triệu dân tại TP HCM, có sân bay quốc tế,… thì giá trị dự án sẽ tăng trong tương lai", bà Hoàng Thu Châu cho hay.

Novaland có thay đổi chiến lược thành tập đoàn đa ngành?

Một trong những vấn đề cổ đông quan tâm là liệu Novaland có thay đổi chiến lược kinh doanh dài hạn để trở thành tập đoàn đa ngành hay không khi công ty trình nội dung sẽ đầu tư vào tài chính và hạ tầng bên cạnh mảng BĐS.

Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Xuân Huy chia sẻ "từ năm 2019, tầm nhìn của Novaland có sự thay đổi. 

Tôi khẳng định về chiến lược dài hạn, chúng tôi không thay đổi, nhưng về ngắn hạn và trung hạn, chúng tôi sẽ tập trung vào những dự án có sản phẩm thiết thực, phù hợp nhu cầu và khả năng của đại đa số khách hàng.

Trong thời gian tới, Novaland chú trọng phát triển ba dòng sản phẩm: BĐS trung tâm TP HCM, BĐS khu đô thị vệ tinh và BĐS nghỉ dưỡng.

Dự kiến trong năm nay, Novaland sẽ đưa vào hoạt động một phân khu tại NovaWorld Mũi Né và dãy shop house, sân golf thuộc NovaWorld Hồ Tràm. Năm 2020 sẽ là một năm đầy thử thách trong tình hình dịch bệnh".

Liên quan đến hoạt động bán hàng, Novaland phải có những bước điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.

Năm vừa rồi, mục tiêu bán hàng của Novaland khoảng 6.500 sản phẩm và công ty đã đạt được 100% kế hoạch đề ra. Bước sang năm 2020, HĐQT và ban điều hành giao kế hoạch bán 8.000 sản phẩm, tức tăng 25% so với năm ngoái.

"Khi COVID-19 xảy ra, đối với những khách hàng đến hạn thanh toán, chúng tôi đã giãn tiến độ thanh toán đến tháng 6/2020 và miễn lãi phạt phát sinh trong thời gian này. Đồng thời, trong suốt giai đoạn quí I-II, chúng tôi tổ chức bán hàng trực tuyến.

Trong năm nay, Novaland dự kiến đưa ra các chương trình thanh toán mới cho khách hàng. Hiện nay, lượng khách đi vay các ngân hàng thương mại để mua nhà của Novaland chỉ dưới 20%, trong khi ở các chủ đầu tư khác con số này lên đến 50-60%", ông Nguyễn Thái Phiên thông tin.

Theo dự kiến của Novaland, đến hết quí II năm nay, khách hàng kí hợp đồng và đặt cọc mua sản phẩm của công ty đạt khoảng 26%, tức khoảng 2.080 sản phẩm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dhdcd-novaland-phan-khuc-nghi-duong-kha-mong-manh-novaland-ung-pho-nhu-the-nao-20200605130341218.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/