Cựu kỹ sư Apple tố tính năng chống theo dõi trên iPhone là 'trò ngu ngốc', dữ liệu người dùng vẫn bị rò rỉ

Phát hiện của cựu nhân viên Apple đi ngược hoàn toàn với những gì mà gã khổng lồ trong ngành công nghệ này đã tập trung tiếp thị trong những năm qua.

Johnny Lin, một cựu kỹ sư của Apple và đồng sáng lập công ty phần mềm Lockdown Privacy, nói rằng nút bấm "Ask App Not To Track" (tạm dịch là yêu cầu ứng dụng không theo dõi) của Apple là một "trò ngu ngốc" khiến người dùng "hiểu sai về quyền riêng tư", theo The Washington Post.

Ngay cả khi người dùng yêu cầu ứng dụng không được thu thập hoạt động của họ trên những ứng dụng và trang web của các công ty khác, một số ứng dụng phổ biến trên iPhone như Subway Surfers vẫn thu thập dữ liệu cá nhân, theo nghiên cứu mới của Lockdown Privacy.

"Chúng tôi nhận thấy rằng tính minh bạch của tính năng App Tracking Transparency không tạo ra sự khác biệt trong tổng số trackers (chương trình theo dõi) của bên thứ ba đang hoạt động. Chúng tôi xác nhận thêm rằng dữ liệu cá nhân hoặc thông tin chi tiết đã được gửi tới các trình theo dõi trong phần lớn trường hợp", trích nghiên cứu của Lockdown Privacy.

Sybo, công ty sản xuất tựa game nổi tiếng Subway Surfers chia sẻ rằng "để trò chơi hoạt động bình thường, một số dữ liệu sẽ được thông báo với Ad Networks", nhưng không giải thích tại sao lại yêu cầu thông tin cá nhân. "Là một công ty, chúng tôi không theo dõi người dùng cho các mục đích quảng cáo mà không có sự đồng ý của họ", đại diện Sybo phát biểu.

"Khi người dùng bấm chọn "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi", ứng dụng được thông báo rằng người dùng không muốn bị theo dõi bằng bất kỳ hình thức nào và tất cả các nhà phát triển - bao gồm cả Apple - phải tuân thủ nghiêm ngặt lựa chọn của người dùng. Nếu chúng tôi phát hiện ra rằng một nhà phát triển không tôn trọng sự lựa chọn của người dùng, chúng tôi sẽ làm việc với nhà phát triển để giải quyết vấn đề, nếu không họ sẽ bị xóa khỏi App Store", phát ngôn viên Apple chia sẻ trên Business Insider.

Cựu kỹ sư Apple tố tính năng chống theo dõi trên iPhone là 'trò ngu ngốc', dữ liệu người dùng vẫn bị rò rỉ - Ảnh 1.

Các quảng cáo của Apple tập trung vào quyền riêng tư. (Ảnh: Business Insider).

Phát hiện của Lockdown Privacy hoàn toàn trái ngược với các chiến dịch quảng cáo tiếp thị tập trung vào quyền riêng tư của Apple, thậm chí từng xuất hiện trên tấm bảng quảng cáo khổng lồ tại Las Vegas: "Điều gì có trên iPhone của bạn vẫn sẽ tồn tại trên iPhone của bạn".

Những người chỉ trích quảng cáo đã gọi tính năng của Apple là thứ gây hiểu lầm. Phần lớn những gì người dùng làm trên iPhone cũng như dữ liệu họ tạo ra không chỉ tồn tại trên chiếc điện thoại đó. iPhone thường xuyên gửi một số dữ liệu đến các nhà cung cấp dịch vụ không dây, trang web, nhà phát triển ứng dụng và tới các máy chủ cũng như dịch vụ của chính Apple.

Apple gần đây đã công bố kế hoạch cập nhật phần mềm iOS nhằm thực hiện chiến dịch truy quét hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng kế hoạch đó đã bị trì hoãn sau những lời chỉ trích của nhóm người ủng hộ quyền riêng tư.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cuu-ky-su-apple-to-tinh-nang-chong-theo-doi-tren-iphone-la-tro-ngu-ngoc-du-lieu-nguoi-dung-van-bi-ro-ri-20210926154453584.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/