Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không nên mơ mộng về một sự bùng nổ như lò xo nén lại khi dịch bệnh qua đi

Vị Chủ tịch của Thế Giới Di Động nhận định sự sụt giảm về cầu do dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trong năm tới, thậm chí có thể kéo dài tới năm 2023 - 2024, tuỳ thuộc vào sự phục hồi của sản xuất.

Dịch bệnh bùng phát khiến 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7, đã tác động không nhỏ tới tình hình kinh doanh của công ty.

Doanh thu thuần tháng 7 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng, tăng 10% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 29% còn 231 tỷ đồng. Trong đó, riêng Bách Hoá Xanh đã đóng góp 45% vào doanh thu tháng và là lực kéo chính giúp doanh thu toàn công ty tăng trưởng dương.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến ngày 20/8, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT công ty đã có những chia sẻ về triển vọng kinh doanh trong nửa cuối năm và năm tới.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không nên mơ mộng về một sự bùng nổ như lò xo nén lại khi dịch bệnh qua đi - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Ông Tài cho biết tuỳ theo tình hình dịch bệnh, kết quả kinh doanh của MWG cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Quý III và quý IV tình hình kinh doanh sẽ không tốt bằng nửa đầu năm.

Sang năm 2022, nếu dịch bệnh được kiểm soát tương đối, giãn cách giảm đi thì tình hình kinh doanh sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, ông Tài cho rằng không nên chờ đợi một sự bùng nổ được ví von như lò xo ép lại do thu nhập sụt giảm dẫn tới sức mua giảm theo. Sự sụt giảm về khả năng chi trả cho mua sắm của người lao động sẽ ảnh hưởng trong năm tới, thậm chí có thể kéo dài tới năm 2023 - 2024, tuỳ thuộc vào sự phục hồi của sản xuất. 

Chủ tịch MWG chia sẻ công ty sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay. Nếu quý IV, việc giãn cách được nới lỏng thì công ty sẽ nỗ lực về đích. Nếu giãn cách vẫn căng thẳng như hiện nay thì khả năng không về đích là hiện hữu nhưng công ty cũng khó có thể lỗ trong quý III.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: Không nên mơ mộng về một sự bùng nổ như lò xo nén lại khi dịch bệnh qua đi - Ảnh 2.

Một cửa hàng Thế Giới Di Động ở đường Điện Biên Phủ, Hà Nội .(Ảnh minh hoạ: H.K).

Hơn 2.000 cửa hàng TGDĐ, ĐMX tạm đóng cửa chiếm 85-95% doanh thu hai chuỗi

Ông Đoàn Hiểu Em, CEO của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX thông tin 70% số lượng cửa hàng TGDĐ, ĐMX tạm đóng cửa chủ yếu ở trung tâm các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội,.. đóng góp tới 85 - 90% doanh thu của hai chuỗi. 

Tính đến cuối tháng 7, công ty có tổng cộng 4.686 cửa hàng. Trong đó, chuỗi ĐMX có 1.763 cửa hàng, TGDĐ có 949 cửa hàng.

Ông Em chia sẻ công ty sẽ nỗ lực duy trì 40% doanh thu so với trước đó. Trong quý cuối năm, hai chuỗi này sẽ chạy đua và duy trì tăng trưởng dương cả năm nếu dịch bệnh được kiểm soát.

Một số giải pháp được ông Em đưa ra nhằm tiết giảm chi phí khi hơn 2.000 cửa hàng tạm đóng cửa là công ty đã điều động 40% lượng nhân viên ở những cửa hàng đóng cửa chuyển sang Bách Hoá Xanh, thương lượng chủ nhà hỗ trợ giảm giá mặt bằng và điều chỉnh thu nhập ở cấp quản lý (cấp càng cao điều chỉnh càng lớn).

Hiện, thị phần của TGDĐ, ĐMX với nhóm điện thoại khoảng 50% và điện máy khoảng 45%. Dù dịch bệnh đang tác động nghiêm trọng tới hai chuỗi này nhưng ông Hiểu Em vẫn lạc quan về mục tiêu đạt 60% thị phần điện thoại và 50% thị phần điện máy cuối năm 2022.

Cơ sở để ông Hiểu Em tự tin về mục tiêu này khi ông cho rằng giai đoạn dịch bệnh sẽ là sự sàng lọc tự nhiên, các nhà bán lẻ không đủ năng lực tài chính và quản trị sẽ rơi rụng hết.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chu-tich-the-gioi-di-dong-khong-nen-mo-mong-ve-mot-su-bung-no-nhu-lo-xo-nen-lai-khi-dich-benh-qua-di-20210821180938873.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/