Chiến lược Marketing đỉnh cao cứu công ty thoát cảnh phá sản nhờ vào một chú mèo hoang

Tama, chú mèo hoang được mệnh danh là nữ thần Shinto, nổi tiếng nhất Nhật Bản đã trở thành vị cứu tin của tuyến đường sắt vô danh tại vùng nông thôn tỉnh Wakayama khi giúp nơi này vực dậy mạnh mẽ sau nguy cơ phá sản.

"Hiệu ứng Tama", "siêu sao du lịch", quản đốc mèo duy nhất trên thế giới

Chiến lược Marketing đỉnh cao cứu công ty thoát cảnh phá sản nhờ vào 1 chú mèo hoang - Ảnh 1.

Chân dung cô mèo Tama. (Ảnh: Toru Yamanaka)

Theo The Guardian, vào năm 2007, việc một chú mèo đi lạc được bổ nhiệm vào vị trí quản đốc ga danh dự tại nhà ga không người lái Kishi (Wakayama, Nhật Bản) đã thu hút không ít sự chú ý của giới truyền thông. Chính chiếc lược marketing thú vị nhưng không kém phần độc đáo này đã giúp họ không rơi vào cảnh phá sản, thậm chí còn nhận lại một khoản doanh thu khổng lồ.

Chẳng mấy chốc, du khách đã đổ xô đến nhà ga để tận mắt chứng kiến và thăm hỏi vị quản đốc đáng yêu này. Đội trên đầu một chiếc mũ được thiết kế riêng, Tama được giao cho nhiệm vụ chào đón và tiễn hành khách. 

Trước khi Tama xuất hiện, tuyến đường sắt Wakayama dài 14,5 km đã chìm trong khoản lỗ lên đến 500 triệu yên (tương đương 4 triệu USD) mỗi năm. Có thời điểm, nơi này chỉ đón tiếp 5.000 hành khách mỗi ngày. Vào năm 2006, trong những nỗ lực cuối cùng, Wakayama đã sa thải toàn bộ nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng giải pháp này vẫn chưa đủ để họ cứu vãn hoạt động kinh doanh đang bên bờ vực phá sản.

Song, vào năm 2007, “Hiệu ứng Tama” đã nâng số lượng hành khách lên 10% đạt mức 2,1 triệu người chỉ sau một năm. Theo ước tính, trong nhiệm kỳ của mình, cô mèo đã đóng góp 1,1 tỷ yên (8,9 triệu USD) vào tổng thể nền kinh tế địa phương. 

Từ đó, Tama, quản đốc mèo duy nhất trên thế giới, được mệnh danh là nữ thần Shinto nhờ vào những cống hiến đáng ghi nhận. Điều này rất phù hợp với tập tục tôn vinh các vị thần động vật của tôn giáo bản địa Nhật Bản. Thống đốc của Wakayama, Yoshinobu Nisaka, đã mô tả Tama như một "siêu sao du lịch" với sự nổi tiếng vượt ngoài phạm Nhật Bản.

Giám đốc nhà ga vĩnh cửu danh dự, một "huyền thoại" tồn tại mãi mãi

Mitsunobu Kojima, chủ tịch của Đường sắt điện Wakayama cũng là người đã nhận nuôi Tama cho biết, ban đầu Tama được bổ nhiệm làm quản đốc mèo duy nhất trên thế giới như một cái cớ để giữ cô lại sau sự ra đi của toàn bộ đội ngũ “nhân viên hai chân” vào năm 2006.

Chiến lược Marketing đỉnh cao cứu công ty thoát cảnh phá sản nhờ vào 1 chú mèo hoang - Ảnh 2.

Rất nhiều người đến viếng lễ tang và tưởng nhớ những cống hiến của Tama. (Ảnh: Chika Oshima)

“Nhưng cô mèo đã làm rất tốt công việc của mình, Tama-chan thực sự nổi lên như một vị cứu tinh và tôi hật sự rất vinh dự khi được làm việc với cô ấy.”, Kojima chia sẻ.

Trong thời đại thay đổi nhanh chóng của cơ cấu lực lượng lao động Nhật Bản, Tama đã giành được các cơ hội thăng tiến dựa trên thâm niên trong suốt 8 năm nhiệm kỳ.  Sau khi vươn lên vị trí quản đốc nhà ga, cô tiếp tục trở thành phó chủ tịch công ty đường sắt và được trao tặng danh hiệu "Giám đốc nhà ga vĩnh cửu danh dự" sau khi qua đời. 

Vào năm 2015, Tama mắc bệnh nhiễm trùng xoang và qua đời vì suy tim ở tuổi 16 (tương đương với khoảng 80 tuổi người) bên cạnh người chủ của mình. Ước tính có khoảng 3.000 người, bao gồm cả các quan chức đường sắt, đã đến tham dự lễ tang theo phong cách Thần đạo của Tama. Cô đã được an táng tại một ngôi đền dành cho mèo gần đó vào tháng 8 cùng năm.

Tuy nhiên, mối liên kết của nhà ga với mèo sẽ không dừng lại với sự ra đi của Tama. Nitama, một chú mèo cùng giống với Tama đã chọn được chọn làm người kế nhiệm tiếp theo thay vào vị trí của cô và trở thành quản đốc mèo thứ 2 trên thế giới.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chien-luoc-marketing-dinh-cao-cuu-cong-ty-thoat-canh-pha-san-nho-vao-mot-chu-meo-hoang-20210622232959155.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/