Các nhà sản xuất ô tô điện gặp nhiều vấn đề về chất lượng trên những dòng xe mới

Tesla và Polestar đều là những thương hiệu ô tô gặp nhiều vấn đề nhất kể từ đầu năm 2022.

Sự thiếu hụt chip và khủng hoảng chuỗi cung ứng không chỉ làm tăng giá xe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của các dòng xe ô tô khác nhau, theo báo cáo từ The Verge.

Cụ thể, công ty nghiên cứu dữ liệu JD Power đã công bố nghiên cứu Initial Quality Study cho các mẫu xe đời 2022 trong tuần này, trong đó họ phát hiện ra rằng chất lượng xe mới đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận.

Trong đó, các nhà sản xuất xe điện nói riêng đang cho thấy sự sụt giảm lớn về chất lượng, với đơn vị xếp hạng cuối cùng thuộc về Polestar. Tesla, công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đứng thứ bảy từ dưới lên, tiếp tục xu hướng sản xuất kém chất lượng.

Các dòng xe điện mới của Tesla gặp nhiều vấn đề khác nhau. (Ảnh: Al Jazeera).

Theo một cuộc khảo sát khác trong năm nay, JD Power đã ghi nhận 226 sự cố trên 100 xe điện Tesla. Kết hợp tất cả xe điện không phải của Tesla, cuộc khảo sát cho biết 240 vấn đề đã được báo cáo trên 100 xe điện khác nhau, giảm nhẹ so với con số 251 vấn đề cùng kỳ năm ngoái, dù tính tới thời điểm hiện tại đã có nhiều mẫu xe điện mới được tung ra thị trường.

Cuộc khảo sát dựa trên thông tin đầu vào từ tổng số 84.165 chủ sở hữu và người thuê đã được xác minh của các phương tiện sử dụng cá nhân được đăng ký từ tháng 11/2021 đến tháng 2/2022. Phản hồi từ các cuộc khảo sát cung cấp dữ liệu thu thập được từ 33 nhà sản xuất ô tô và 189 dòng xe khác nhau.

Phần mềm vẫn là một vấn đề dai dẳng đối với ngành công nghiệp ô tô, với 6 trong số 10 vấn đề hàng đầu liên quan đến các dịch vụ thông tin giải trí. Vấn đề hàng đầu là một trong những tính năng lớn nhất mà mọi người đang tìm kiếm trên các mẫu ô tô mới: Apple CarPlay và Android Auto. Cụ thể, CarPlay được sử dụng bởi một nửa số người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát. Số lượng vấn đề của CarPlay ít hơn 17% so với số lượng vấn đề của những người dùng Android Auto.

Những người tham gia khảo sát nhận thấy rằng cả CarPlay và Android Auto đều khó hiểu và người dùng ngày càng gặp khó khăn khi kết nối hoạt động. Việc các dòng xe mới tăng cường tích hợp CarPlay và Android Auto đã dẫn tới số lượng sự cố tăng theo. Cụ thể, các vấn đề liên quan tới hai công nghệ này đã tăng từ 4,9 sự cố/100 xe vào năm 2021 lên 5,8 sự cố/100 xe tính tới thời điểm hiện tại năm 2022.

Ngoài sự sụt giảm về chất lượng, báo cáo cũng liệt kê các biện pháp mà các nhà sản xuất đã thực hiện để khắc phục tình trạng thiếu chip, chẳng hạn như cung cấp ít xe với các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao hơn, chỉ bao gồm một keyfob duy nhất,…

Các công ty như Chevrolet đã loại bỏ bộ sạc điện thoại không dây và tính năng dừng tự động tiết kiệm xăng trong một số mẫu SUV vào năm ngoái, trong khi Ford đã loại bỏ một số A/C Controls (kiểm soát truy cập) khỏi hàng ghế sau trên chiếc SUV Explorer.

Thương hiệu đứng đầu về chất lượng ban đầu là Buick, nhãn hiệu xe sang của General Motors. Ngoài ra, công ty sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ cũng sở hữu một số thương hiệu khác đứng ở các vị trí cao trong bảng xếp hạng chất lượng, từ Chevy Malibu đến Cadillac Escalade.

Đại dịch COVID-19 chắc chắn đã gây ra những tác động đáng kể tới ngành sản xuất ô tô, nhưng David Amodeo, Giám đốc mảng phân tích thị trường ô tô toàn cầu của JD Power, đã rất ngạc nhiên về nghiên cứu chất lượng ban đầu trên các dòng xe ô tô.

“Các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tung ra các phương tiện ngày càng phức tạp hơn về mặt công nghệ trong thời đại thiếu hụt nhiều bộ phận quan trọng để hỗ trợ quá trình sản xuất”, ông David Amodeo nhấn mạnh.

 

Số lượng vấn đề trên 100 xe của các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới. (Ảnh: The Verge).

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cac-nha-san-xuat-o-to-dien-gap-nhieu-van-de-ve-chat-luong-tren-nhung-dong-xe-moi-20227115255705.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/