Các hãng gọi xe công nghệ 'rẽ nhánh'

Sau thời gian dài phát triển mảng kinh doanh cốt lõi là gọi xe, nhiều hãng gọi xe công nghệ đang bắt đầu chiến lược mở rộng nguồn thu từ những mảng kinh doanh khác.

Uber - Quảng cáo

Hãng gọi xe công nghệ nổi tiếng toàn cầu Uber Technologies Inc. vừa qua đã lấn sân sang lĩnh vực quảng cáo nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu và khai thác mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, theo Bloomberg.

Bộ phận kinh doanh mới của Uber bao gồm các dịch vụ quảng cáo trên các ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn của Uber. Ví dụ, trên Uber Eats, các thương hiệu muốn tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn có thể trả tiền cho các danh mục sản phẩm được tài trợ, vị trí nổi bật trên trang chủ hoặc thanh toán và các món ăn nổi bật trong thực đơn.

Uber nhảy sang mảng kinh doanh dịch vụ quảng cáo. (Ảnh: TimeOut).

Uber cũng đã triển khai Journey Ads, một dịch vụ mới chạy quảng cáo cho người dùng chia sẻ chuyến đi trong khi họ đợi tài xế và trong suốt chuyến đi của mình. Hơn 40 thương hiệu khác nhau đã hợp tác với Uber để khởi chạy Journey Ads, bao gồm NBCUniversal và Heineken NV, theo một tuyên bố từ Uber.

Động thái mới của hãng gọi xe công nghệ này nhằm mở rộng những nỗ lực trước đây của công ty trong việc nhắm mục tiêu mở rộng nguồn doanh thu từ khoảng 122 triệu người dùng hàng tháng trên ứng dụng Uber.

Vào năm 2020, Uber đã bắt đầu đặt màn hình quảng cáo trên đầu xe của các tài xế và trong năm 2021 đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trong ứng dụng gọi xe của mình. Giám đốc mảng kinh doanh quảng cáo của Uber, Mark Grether, chia sẻ tại sự kiện Investors Day vào tháng 2 rằng mục tiêu của công ty là phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo thành “cơ hội kiếm doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2024”.

Mảng kinh doanh mới của Uber sẽ có sự cạnh tranh từ các công ty cùng ngành như Lyft Inc., DoorDash Inc. và Instacart Inc., những đơn vị cũng đang mở rộng năng lực cạnh tranh để có được một nguồn thu mới từ tiền quảng cáo, lĩnh vực ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn, đến từ các thương hiệu mong muốn tiếp cận nhiều hơn với các tệp khách hàng trực tuyến.

Lyft - Quảng cáo và truyền thông

Công ty gọi xe Lyft đã công bố lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh truyền thông và quảng cáo với việc ra mắt Lyft Media như một phần trong tầm nhìn xây dựng mạng lưới phương tiện giao thông vận tải lớn nhất thế giới. Lyft Media đã xây dựng một bộ sản phẩm mới, cho phép các nhà quảng cáo tương tác với lượng khách ngày càng tăng của Lyft trong suốt hành trình vận chuyển của họ.

Lyft Media sẽ mang lại giá trị cho các nhà quảng cáo, đồng thời nâng cao trải nghiệm nền tảng cho người lái. Mảng kinh doanh truyền thông và quảng cáo sẽ được phát hành thông qua Lyft Halo, Lyft Tablets, Lyft Bikes và Lyft Skins.

Hãng gọi xe Lyft cũng tiến sang mảng truyền thông và quảng cáo. (Ảnh: GoBankingRates).

Hoạt động kinh doanh truyền thông của Lyft được bắt đầu vào năm 2019 với việc mua lại startup Halo Cars để trở thành một trong những mạng lưới quảng cáo hàng đầu tại Mỹ. Màn hình kỹ thuật số thông minh thu hút sự chú ý bằng các video nhắm đến vị trí và thời gian chính xác của chiếc xe. Nó cũng có thể nhắm mục tiêu đến khách hàng ở các thời điểm và địa điểm cụ thể.

Lyft Skins sẽ cho phép các nhà quảng cáo thu hút người xem chia sẻ bằng chính ứng dụng Lyft. Các thương hiệu có thể tiếp cận gần 20 triệu người đang sử dụng Lyft với biểu tượng và biểu ngữ có thương hiệu có thể tùy chỉnh trên màn hình trong ứng dụng Lyft.

Lyft đã làm việc với hàng trăm nhà quảng cáo, bao gồm DoorDash, Starbucks, HBO Max, Marriott và Google. Lyft Media giờ đây có thể hợp tác với nhiều nhà quảng cáo thương hiệu hơn nhằm giúp họ tiếp cận hiệu quả đối các nhóm đối tượng khác nhau.

GoTo- "Mua trước, trả sau"

Dịch vụ mua trước – trả sau (buy now – pay later hay BNPL) đang được đón nhận mạnh mẽ tại Đông Nam Á sau đại dịch COVID-19. GoTo (công ty mẹ Gojek) đang cung cấp cho khách hàng các tính năng cho vay ngắn hạn để thanh toán cho nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau như gọi xe taxi, giao đồ ăn hay các sản phẩm làm đẹp, theo Wall Street Journal.

Công ty mẹ Gojek đã tiến sang lĩnh vực đang nhận được nhiều sự quan tâm, "mua trước - trả sau". (Ảnh: Tokopedia).

Đợt triển khai loại dịch vụ này gần nhất từ GoTo được thực hiện vào tháng 7 khi công ty mẹ Gojek ra mắt tính năng trả sau có tên GoPayLater Cicil (có nghĩa là “thanh toán trả góp” trong tiếng Indonesia).

“Sẽ không một công ty nào tham gia mảng kinh doanh này mà không có dữ liệu. Chúng tôi có nhiều dữ liệu người dùng ngay từ ngày đầu tiên”, Hans Patuwo, Giám đốc thanh toán và dịch vụ tài chính tại GoTo Financial, chia sẻ. GoTo được thành lập từ năm ngoái sau khi công ty gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia sáp nhập.

Grab - Ngân hàng số và bản đồ

Grab đặt mục tiêu triển khai dịch vụ ngân hàng số (digibank) tại Malaysia và Indonesia vào năm tới, theo Tech in Asia. Thông báo này được đưa ra sau sự kiện ra mắt của GXS Bank, một dịch vụ ngân hàng số được thành lập với sự hợp tác của Singtel, tại Singapore vào tháng trước.

Bank Fama International sẽ đóng vai trò là nền tảng cho digibank mà siêu ứng dụng Grab dự định thành lập tại Indonesia. Grab sẽ xây dựng dịch vụ ngân hàng số thông qua sự hợp tác của Singtel và Emtek Group.

Trong khi đó tại Malaysia, GXS Bank - liên doanh giữa Grab và Singtel - đã giành được giấy phép triển khai dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số từ Bank Negara Malaysia vào tháng 4. Liên doanh sẽ sở hữu 55,5% cổ phần của ngân hàng kỹ thuật số được đề xuất, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Grab lấn sân sang lĩnh vực bản đồ. (Ảnh: Kompas Tekno).

Trước đó, theo thông tin từ Asia Nikkei, siêu ứng dụng Grab, được biết đến nhiều nhất với dịch vụ gọi xe, sẽ cấp phép dữ liệu bản đồ mà họ thu thập từ tài xế và người dùng cho các công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ logistics và viễn thông.

Công ty không đưa ra chi tiết liên quan đến phí cấp phép, nhưng nhận định rằng thị trường này tại khu vực Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025, theo công bố được đưa ra ngày 8/6.

Người đồng sáng lập Grab Tan Hooi Ling cho biết: “Grab luôn tìm cách phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu địa phương hóa tại Đông Nam Á và GrabMaps là một ví dụ điển hình cho nỗ lực này. Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày.

Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Chúng tôi tự hào rằng Grab sẽ sớm vận hành công nghệ bản đồ và định vị hoàn toàn độc lập. Việc thương mại hóa công nghệ này là một bước tiến khác của Enterprise and New Initiatives - một mảng kinh doanh còn non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng của Grab".

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cac-hang-goi-xe-cong-nghe-re-nhanh-20221031104021614.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/