Các giải pháp số để tăng doanh thu của công ty bán món ăn từ côn trùng trên sàn thương mại điện tử

Sản xuất các công thức chế biến món ăn, giảm giá cho người mua lượng sản phẩm lớn, chạy quảng cáo với cơ chế trả tiền theo lượt click là những giải pháp mà một công ty bán món ăn từ côn trùng áp dụng để tăng trưởng nhanh.

Neil Whippey và Shami Radia, hai nhà sáng lập nhà hàng Eat Grab, tự xác định sứ mệnh của họ là thay đổi cách người phương Tây ăn. Với thành công trên nền tảng thương mại điện tử, hai chàng trai ở thành phố London (Anh) đang biến côn trùng thành nguồn thực phẩm bền vững và giàu dinh dưỡng dưới dạng món ăn vặt.

Ý tưởng khởi nghiệp từ món mối rang

Vài năm trước, Shami làm việc cho một tổ chức từ thiện chuyên cung cấp giải pháp nước sạch. Công việc ấy khiến anh thường xuyên tới những nước đang phát triển. Trong một chuyến công tác tới Malawi, anh thấy người dân nhặt mối sau một trận mưa, rồi rang chúng với lá chanh và ớt trước khi thưởng thức chúng như món ăn vặt.

"Sau khi nghiên cứu về dinh dưỡng và tính bền vững, tôi thấy món mối rang như thế rất có ý nghĩa", Shami kể. Ý tưởng kinh doanh món ăn từ côn trùng nảy ra trong tâm trí chàng trai, nhưng anh cũng nghĩ ngay tới một thách thức: Làm thế nào để tiếp thị những món côn trùng tới người dân phương Tây?

Các giải pháp số để tăng doanh thu của công ty bán món ăn từ côn trùng trên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Neil Whippey và Shami Radia, hai nhà sáng lập công ty Eat Grub. Ảnh: WooCommerce

Shami thảo luận ý tưởng với Neil, một người bạn học. Neil cũng quan tâm tới dinh dưỡng vì lí do sức khỏe cá nhân. Cùng với sự hỗ trợ của ngôi sao ẩm thực Sebastian Holmes, họ lập kế hoạch mở nhà hàng côn trùng ở London vào năm 2014. 

Thành công của thử nghiệm ban đầu đã khuyến khích hai người biến nó thành sự nghiệp kinh doanh nghiêm túc. Họ quyết tâm biến côn trùng thành sản phẩm hoàn hảo cho những người mê món đó. 

Nỗ lực nghiên cứu thị trường của hai người cho thấy một đối tượng tiềm năng: Những người tập thể hình và những người chú trọng dinh dưỡng trong khẩu phần.

"Chúng tôi gia nhập thị trường vào thời điểm hoàn hảo, khi ý thức của công chúng đối với dinh dưỡng đang tăng và khẩu phần giàu đạm đang trở thành xu hướng", Shami nói.

Hai chàng trai khẳng định côn trùng thực sự là "siêu thức ăn". Chúng giàu protein, sắt, kẽm, canxi, omega-3 và omega-6, amino axit, B12. Theo Shami, dinh dưỡng mới là thứ mà mọi người quan tâm, chứ không phải tính bền vững, mặc dù nuôi côn trùng bền vững hơn nhiều so với nuôi gia súc. 

"Chúng tôi sẽ không hướng tới thị trường đại chúng, mà cần phải tiết kiệm nguồn lực và kinh doanh thông minh. Bán qua mạng cho phép chúng tôi thực hiện mục tiêu ấy", Shima nói.

Các chiến lược số để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khi Eat Grub lần đầu tiên triển khai cửa hàng trực tuyến, họ chọn nền tảng WooCommerce vì nó có mức phí vừa phải và dễ sử dụng đối với những người không biết lập trình như họ.

Vì ngân sách khá eo hẹp, hai chàng trai chủ trương sản xuất nội dung hấp dẫn và tối ưu hóa SEO để tăng mức độ hiện diện của thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm. 

Với một sản phẩm khá lạ như côn trùng, tin nhắn và nội dung trên web của họ đóng vai trò khá lớn trong việc tăng doanh số. Nhờ WordPress, họ có thể công bố thực đơn và các bài viết (để giáo dục khách hàng về chế biến côn trùng) một cách dễ dàng.

Sau khi huy động vốn đầu tư hạt giống vào năm 2017, hai chàng trai quyết định thiết kế lại trang web để tăng mức độ nhất quán của thương hiệu. Thiết kế mới của trang web tập trung vào hành trình của khách hàng.

Eat Grub bán nguyên liệu cho việc chế biến món ăn, làm đồ ăn vặt mặn, làm thanh protein. Bằng cách để khách hàng tự xác định họ là người mê ẩm thực hay chỉ đơn giản là kẻ khám phá, trang web tạo ra một trải nghiệm mua hàng sống động, êm ái cho người xem.

Các giải pháp số để tăng doanh thu của công ty bán món ăn từ côn trùng trên sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Công thức chế biến một món từ côn trùng trên trang web của Eat Grub. Ảnh: Eat Grub

Khi số lượng người truy cập web tăng dần, Shami và Neil tăng cường áp dụng quảng cáo trên màn hình ở nơi công cộng và quảng cáo trực tuyến theo cơ chế trả tiền theo lượt click. Tuy nhiên, người xem trực tiếp vẫn đóng góp nhiều lượt truy cập nhất nhờ sách và blog dạy nấu ăn của họ.

Vì người xem trực tiếp chiếm tỉ lệ cao nhất, tạo ra một web đẹp và có các công cụ biến người xem thành khách hàng là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của họ.

Web của EatGrub sử dụng nhiều tiện ích mở rộng của WooCommerce và plugin của WordPress để tăng doanh số. Họ áp dụng chiến lược giảm giá với số lượng lớn, gửi email cho những khách hàng đã chọn sản phẩm nhưng chưa (hoặc không) thanh toán.

Họ tận dụng triệt để công cụ SEO của WordPress như Smush và Yoast, coi trọng đánh giá, nhận xét của khách hàng.

"Chúng tôi sử dụng công cụ chấm điểm Feefo vì các đánh giá tạo ra lòng tin, đặc biệt đối với những sản phẩm độc đáo như côn trùng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ áp dụng hình thức đóng phí hàng tháng để nhận côn trùng tại nhà", Shami phát biểu.


Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cac-giai-phap-so-de-tang-doanh-thu-cua-cong-ty-ban-mon-an-tu-con-trung-tren-san-thuong-mai-dien-tu-20200107074132886.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/