Biên lãi gộp dần cải thiện, khi nào Bách hóa Xanh mang về lợi nhuận cho Thế Giới Di Động?

Nếu các loại chi phí về trung tâm phân phối, vận chuyển, bán hàng, quản lí doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ hơn, Bách Hóa Xanh có thể bắt đầu đem về lợi nhuận cho Thế Giới Di Động từ năm 2021.

Trong 10 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 84.723 tỉ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kì năm 2018 và lợi nhuận sau thuế 3.260 tỉ đồng, tăng trưởng 35%. 

Như vậy, công ty đã thực hiện 78% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận của cả năm 2019.

Biên lợi nhuận gộp dần cải thiện, khi nào Bách hóa Xanh mang về lợi nhuận cho Thế Giới Di Động? - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2019 của Thế giới Di động. Nguồn: Thế giới Di động.

Biên lãi gộp Bách Hóa Xanh cải thiện trong tháng 10

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán SSI, mức tăng trưởng nói trên chủ yếu đến từ ngành hàng điện máy (chuỗi Bách Hóa Xanh và Thế Giới Di Động) sau khi tối ưu hóa diện tích trưng bày sản phẩm. 

Trong khi đó, lợi nhuận từ ngành hàng bách hóa (chuỗi Bách Hóa Xanh) tăng chậm hơn so với mục tiêu của ban lãnh đạo do chi phí trung tâm phân phối và chi phí vận chuyển tăng cao.

Do đó, SSI cho rằng mục tiêu đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ở cấp cửa hàng của Bách Hóa Xanh và có thể trang trải chi phí trung tâm phân phối & chi phí vận chuyển vào cuối năm 2019 có thể phải chuyển sang tháng 3 – tháng 4 năm 2020.

Nhờ số lượng cửa hàng tăng liên tục và thay đổi cơ cấu sản phẩm sang các mặt hàng có tỉ suất lợi nhuận cao hơn, biên lợi nhuận gộp của phân khúc điện máy (chuỗi TGDĐ kết hợp với Điện Máy Xanh) trong tháng 10/2019 cải thiện lên hơn 19,5%, so với 18% từ quí I/2018 tới quí II/1019 và 19,5% trong quí III/2019.

x MWG self (1)

Cửa hàng Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động

Biên lợi nhuận gộp của chuỗi Bách Hóa Xanh vượt 20% trong tháng 10 vừa qua, so với mức 18% trong tháng 12/2018 và 20% trong quí III/2019.

Phát biểu tại một buổi gặp gỡ nhà phân tích hồi giữa tháng 11, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc công ty tự tin cho rằng biên lãi gộp của Bách Hóa Xanh vào cuối năm 2020 có thể đến 27% - 28%.

Về chi phí bán hàng, ông Doanh cho biết từ trước đến nay Bách Hóa Xanh chưa hề dành sự quan tâm trong việc tối ưu vì công ty vẫn đang trong giai đoạn phát triển. "Trong tương lai ta có thể kéo chi phí này xuống còn 18 - 18,5%", ông nói.

Đối với những chi phí liên quan đến trung tâm phân phối (DC) như vận hành kho, vận chuyển,… hiện nay vào những tháng tốt, tức là khi kho đầy hàng, thì chi phí này chiếm khoảng 4,5% doanh thu. Nhưng khi mở mới DC và chưa hoạt động hết công suất thì chi phí này lại leo lên 5 - 5,5% doanh thu của Bách Hóa Xanh.

Bách Hóa Xanh còn gặp phải vấn đề hàng ngày là bó rau, miếng thịt hư hỏng buộc phải hủy. Xuyên suốt thời gian hoạt động, chi phí hủy hàng của Bách Hóa Xanh thường ở mức 3 - 3,5% doanh thu.

Bách Hóa Xanh có thể có lãi từ năm 2021?

Đối với phân khúc sản phẩm điện máy trong năm 2020, SSI giả định công ty sẽ (1) chuyển đổi 50 cửa hàng Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng cao thành các cửa hàng Điện Máy Xanh (ĐMX) mini, (2) thay đổi cách sắp xếp của 100 cửa hàng ĐMX mini thành các cửa hàng ĐMX lớn và (3) mở thêm 150 cửa hàng ĐMX.

Do đó, SSI ước tính công ty sẽ có 937 cửa hàng Thế Giới Di Động và 1.200 cửa hàng ĐMX vào cuối năm 2020. SSI cũng ước tính công ty có 500 cửa hàng bán đồng hồ, với doanh thu 3.024 tỉ đồng trong năm 2020 so với 675 tỉ đồng trong năm 2019. 

Số lượng đồng hồ bán ra có thể đạt 2 triệu đơn vị với mức giá trung bình là 1,5 triệu đồng/đơn vị sản phẩm. Do đó, doanh thu từ mảng điện máy ước tính đạt 103.697 tỉ đồng, tăng 13% và chiếm 80% tổng doanh thu 2020.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, với khả năng mở 50-70 cửa hàng mỗi tháng, SSI ước tính công ty sẽ có thêm 650 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong năm 2020, tập trung ở các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ. 

Việc này sẽ nâng số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh lên con số 1.650 trong năm 2020, so với 1.000 cửa hàng trong năm 2019. Do đó, doanh thu của Bách Hóa Xanh ước tính đạt 25.616 tỉ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu năm 2020.

Source MWG BHX

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh trong ngày khai trương. Ảnh: Thế Giới Di Động.

SSI dự báo biên lợi nhuận gộp chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục cải thiện từ 19% trong năm 2019 lên 20,5% trong năm 2020 nhờ 4 yếu tố.

Thứ nhất là khả năng thương lượng cao hơn với các nhà cung cấp nhờ số lượng cửa hàng tăng và doanh thu tại mỗi cửa hàng được cải thiện. Thứ hai là tỉ lệ thất thoát giảm. Thứ ba là tỉ lệ lợi nhuận cao hơn từ thực phẩm tươi sống và cuối cùng là đưa thêm các sản phẩm thương hiệu riêng vào kinh doanh.

Theo SSI, trong vài năm qua CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã tập trung vào việc tăng tỉ suất lợi nhuận gộp thông qua việc mở rộng cửa hàng nhanh mặc cho chi phí trung tâm phân phối & chi phí vận chuyển tăng cùng với chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp khác.

Từ năm 2020, công ty đặt mục tiêu kiểm soát các chi phí này chặt chẽ hơn. Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh cho rằng nếu làm một cách cẩn thận, bài bản đồng thời không ảnh hưởng đến khách hàng thì trong dài hạn, chi phí hàng hóa hỏng phải hủy có thể giảm từ mức 3-3,5% hiện nay xuống còn 2,5%.

Do đó, Chứng khoán SSI ước tính tỉ suất lợi nhuận trước thuế của Bách Hóa Xanh cải thiện trong năm 2020 và có thể đạt lợi nhuận dương từ năm 2021.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bien-loi-nhuan-gop-dan-cai-thien-khi-nao-bach-hoa-xanh-mang-ve-loi-nhuan-cho-the-gioi-di-dong-20191213231332904.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/