Bảo hiểm tình yêu không phải là dịch vụ quá mới mẻ ở Việt Nam và Trung Quốc

Ở Việt Nam và Trung Quốc, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi cho khách hàng mua bảo hiểm tình yêu nếu họ kết hôn sau 3 năm từ khi kí hợp đồng.

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 23/10, ứng dụng bán bảo hiểm trực tuyến Miin đã nhận cam kết đầu tư 500.000 USD từ hai doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng và Nguyễn Ngọc Thủy. 

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy nhận định mô hình công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ trở thành xu thế. Vì thế, ông đề nghị "cá mập công nghệ" Nguyễn Mạnh Dũng cùng rót vốn cho Miin.

Bảo hiểm tình yêu ở Việt Nam

Nhờ thương vụ của Miin, nhiều người biết tới dịch vụ "bảo hiểm tình yêu". Nhưng ngay từ đầu năm ngoái, bảo hiểm tình yêu đã trở thành đề tài hấp dẫn trên nhiều diễn đàn về bảo hiểm sau khi Bảo hiểm Bưu điện (PTI) công bố sản phẩm ngay trước dịp Ngày Valentine (14/2).

PTI cho biết, đối tượng bảo hiểm tình yêu là những người yêu nhau và muốn kết hôn. Họ đóng phí bảo hiểm duy nhất khi kí hợp đồng. Công ty chi trả quyền lợi cho khách hàng khi họ đăng kí kết hôn sau 3 năm từ ngày kí hợp đồng.

bao hiem tinh yeu

Ảnh minh họa: freepik.com

Khách hàng đóng phí 400.000 đồng sẽ nhận 8 triệu đồng nếu họ kết hôn. Nếu đóng mức phí 950.000 đồng và 1,6 triệu đồng, họ sẽ nhận lần lượt 20 triệu đồng và 30 triệu đồng.

"Trong cuộc sống, ai cũng có thể mắc sai lầm và rất khó giữ được một tình yêu trọn vẹn". Bảo hiểm tình yêu ra đời nhằm hướng tới sự nghiêm túc trong mối quan hệ, là một cam kết cho tình yêu, chứng nhận về một mối quan hệ bền vững, từ đó giảm tỉ lệ chia tay, giúp cặp đôi hướng tới hạnh phúc", PTI bình luận.

Phần lớn ý kiến cho rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam đang rất cần các sản phẩm bảo hiểm mới mang tính đột phá, dần xóa tan cảnh cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng mọi giá, như giảm phí tràn lan hòng giành khách hàng.

Song một số chuyên gia nhận định "bảo hiểm tình yêu" của PTI không phải là sản phẩm bảo hiểm, mà là sản phẩm tài chính và nhiều khả năng bị tuyên bố vô hiệu do thiếu đối tượng bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm như các sản phẩm khác trên thị trường.

Sự lên ngôi của bảo hiểm tình yêu ở Trung Quốc

Ngày Độc thân 2016 là thời điểm mà trào lưu mua bảo hiểm tình yêu ở Trung Quốc bắt đầu bùng nổ, mặc dù dịch vụ này đã xuất hiện từ nhiều năm trước. 

Với mức phí 250 nhân dân tệ (hơn 840 nghìn đồng), khách hàng nhận một giấy "Chứng nhận tình yêu" từ công ty bảo hiểm. Nếu họ kết hôn trong 3 đến 13 năm tới, công ty sẽ tặng họ một món quà - chẳng hạn như tiền mặt hoạc nhẫn kim cương, theo China Daily.

Đương nhiên, dịch vụ và mức phí của các công ty bảo hiểm khác nhau. Chẳng hạn, công ty Answern thu mức phí 399 nhân dân tệ (1,35 triệu đồng) cho gói bảo hiểm tình yêu, nhưng giảm giá cho sinh viên. 

Answern Insurance

Quảng cáo gói bảo hiểm tình yêu của công ty bảo hiểm Answern. Ảnh: Answern

Nếu trong vòng 3 năm từ ngày ký hợp đồng, nếu khách hàng có giấy chứng nhận kết hôn, công ty sẽ tặng họ một viên kim cương hình trái tim.

Mức phí của China Life là 299 nhân dân tệ. Nếu khách hàng kết hôn sau tối thiểu 3 năm, công ty sẽ tặng họ một khoản tiền mặt trị giá tương đương 10 nghìn bông hoa hồng.

Trong khi đó, một công ty khác chỉ thu phí 99 nhân dân tệ (hơn 300 nghìn đồng), nhưng tặng tới 1.999 nhân dân tệ (gần 6,8 triệu đồng) nếu khách hàng kết hôn với nhau.

China Daily nhận định các hãng bảo hiểm đã phát hiện hướng kinh doanh mới trong bối cảnh giới trẻ Trung Quốc ngày càng ngại kết hôn. 

Từ năm 2014, tỷ lệ thanh niên kết hôn ở Trung Quốc giảm dần. Năm 2015, tỷ lệ thanh niên kết hôn giảm 6,3% so với 2014 và giảm 9,1% so với năm 2013.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bao-hiem-tinh-yeu-khong-phai-la-dich-vu-qua-moi-me-o-viet-nam-va-trung-quoc-20191024114356709.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/