Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong đầu năm 2023

Sau một năm lao dốc vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2023 đã chứng kiến mức tăng trưởng đều, qua đó giúp cải thiện niềm tin với tương lai của lĩnh vực này.

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã ghi nhận một khởi đầu tốt đẹp cho năm 2023 nhờ sự khôi phục các hoạt động xã hội bình thường ở nước này sau làn sóng bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 12/2022. Mùa Tết Nguyên đán năm nay cũng bắt đầu sớm hơn mọi năm, qua đó giúp doanh số bán hàng theo tuần vượt qua mức thấp nhất, theo Counterpoint Reseach.

Vào đầu năm 2023, doanh số bán hàng theo tuần nhanh chóng tăng lên để đạt mức trên 7 triệu chiếc trước khi mùa tuần nghĩ lễ Tết Nguyên đán diễn ra. Trong 4/5 tuần gần nhất, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc vẫn ở mức trên 6 triệu chiếc, một mức hiếm khi đạt được trong năm 2022.

Doanh số trung bình hàng tuần trong khoảng thời gian này là 6,7 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5,5 triệu chiếc của năm 2022. Vào tháng 1, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, tháng ghi nhận doanh số cao nhất vào năm 2022.

Apple vẫn là OEM lớn nhất tại Trung Quốc trong tháng 1. (Ảnh: WSJ).

Apple vẫn là OEM (Original Equipment Manufacture – Nhà sản xuất thiết bị gốc) lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 1 về thị phần bán hàng và doanh số bán hàng của hãng cũng tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu sơ bộ từ Counterpoint Market Pulse Service.

Thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm sau năm 2017 về tốc độ tăng trưởng doanh số hàng năm. Quý IV/2022, thị trường ghi nhận mức giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, qua đó ảnh hưởng đến niềm tin của các OEM lớn và khiến triển vọng thị trường càng thêm u ám.

Mặc dù các OEM lớn của hệ điều hành Android sẽ tiếp tục tung ra các mẫu điện thoại mới vào quý I/2023, nhưng các OEM và nhà phân phối của họ vẫn thận trọng trong việc bổ sung nguồn hàng. Nhiều người trong số họ đã cảm thấy lo lắng sau đợt bùng phát dịch COVID-19 vào tháng 12/2022 và nỗi ám ảnh về “cơn ác mộng” hàng tồn kho tăng cao trong nửa đầu năm 2022 vẫn còn nguyên vẹn.

Ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc vẫn tỏ ra nghi ngờ việc doanh số bán hàng tăng mạnh trong 5 tuần đầu tiên của năm 2023 có chắc chắn là một dấu hiệu cho sự phục hồi của nhu cầu trong năm nay hay không. Một số chuyên gia trong ngành cho rằng một phần nguyên nhân dẫn tới điều này là do nhu cầu bị dồn nén từ tháng 12/2022 và mùa Tết Nguyên đán 2023 đến sớm hơn, qua đó làm tăng nhu cầu.

Tuy nhiên, những con số này vẫn mang lại một không khí tươi mới cho ngành smartphone Trung Quốc. Việc này không chỉ giúp các nhà sản xuất “tiêu thụ” được lượng hàng tồn kho mà còn khơi dậy một trong những lĩnh vực đã lao dốc trong năm 2022.

Counterpoint Research tin rằng việc chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-COVID sẽ mang lại một môi trường lành mạnh hơn cho thị trường điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, khi các OEM Trung Quốc giảm tốc độ mở rộng ra nước ngoài, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa và đẩy mạnh cạnh tranh ở các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp.

Nếu đà tăng trưởng hiện tại có thể duy trì đến hết quý I, thì các doanh nghiệp trong ngành có thể tự tin hơn về sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, Counterpoint Research cho rằng vẫn cần thêm thời gian để có thể kết luận xem liệu sự phục hồi có thực sự đang diễn ra hay không.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/apple-tiep-tuc-dan-dau-thi-truong-smartphone-trung-quoc-trong-dau-nam-2023-2023220165015604.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/