Ấn Độ tự chủ nguồn hàng hạt điều thế nào?

Theo Business Line, tại thời điểm thủ tướng Modi muốn Ấn Độ tự chủ trong lĩnh vực nông nghiệp thì hạt điều thô vẫn phụ thuộc và thị trường nước ngoài. Mặc dù Ấn Độ đứng đầu thế giới về tiêu thụ hạt điều với 32% năm 2019, sản xuất hạt điều thô chỉ chiếm 20% sản lượng toàn cầu.

Theo Bộ Công Thương, thị phần của Ấn Độ trong chế biến hạt điều là khoảng 39%. Tuy nhiên, Việt Nam dẫn đầu lĩnh vực chế biến hạn điều với thị phần 52% năm 2019.

Quan tâm đến vấn đề trồng trọt

Trao đổi với Business Line, K Prakash Reo, cộng sự tại Hiệp hội hạt điều Kalbavia đóng ở Mangaluru, cho rằng, Ấn Độ cần tăng sản lượng từ 700.000 tấn/năm lên 1.200.000 tấn trong 5 năm và trở thành người dẫn đầu về sản lượng điều thu hoạch.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào việc thay đổi đầu vào, ông cho biết tất cả các rừng trồng già phải được thay thế bằng giống lai mới để có thể cho năng suất trên 15kg/cây và cũng cần phải tập trung vào các rừng trồng có mật độ cao.

Bola Rahul Kamath, chủ sở hữu của Bola Surendra Kamath, nói với Business Line rằng, chi phí sản xuất và thái độ của nông dân Ấn Độ hoàn toàn khác khi phải cạnh tranh với châu Phi. 

Ngoài ra, Kamth cho biết Việt Nam là một quốc gia nhỏ và có ít diện tích để tăng diện tích trồng điều. Ngược lại, Ấn Độ có tiềm năng lớn trong trồng điều với diện tích rộng lớn.

K Deviprasad, Tổng thư ký hiệp hội người trồng điều toàn Ấn Độ có trụ sở tại Karnataka, cho rằng cần thiết tăng giá hạt điều thô lên ít nhất 120 Rupi/kg, nếu dưới giá đó, người trồng sẽ không có lợi nhuận. 

Hiện nay Điều là một trong những cây trồng canh tác đa cây trồng. Điều có thể trở thành cây trồng chính và diện tích trồng điều có thể tự động tăng lên nếu giá cơ sở được xác định với mức giá tối thiểu là 120 rupi/01 kg hạt điều nhân thô.

Prakash Rao, đồng thời là chủ tịch chi nhanh Mangaluru thuộc tập đoàn Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, nói rằng Ấn Độ cần chế biến ít nhất 2 triệu tấn điều mỗi năm nếu muốn trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về mặt hàng này. 

Ấn Độ chế biến khoảng 1,4 triệu tấn điều trong năm 2019, trong khi Việt Nam chế biến khoảng 1,9 triệu tấn. Ông nói, Ấn Độ trước tiên phải đáp ứng nhu cầu trong nước và sau đó xuất khẩu.

Lợi thế Ấn Độ

Về những lợi thế đối với Ấn Độ so với Việt Nam trong lĩnh vực điều, Kamath cho biết nước này có một thị trường nội địa rông lớn. 

Một hạt điều thô tạo ra bốn sản phẩm - hạt điều lỏng vỏ (CNSL), hạt điều vỡ, hạt điều cấp thấp hơn và hạt điều xuất khẩu chính. 

Ông nói rằng Ấn Độ có khả năng đối với cả 4 loại sản phẩm trên. Hạt điều bị hỏng không có nhu cầu ở hầu hết các quốc gia. Nó chỉ có Ấn Độ nơi nó được bán. 

Các loại hạt điều cấp thấp lại không có nhu cầu ở hầu hết các nước. Đó là lý do tại sao Ấn Độ có sức mạnh to lớn về chế biến, ông nói.

Những lợi thế của Ấn Độ là điều mà người Việt Nam không thể bắt kịp và đó là lý do tại sao lợi thế chung nghiêng về Ấn Độ, Kamath nói.

Rao kêu gọi chính phủ chia sẻ những ý kiến của các bên liên quan trong ngành điều và đưa ra các chính sách có lợi cho sự phát triển của ngành này ở nước này, Rao cho biết ngành này tạo ra việc làm, xuất khẩu và hỗ trợ nông sản.

“Một khi chúng tôi vượt qua được những nút thắt cổ chai, chúng tôi sẽ là một ngành công nghiệp mặt trời mọc của đất nước này và sẽ đóng góp đáng kể vào phong trào Aatmanirbhar Bharat (tự lực Ấn Độ),” Rao nói thêm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/an-do-tu-chu-nguon-hang-hat-dieu-the-nao-2020091920345689.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/