Amazon mở rộng ảnh hưởng trong mảng bán lẻ với cửa hàng không có nhân viên thu ngân

Amazon Go là tên chuỗi cửa hàng tạp hóa không có nhân viên thu ngân của Amazon. Cửa hàng Amazon Go đầu tiên sắp ra mắt tại Capitol Hill.

Amazon đang quyết nhảy vào thị trường tạp hóa trị giá 800 tỉ USD bằng cách mở một cửa hàng tại Mỹ nhằm cạnh tranh với những đối thủ lớn khác trong ngành như Walmart, 7-Eleven và Instacart.

Sau thời gian xây dựng và chuẩn bị trong 5 năm, cửa hàng Amazon Go mới có thể ra mắt khách hàng. Nằm ở khu phố Capitol Hill, Amazon Go tọa lạc ngay ở sân sau trụ sở tập đoàn. 

Amazon đã lên kế hoạch cho Amazon Go từ năm 2015. Với diện tích trung bình khoảng 967 mét vuông, Amazon Go được tích hợp công nghệ và số hóa, đồng thời không cần đến nhân viên thu ngân mà chỉ có những nhân viên khuân vác và chăm sóc khách hàng. Khách hàng sẽ thanh toán trực tiếp bằng cách quét mã QR. 

Có gì trong cửa hàng tạp hóa không thu ngân của Amazon - Ảnh 1.

Khách hàng sẽ quét mã QR để thanh toán thay vì trả tiền tại quầy thu ngân như ở các cửa hàng, siêu thị truyền thống. Ảnh: CNBC.

Hiện tại, Amazon Go đang bán 5.000 mặt hàng, bao gồm sản phẩm tươi sống, hải sản đóng gói, thịt, bánh ngọt, đồ gia dụng và nước giải khát. Một số mặt hàng được nhập từ các nhà cung cấp khác như Whole Food, một số được sản xuất bởi thương hiệu trực thuộc Amazon như Happy Belly.

Đầu tháng này, 7-Eleven cũng đã mở một cửa hàng tiện lợi tương tự Amazon Go với diện tích 700 mét vuông. Không hề có bóng dáng người thu ngân trong cửa hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là một cửa hàng thí điểm và chỉ cho phép nhân viên trải nghiệm. 

Bộ phận bán sỉ của Walmart mới đây cũng đã mở một cửa hàng thử nghiệm với công nghệ thanh toán không cần người thu ngân tại Dallas. Cửa hàng này mang tên Sam's Club.

Mặc dù thương mại điện tử vẫn đang phát triển rất mạnh, nhưng theo CNBC, chỉ 3% số đồ tạp hóa được đặt hàng qua mạng. Phần còn giao dịch hàng tạp hóa vẫn diễn ra ở các cửa hàng truyền thống tại Mỹ.

Với giá trị vốn hóa lên đến 1.000 tỉ USD, Amazon hoàn toàn có thể thử nghiệm với các cửa hàng ở nhiều địa điểm khác mà không phải quá lo lắng việc ảnh hưởng tới lợi nhuận. 

"Không ai nghĩ rằng việc đầu tư vào mảng bán lẻ là một sự lựa chọn tốt. Biên lợi nhuận thấp với nhiều rủi ro, khó khăn trong việc mở rộng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng chính các cửa hàng tạp hóa là nơi người ta hay mua đồ nhất. Đó chính là chiến lược của Amazon", nhà phân tích Brendan Witcher của Forrester Research nhận định.

Có gì trong cửa hàng tạp hóa không thu ngân của Amazon - Ảnh 2.

Các sản phẩm chính trong Amazon Go bao gồm sản phẩm tươi sống, hải sản đóng gói, thịt, bánh ngọt, đồ gia dụng và nước giải khát. Ảnh: CNBC

Bên cạnh đó, theo Brendan Witcher, Amazon đang muốn hình ảnh của mình xuất hiện càng nhiều trước mặt mọi người càng tốt. Ngoài ra, cũng có thông tin cho rằng Amazon dự báo doanh thu từ Amazon Go sẽ có thể lên đến 639 triệu USD trong năm 2020. Tuy nhiên, khả năng Amazon Go thua lỗ vẫn là lớn vì mở rộng qui mô với nhiều cửa hàng khác nhau.

Ngoài Amazon Go, Amazon còn sở hữu các điểm bán lẻ truyền thống khác như 21 cửa hàng sách và 10 điểm bán hàng 4 sao (nơi chuyên bán các mặt hàng theo xu hướng hot trên internet).

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/amazon-mo-rong-anh-huong-trong-mang-ban-le-voi-cua-hang-khong-co-nhan-vien-thu-ngan-20200225170433126.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/