AirAsia chấm dứt liên doanh hàng không với Thiên Minh Group sau 5 tháng

Tuy nhiên AirAsia cho biết vẫn chưa từ bỏ kế hoạch lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

AirAsia chấm dứt liên doanh hàng không với Thiên Minh Group sau 5 tháng - Ảnh 1.

AirAsia thất bại lần thứ 4 tại Việt Nam

Ngày 17/4, AirAsia Group phát đi thông báo công ty con AirAsia Investment Limited, Gumin Company Limited và CTCP Hàng không Hải Âu đã chấm dứt hợp đồng, giải phóng lẫn nhau khỏi mọi nghĩa vụ liên doanh.

Tuy nhiên, AirAsia cho biết, công ty vẫn chưa từ bỏ ý định thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam bởi đây là một thị trường với vị trí địa lý thuận lợi, một thị trường hàng không hấp dẫn với sức tăng trưởng cao.

Cuối năm 2018, AirAsia công bố thông tin hợp tác với Tập đoàn Thiên Minh, một công ty về du lịch tại Việt Nam thành lập hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh trực tiếp với Vietjet Air.

Theo thỏa thuận, AirAsia sẽ sở hữu 30% của liên doanh mới, đây là tỉ lệ tối đa mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu một doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam, tỉ lệ này đang được xem xét nâng trần lên 49%.

Như vậy, trong lần thử sức thứ 4 thâm nhập vào thị trường hàng không Việt Nam, Tony Fernandes cùng các cộng sự lại thất bại.

Thực tế, Việt Nam đã sử dụng radar của AirAsia từ năm 2005, bốn năm sau khi thành lập hãng hàng không đầu tiên. Hãng hàng không Malaysia ban đầu đề nghị hợp tác đối với Pacific Airlines, tiền thân của Jetstar Pacific, nhưng đã thất bại trước Qantas.

Nỗ lực nghiêm túc đầu tiên của hãng để xâm nhập vào thị trường Việt Nam được thực hiện vào năm 2007 thông qua liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam (Vinashin), trong đó AirAsia góp 30% vốn. Hợp tác này thất bại trước sự miễn cưỡng của Chính phủ trong việc cấp phép cho các hãng hàng không mới, đặc biệt là có sự góp mặt của nhà đầu tư nước ngoài.

Ba năm sau (2010), AirAsia quay trở lại, cố gắng hợp tác cùng Vietjet, một lần nữa ước vọng của hãng này lại thất bại do những quy định nghiêm ngặt trong kinh doanh hàng không tại Việt Nam.

Trong định hướng của mình, AirAsia xác định Việt Nam là một trong những thị trường có thể giúp hãng hàng không Malaysia tăng trưởng trong vòng 3 năm tới.

Theo dữ liệu tính đến tháng 9/2018, AirAsia vận hành 127 máy bay bay tới hơn 130 điểm đến. Hãng hàng không giá rẻ với đội tàu bay lớn nhất Đông Nam Á cũng đã đặt hàng 100 máy bay thân rộng Airbus A330neo cho các chuyến bay đường dài.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/airasia-cham-dut-lien-doanh-hang-khong-voi-thien-minh-group-sau-5-thang-20190418191309721.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/