2.300 tỷ đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng Alpha City

Sau những thay đổi về nhân sự cấp cao tại Golden Hill, chủ đầu tư dự án Alpha City vào đầu tháng 4 vừa qua, thông tin mới nhất cho thấy dự án đã được các bên ký hợp đồng chuyển nhượng.

Hàng nghìn tỷ đồng đặt cọc tại Alpha City

Ngày 15/4, CTCP chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities) đã thu xếp cho CTCP Đầu tư Voyage phát hành 2.300 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 48 tháng, lãi suất cho năm đầu tiên 10,5% mỗi năm.

Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng nhiều tài sản, trong đó có cổ phần của các cổ đông tại CTCP Đầu tư Golden Hill và tài sản liên quan đến dự án của doanh nghiệp này. Thông tin công bố cho thấy, trái chủ là một tổ chức trong nước và do Techcom Securities đại diện sở hữu.

2.300 tỷ đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng Alpha City - Ảnh 1.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu do Voyage phát hành. (Nguồn: HNX).

Với số tiền huy động được, Voyage đặt cọc nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích sàn thương mại dịch vụ gần 8.321 m2, thuộc dự án Cao ốc phức hợp số 87 Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM.

Trước đó vào ngày 8/4/2021, Voyage và Golden Hill đã ký thỏa thuận đặt cọc số 01/2021/TTĐC/TMDV/GHIC-VAIC để Voyage nhận chuyển nhượng "diện tích mục tiêu" từ Goden Hill.

Các quyền tài sản, phải thu và phát sinh từ thỏa thuận đặt cọc nói trên đã được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Khối Ngân hàng Bán buôn Miền Nam vào ngày 14/4, tức trước thời điểm Voyage phát hành trái phiếu một ngày.

Voyage được thành lập vào đầu tháng 10/2017 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, thuộc sở hữu của ba cổ đông cá nhân: Trần Tú Phương (40%), Võ Thị Như Phước (30%) và Lư Kim Nguyên (30%).

Từ khi thành lập đến nay, Voyage gần như không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh khi tình hình tài sản của doanh nghiệp được duy trì xấp xỉ 500 tỷ đồng và dường như không nợ. Doanh nghiệp cũng không có doanh thu và lỗ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi năm trong giai đoạn 2017-2019. 

Các dự án hạng sang từng do Alpha King phát triển lần lượt được khởi động trở lại 

Liên quan đến Cao ốc phức hợp số 87 Cống Quỳnh, dự án này còn có tên thương mại là Alpha City, do CTCP Đầu tư Golden Hill làm chủ đầu tư.

Ban đầu, dự án có tên gọi Ngân Bình Golden Hill Complex, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Ngân Bình làm chủ đầu tư. Sau khi Ngân Bình sáp nhập Golden Hill vào tháng 4/2017, dự án được đổi tên thành Alpha City. 

Alpha City tọa lạc tại số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM, ngay nút giao Trần Hưng Đạo và Nguyễn Cư Trinh. Dự án từng được phát triển bởi Alpha King và do Coteccons làm tổng thầu. Năm 2018, dự án được giới thiệu cao 49 tầng và dự kiến cung cấp ra thị trường 1.000 căn hộ. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Năm 2018, Alpha City cùng với hai dự án hạng sang khác gồm The Centennial Saigon (2 Tôn Đức Thắng, nay là Grand Marina Saigon) và Alpha Town (289 Trần Hưng Đạo) được nhà phát triển bất động sản đến từ Hong Kong - Alpha King công bố ra thị trường.

Các dự án này trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM lúc bấy giờ bởi giá bán đến hàng trăm triệu đồng mỗi m2, trong đó Alpha City được rao bán 170-200 triệu đồng/m2, tùy diện tích.

Song, cả ba dự án nói trên đều ngừng triển khai trong một thời gian dài không rõ nguyên nhân. Thị trường cũng bắt đầu xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Alpha King đã rút lui khỏi các dự án.

Sau khi dự án đầu tiên tại số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1 được khởi động vào cuối tháng 9 năm ngoái, Alpha City tiếp tục có những chuyển biến mới.

Đầu tháng 4 vừa qua, vị trí Chủ tịch HĐQT Golden Hill được chuyển sang ông Nguyễn Thanh Bình, thay cho ông Chiu Bing Keung Kenneth (một trong những cổ đông sáng lập của Alpha King).

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Bình là cổ đông sáng lập nắm giữ 1% vốn tại CTCP Đầu tư Masteri và có nhiều năm công tác tại các doanh nghiệp khác liên quan đến Masterise Group như CTCP Đầu tư TCO Việt Nam, CTCP May thêu Mỹ Sơn.

Nhiều khả năng, Masterise Homes, thành viên của Masterise Group sẽ tiếp tục khởi động lại dự án hạng sang Alpha City, như dự án số 2 Tôn Đức Thắng trước đó.

Tính từ cuối năm ngoái đến nay, Masterise Homes đã công bố hai dự án hạng sang tại TP HCM, bao gồm Grand Marina Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng) và One Central HCM (trước đây là Spirit of Saigon do Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư).

Ngoài ra, Masterise Homes còn khởi động lại dự án tại tại khu đất vàng phố cổ Hà Nội - D' San Raffles với hai mặt tiền 22-24 phố Hàng Bài và 25-27 phố Hai Bà Trưng. Dự án này trước đây do Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Khách Sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) làm chủ đầu tư.

Đầu tháng 3/2021, dự án đã được khởi công sau 15 năm ngừng triển khai. Tương tự những dự án hạng sang gần đây, Masterise Homes đóng vai trò là nhà phát triển khu đất vàng Hàng Bài.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/2300-ty-dong-dat-coc-nhan-chuyen-nhuong-alpha-city-20210428115026578.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/