|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu sầu riêng trong tháng 1 tăng mạnh

16:55 | 27/02/2024
Chia sẻ
Xuất khẩu sầu riêng đã mang về gần 116 triệu USD trong tháng đầu năm, tăng 54% so với tháng trước và tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 1 đạt hơn 490 triệu USD, tăng 20% so với tháng trước và tăng tới 102,6% so với tháng 1/2023 (tháng có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán).

Đóng góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng toàn ngành vẫn là sầu riêng với kim ngạch đạt gần 116 triệu USD (bao gồm cả tươi và đông lạnh), tăng 54% so với tháng trước và tăng gấp 4,7 lần (369%) so với cùng kỳ.

Xét về tỷ trọng, sầu riêng chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước với thị trường tiêu thụ chính vẫn là Trung Quốc.

Nguồn: Hoàng Hiệp tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan 

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết sầu riêng tươi của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc từ tháng 7/2022. Cục Bảo vệ thực vật đã hoàn thành thủ tục và hồ sơ đề nghị Trung Quốc cấp phép nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.

"Nếu sầu riêng đông lạnh Việt Nam được cấp phép, triển vọng xuất khẩu mặt hàng này sẽ tiếp tục khả quan", Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Năm ngoái, Việt Nam là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai vào Trung Quốc sau Thái Lan với thị phần chiếm 34,6%. Lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này là 493 nghìn tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 1.107% về lượng và tăng 1.036% về trị giá so với năm 2022.  

Trước tín hiệu tích cực từ thị trường giá sầu riêng trong nước đã liên tục tăng cao trong thời gian qua. Tính đến ngày 26/2, giá sầu riêng Ri6 hàng đẹp đứng ở mức cao nhất là 142.000 đồng/kg, tăng 42% (tương ứng 42.000 đồng/kg) so với thời điểm cuối năm ngoái đầu năm nay. Giá sầu riêng Thái tại khu vực miền Tây Nam bộ đạt mức cao nhất là 200.000 đồng/kg, tăng hơn 30%.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có hơn 110.000 ha trồng sầu riêng, cho sản lượng gần 850.000 tấn mỗi năm, tập trung nhiều nhất tại khu vực Tây Nguyên, sau đó đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngoài sầu riêng, xuất khẩu một số loại trái cây khác cũng tăng mạnh trong tháng đầu năm như: Thanh long tăng 73% so với tháng trước, đạt 64 triệu USD; chuối tăng 72,9%; xoài tăng 59%; riêng mít giảm 18,3%.

Đà tăng này chủ yếu là do thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc tăng cường nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 306 triệu USD, tăng 29,5% so với tháng 12 năm ngoái và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Thị trường này chiếm đến 62,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng đầu năm.

Tương tự, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang một số thị trường lớn khác trong khu vực châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… cũng tăng rất mạnh trong tháng vừa qua.

Hoàng Hiệp