|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Vespa Sprint ABS - những nâng cấp đáng giá

14:20 | 19/09/2016
Chia sẻ
Phiên bản mới của mẫu scooter Vespa Print được trang bị những nâng cấp đáng giá như động cơ iGet hay phanh chống bó cứng ABS.

Không lâu sau khi Piaggio Medley được hãng xe Ý giới thiệu ra thị trường Việt Nam với hệ thống phanh chống bó cứng ABS, "người nhà" Vespa cũng đã giới thiệu ra 2 mẫu xe Sprint và Primavera với trang bị này.

Với mức giá tăng 3,5 triệu đồng và 2,7 triệu đồng, lần lượt trên Vespa Primavera ABS và Vespa Sprint ABS, liệu đây có còn là một lựa chọn hấp dẫn cho người dùng?

Trang bị và thiết kế

Vespa Sprint ABS hầu như không có thay đổi gì về thiết kế so với phiên bản trước đây, ngoại trừ việc nâng cỡ lốp từ 11 inch lên 12 inch. Thiết kế ảnh hưởng nhiều từ mẫu Vespa 946 danh tiếng, Sprint ABS duy trì được lợi thế với vẻ ngoài hấp dẫn, bắt mắt cùng nhiều màu sắc thời trang.

vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Vespa Sprint ABS

Những cập nhật đáng kể trên Sprint ABS là nút bấm mở cốp bằng điện và cổng sạc USB ở cốp phụ phía trước. Ngoài ra phần cốp xe rộng rãi, cũng sẽ là điểm cộng với người dùng đô thị.

Thiết kế truyền thống của Vespa mang đến cho người lái một tư thế ngồi thoải mái. Mặt yên rộng và có gờ đỡ cột sống tỏ ra hiệu quả trên những quãng đường dài, giảm bớt sự mệt mỏi, nhưng kết hợp với chiều cao yên 790 mm sẽ là một trở ngại cho những người có thể hình thấp bé.

vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Chiều cao yên xe 790 mm có thể là trở ngại với người dùng nữ giới.

Với khối lượng khô 120 kg, khi đổ đầy xăng, mẫu scooter của Vespa nặng khoảng 130 kg, không thực sự nhẹ, nhưng với tổng thể gọn gàng, việc xoay sở với chiếc Sprint ABS trong những khu vực không gian nhỏ hẹp không quá khó khăn.

Vận hành

Điểm thay cần phải nhắc tới là động cơ iGet mới, được Vespa mang lên Sprint ABS và Primavera ABS. Với công suất 10,59 mã lực tại 7.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,2 Nm tại 6.000 vòng/phút, thông số về động cơ này không quá ấn tượng. Tuy nhiên, thực tế vận hành lại hoàn toàn khác.

Với công nghệ iGet, các kỹ sư của hãng xe Ý đã tập trung xử lý các rung lắc, đồng thời tối ưu giảm ma sát cho toàn bộ hệ thống. Qua đó mà tạo ra một chiếc Vespa khá "khác lạ".

Động cơ của Sprint ABS hoạt động thực sự êm ái và mạnh mẽ. Tiếng nổ máy êm, khả năng bứt tốc mượt mà, cỗ máy iGet trên Sprint mới thực sự gây ấn tượng với chúng tôi.

vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Động cơ i-Get giúp Sprint ABS hoạt động êm ái, mượt mà.

Từ 0 - 30 km/h, mẫu scooter Ý hoạt động êm ái không khác gì một chiếc xe điện. Chỉ bắt đầu hơi rung ở khoảng vận tốc trên 30 km/h, nhưng Sprint ABS tạo ra cảm giác quá êm ái, nếu so với những động cơ 125 trên các mẫu xe ga khác, khi duy trì đều vận tốc khoảng 60 km/h.

Với những người dùng đô thị, thật khó có điểm nào để phàn nàn về cỗ máy 125 cc này. Theo một phép đo mang tính tương đối của chúng tôi sau gần 700 km thử nghiệm cả ở nội thành và đường cao tốc, Vespa Sprint ABS tiêu tốn trung bình 2,3 lít xăng/100 km.

Vẫn duy trì kiểu giảm xóc đơn ở cả phía trước và phía sau, hệ thống treo trên Sprint ABS hơi cứng, nhưng không gây ra cảm giác khó chịu, và đảm bảo một sự chắc chắn cho xe khi vận hành ở vận tốc cao.

vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Hệ thống treo của xe hơi cứng, đảm bảo những khúc cua chắc chắn hơn.

Điểm nhấn ABS trên Sprint mới cũng sẽ là điểm ấn về an toàn mà nhiều người dùng quan tâm. Không còn những cú nhấp phanh khóa bánh, khả năng giảm tốc đột ngột của chiếc scooter trở nên an toàn hơn rất nhiều.

Ngay cả với những người có thể hình nhỏ con, việc phanh gấp trên Sprint cũng không quá nguy hiểm. Xe không bị chặn đứng động năng mà giảm từ từ, giúp người lái chủ động xử lý tình huống tốt hơn, khác hẳn so với những mẫu xe ga không được trang bị ABS.

Một điều đáng tiếc là phanh sau của Sprint vẫn sử dụng phanh tang trống, không hỗ trợ ABS.

"Lối đi" nào cho Vespa Sprint ABS?

Có thể mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng khi nhìn sang một mẫu xe với giá thành tương đương là Honda SH, Sprint ABS có nhiều lợi thế về ngoại hình cũng như trang bị, và thậm chí là cả về động cơ.

Trào lưu ABS gần đây được khơi mào bởi Yamaha NM-X, rồi tới Piaggio Medley, Piaggio Liberty, dường như đã tạo ra được một "chuẩn" cho dòng xe tay ga cao cấp. Và nếu thực sự quan tâm tới khía cạnh an toàn và sự thú vị khi vận hành, Vespa Sprint ABS là một ứng viên rất đáng quan tâm với ngân sách khoảng 75 triệu đồng.

Một số hình ảnh khác của Vespa Sprint ABS:

vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Vespa Sprint ABS vẫn giữ nguyên thiết kế của thế hệ trước.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Xe mang nhiều ảnh hưởng thiết kế từ mẫu Vespa 946.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Nút chuyển chế độ pha cốt có chức năng "nhá pha".
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Công-tơ-mét có khả năng tính quãng đường theo chặng nhỏ. Màn hình hiển thị thông tin phụ rõ nét ngay cả dưới trời nắng to. Đáng tiếc là Vespa vẫn chưa trang bị cho Sprint ABS một số tính năng như xem nhiệt độ, xem mức tiêu hao nhiên liệu.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Nút mở yên sử dụng điện.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Cổng sạc USB ở cốp phụ phía trước.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Yên xe rộng và thiết kế hợp lý, không gây mỏi lưng khi ngồi lâu.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Lốp xe cỡ 12 inch thay vì 11 inch như trước đây.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Ở dải vận tốc dưới 50 km/h, Vespa Sprint ABS tỏ ra thực sự mượt mà, mạnh mẽ.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Phanh trước được bổ sung hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống ABS sẽ chỉ kích hoạt ở vận tốc trên 10 km/h.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Động cơ iGet mới.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia
Vespa Sprint ABS hiện có mức giá bán lẻ 74,5 triệu đồng.
vespa sprint abs nhung nang cap dang gia [Góc kỹ thuật] ABS có cần thiết với xe máy phổ thông?

ABS là một thiết bị đảm bảo an toàn, không còn xa lạ đối với những người dùng xe ô tô, mô tô phân khối ...

Thành NT