|
 Thuật ngữ VietnamBiz

ABS có cần thiết với xe máy phổ thông?

07:01 | 15/09/2016
Chia sẻ
ABS là một thiết bị đảm bảo an toàn, không còn xa lạ đối với những người dùng xe ô tô, mô tô phân khối lớn. Nhưng với những chiếc xe máy phổ thông thì thiết bị này liệu có quan trọng?

ABS là gì?

goc ky thuat abs co can thiet voi xe may pho thong
Hệ thống ABS trên Vespa Sprint S.

ABS (viết tắt của Anti-Lock Braking System) được hiểu là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp bánh xe không bị khóa cứng khi phanh để tránh tình trạng mất độ bám đường.

ABS ban đầu được phát minh để trang bị cho máy bay, dần dần được phổ biến sang ô tô, xe máy phân khối lớn và hiện nay đang dần trở thành một trang bị an toàn tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe tay ga.

ABS hoạt động trên xe máy như thế nào?

Lái xe trong điều kiện đường có độ bám kém hoặc ở tốc độ cao, gặp tình huống bất ngờ, phản xạ tự nhiên của người lái là hãm phanh gấp, dẫn tới tình trạng khóa cứng bánh xe.

Tuy nhiên, do quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không thể dừng lại ngay được, bánh xe bị khóa cứng vẫn sẽ bị lê thêm một đoạn đường nữa khiến xe bị mất kiểm soát, rất dễ gây tai nạn.

goc ky thuat abs co can thiet voi xe may pho thong
Phanh ABS gần như đã trở thành một tiêu chuẩn trên các mẫu xe phân khối lớn, với khối lượng nặng và quán tính lớn.

Với ABS, người điều khiển xe sẽ an toàn hơn khá nhiều. Cảm biến thuộc thiết bị sẽ cảm nhận lực phanh, tốc độ quay của bánh, và khi nhận thấy xe có thể gặp nguy hiểm, cảm biến sẽ cũng cấp thông tin cho bộ điều khiển để kích hoạt ABS.

Khi đó, chống bó cứng phanh sẽ hoạt động bằng cách bóp nhả liên tục chỉ trong một phần nhỏ của một giây; giúp xe giảm tốc mà không khóa cứng bánh xe, duy trì độ trượt của bánh với mặt đường trong giới hạn cho phép giúp xe không bị mất lực bám ngang, gây hiện tượng lắc đuôi xe.

Sau tình huống nguy hiểm tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất, để xe dừng lại kịp thời, hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.

ABS liệu có quan trọng với xe máy phổ thông?

Chống bó cứng phanh không phải là thiết bị mới mẻ. Hầu hết các mẫu xe mô-tô phân khối lớn hiện đại đều có hỗ trợ tính năng này. Việc trang bị ABS khiến cho những mẫu xe nặng cân như xe ga, trở nên an toàn hơn rất nhiều, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt như trời mưa.

Ở các thị trường phát triển, ABS đã trở thành một trang bị gần như là tiêu chuẩn các mẫu xe ga. Tuy nhiên, tại Việt Nam không có nhiều chiếc xe máy thông thường được sở hữu hệ thống này.

Việc nâng cấp từ phanh thường lên phanh ABS sẽ khiến giá cả của các mẫu xe tăng lên khá nhiều. Trang bị thêm những thiết bị an toàn dường như vẫn chưa được các nhà sản xuất chú trọng.

goc ky thuat abs co can thiet voi xe may pho thong
Chưa nhiều mẫu xe tay ga được các nhà sản xuất chú trọng tới tính năng an toàn ABS.

Hiện tại, để tìm tới sự an toàn của phanh ABS, người tiêu dùng có thể lựa chọn một số sản phẩm tương đối cao cấp như Yamaha NM-X, Piaggio Medley, Vespa Primavera hay Vespa Sprint.

goc ky thuat abs co can thiet voi xe may pho thong Ford Explorer sắp ra mắt tại Việt Nam có gì hay?

Kể từ thời điểm ra mắt vào năm 1990 tới nay, Ford đã bán được hơn 7 triệu chiếc Explorer trên phạm vi toàn cầu.

Thịnh Nam