|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Uzbekistan sắp hợp pháp hóa tiền ảo bitcoin

17:17 | 26/02/2018
Chia sẻ
Uzbekistan đang trong quá trình hợp pháp hóa tiền ảo bitcoin. Theo một sắc lệnh của tổng thống, đạo luật quản lý “tiền điện tử” phải được soạn thảo trước ngày 1/9.
uzbekistan sap hop phap hoa tien ao bitcoin Cậu bé 11 tuổi viết sách 'hướng dẫn mọi thứ' về bitcoin
uzbekistan sap hop phap hoa tien ao bitcoin Áo đang cân nhắc quản lý Bitcoin như vàng và các sản phẩm phái sinh

Quốc gia Trung Á này cũng có kế hoạch thành lập một trung tâm công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technologies). Chi phí “đào” bitcoin tại Uzbekistan hiện đang thuộc hàng thấp nhất thế giới do nước này có sản lượng điện rất cao.

uzbekistan sap hop phap hoa tien ao bitcoin
Ảnh minh họa. Nguồn: Dreamstime.

Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev vừa ký sắc lệnh yêu cầu các cơ quan nước này hoàn thành dự thảo luật quản lý các đồng tiền ảo trước ngày 1/9. Ngân hàng Trung ương Uzbekistan, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính và Bộ Kinh tế được chỉ định soạn thảo đạo luật này, tờ Vzglyad đưa tin.

Tổng thống Mirziyoyev cũng yêu cầu các cơ quan này thành lập Trung tâm Công nghệ Sổ cái Phân tán tại Trung tâm Sáng tạo Mirzo Ulugbek. Nhiệm vụ chính của trung tâm này là “tạo điều kiện cho việc tận dụng các cơ hội từ công nghệ blockchain”. Trung tâm này dự kiến sẽ mở cửa từ ngày 1/6.

Bên cạnh đó, Tổng thống Uzbekistan cũng kêu gọi tích cực phát triển và khuyến khích các phương thức thanh toán không tiếp xúc tại nước này bằng cách mở rộng việc sử dụng các hệ thống thanh toán quốc tế.

Theo hãng tin Sputnik, Thủ tướng Abdulla Aripov gần đây cũng lên tiếng ủng hộ công nghệ blockchain – nền tảng của các đồng tiền ảo hiện nay. Tuy nhiên, các quan chức Ngân hàng Trung ương Uzbekistan từng lên án các đồng tiền ảo là “công cụ tài trợ khủng bố”.

Trường Giang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.